Dior FW’18: Haute Couture là gì trong thời kỹ thuật số?
Haute Couture tại kinh đô thời trang Paris không chỉ đại diện cho đỉnh cao của nghệ thuật ở một nhà mốt, sự tinh tế hay mức giá của một kiệt tác; mà nó còn đại diện cho trí tuệ, sự giàu có trong văn hoá, và cách thức giao thiệp của người muốn sở hữu. Haute couture như là một niềm vui riêng tư, không phảI là điều để khuếch trương quá rõ ra bên ngoài thế giới kỹ thuật số. Đó là thông điệp tại buổi biểu diễn Christian Dior Fall 2018 Haute Couture.
Khán phòng đã khác xa với những mùa trước, nơi mà những bức tranh vẽ graffiti, những câu khẩu hiệu về nữ quyền đã được thay thế bằng cách bố trí những ma-nơ-canh cùng các thiết kế trên nền vải mộc. Việc tiếp xúc với lịch sử của thương hiệu và kinh nghiệm về cách thức hoạt động trên các cấp độ khác nhau, qua nhiều thế hệ kế thừa, đã khiến Maria Grazia áp dụng cách tiếp cận thời trang cao cấp kiểu mới, trong giai đoạn kinh doanh có nhiều chuyển biến.
Dưới luồng ánh sáng chiếu mạnh trên đường băng, những bộ váy tha thướt của Dior/ Maria trông có vẻ nhạt nhẽo và mỏng manh trộn lẫn với làn da cơ thể; ngoại trừ những bảng màu đỏ rực, xanh hải quân và màu xanh ngọc… Song, khi cận cảnh để xem từng tiểu tiết trên lớp vải lụa mỏng đó thì mới biết tường tận về sự tinh xảo trong kỹ thuật đính kết trên nền chất liệu, mang lại nét thanh nhã cho từng thiết kế. Những mũi kim khâu từ những người thợ thủ công thâm niên cẩn từng viên đá một cách tỉ mỉ, đính kèm chiếc mũ cổ điển phỏng theo phong cách thập niên 1950 qua bàn tay điệu nghệ của Stephen Jones.
Maria Grazia là người phụ nữ thông minh và đủ khả năng tiếp quản vị trí quan trọng khi tập đoàn sở hữu Dior, LVMH cân nhắc lựa chọn. Để tồn tại, thời trang cao cấp phải phù hợp với khách hàng của mình. Cô đã rời xa khỏi vầng hào quang Christian Dior, không đi vào vết xe đổ lập dị – cực đoan – ngông nghênh – ngạt thở trong từng cuộn vải của John Galliano ngày xưa, để hoàn thành tốt công việc thiết kế và kinh doanh.
Nhà thiết kế tâm sự: “Ý tưởng được định nghĩa theo niềm vui cá nhân, một thứ do chính mình tạo ra nhưng lại rất gần gũi với bạn. Thời trang cao cấp là một trong những loại hình và tôi nghĩ điều quan trọng là phải giáo dục thế hệ mới để biết ý tôi là gì khi tôi nói ‘thời trang cao cấp’. Nếu bạn không giải thích, họ sẽ biết nó chỉ là thứ mà mẹ hoặc người bà của họ tạo ra thôi. Và nếu bạn không giải thích thời trang cao cấp là gì, bạn có thể đánh mất tất cả các truyền thống đi theo của một di sản”.