Business of Luxury: Giờ đây, châu Á là xa xỉ!
Tại sự kiện “Tương lai của ngành hàng xa xỉ: Hội nghị thương mại điện tử ở châu Á”, được tổ chức tại Hồng Kông bởi Sotheby’s, đã tập hợp các nhà lãnh đạo hàng đầu trên toàn thế giới để mổ xẻ và thảo luận về thị trường thương mại điện tử đang tăng vọt của châu Á, xác định xu hướng và đặt cược vào tầm nhìn tương lai của hàng xa xỉ.
LUXUO trích dẫn 10 quan điểm, 10 bài học nổi bật từ các chuyên gia đang hoạt động trên thương trường châu Á.
Xa xỉ phải bắt đầu từ một sản phẩm tuyệt vời
“Sự xa xỉ luôn bắt đầu từ một sản phẩm tuyệt vời, nhưng sẽ luôn phải phục vụ người tiêu dùng” – Josh Pullan, Phó Giám đốc điều hành, mảng Trang sức & Đồng hồ Toàn cầu, Sotheby’s.
Khách hàng muốn có một trải nghiệm trực tuyến đẹp và được giao sản phẩm càng nhanh càng tốt. Đối với Sotheby’s, trực tuyến hiện là nền tảng được ưu tiên cho rất nhiều phiên đấu giá.
Trải nghiệm trực tuyến vô cùng quan trọng
“Vượt qua các giới hạn về không gian, trải nghiệm của người xem trực tuyến là hết sức quan trọng” – Daniel Arsham, nghệ sĩ, nhà sáng tạo và cộng tác viên.
Trong bài phát biểu cô đọng của mình, Arsham đã đề cập đến sự phát triển của các tác phẩm nghệ thuật của anh từ hội họa tới kiến trúc, điêu khắc và làm video. Dù là phương tiện nào, nghệ thuật Arsham, xoay quanh việc tạo ra trải nghiệm người xem, một mô hình mà các thương hiệu xa xỉ có thể học hỏi.
Giờ đây, châu Á là xa xỉ
“Giờ đây, Châu Á là sự xa xỉ” – Kevin Ching, Giám đốc điều hành Sotheby tại Châu Á.
Bây giờ là lúc để bắt đầu một cuộc nói chuyện nghiêm túc về cách thức kỷ nguyên số có thể giúp các doanh nghiệp xa xỉ phát triển. Một thống kê quan trọng xuất hiện trong suốt thời gian diễn ra hội nghị: 60% lượng tiêu thụ hàng xa xỉ trên thế giới đến từ người tiêu dùng Trung Quốc, ngay cả khi họ không mua hàng ở Trung Quốc.
Nghiên cứu trực tuyến, mua hàng tại quầy
“58% người tiêu dùng xa xỉ ở Trung Quốc thích ROPO: Nghiên cứu trực tuyến, Mua hàng tài quầy” – Kiki Fan, Tổng giám đốc kế hoạch và Thực thi, Tencent Holding.
Đây là một trong một số khác biệt giữa người tiêu dùng châu Á và phương Tây. Sau chương trình, Judy Liu, Tổng biên tập Farfetch Trung Quốc cũng đã đồng ý điểm này, người tiêu dùng Trung Quốc có thể tìm hiểu về hàng xa xỉ trực tuyến, nhưng vẫn muốn trải nghiệm cảm xúc khi chạm vào sản phẩm trước khi quyết định mua.
Người tiêu dùng luôn tìm kiếm thứ gì đó độc đáo
“Người tiêu dùng ngày nay đang tìm kiếm một thứ gì đó độc đáo” – Achim Berg, Đối tác cao cấp, McKinsey.
Điều này trái ngược với những năm 1980, khi người tiêu dùng mua hàng xa xỉ để cảm thấy được hòa nhập.
Xa xỉ, và phải thật sự có ý nghĩa
“Người tiêu dùng đang tìm kiếm những trải nghiệm thực sự, có ý nghĩa” – Arthur Cohen, CEO của LaPlaca Cohen.
Có một sự tương đồng đáng kể giữa những người theo đuổi chiều sâu văn hóa và người tiêu dùng xa xỉ, họ đều là những người muốn có những trải nghiệm đầy cảm xúc. Trong số nhiều hình thức hợp tác tiềm năng giữa các nghệ sĩ và thương hiệu xa xỉ, hấp dẫn nhất theo Cohen chính là “một sự hợp tác thực sự”, một điều gì đó xảy ra “khi tiếng nói của thương hiệu và nghệ sĩ hội tụ để tạo ra một thứ gì đó mới mẻ”.
Xa xỉ, và phải thật sự có ý nghĩa
Câu chuyện là tất cả
“Câu chuyện sản phẩm là tất cả” – Daniel Langer, CEO của Équitoé.
Một câu hỏi từ khán giả đưa ra dẫn chứng về một giới hạn của công nghệ – khách hàng sẽ không thể ngửi thấy mùi nước hoa khi mua sắm trực tuyến. Trong trường hợp này, câu chuyện trở nên vô cùng quan trọng.
Khách hàng lớn tuổi và mua sắm trực tuyến
“Tùy theo ngành hàng, không nhất thiết khách hàng lớn tuổi sẽ không chọn mua sắm trực tuyến” – David Goodman, Phó chủ tịch điều hành, Digital & Marketing, Sotheby’s,.
Một quan niệm khác đã bị dữ liệu chứng minh là sai: chỉ có hàng giá rẻ mới bán trực tuyến. Đối với Goodman, chiến lược dựa trên dữ liệu có thể được thu thập trực tuyến (thay vì dựa vào quan điểm cá nhân) có nghĩa là công ty có thể làm tốt hơn nhiều việc phục vụ nhu cầu của cả người gửi hàng và người mua.
Trí tuệ nhận tạo sẽ thay đổi cuộc chơi
“Trí tuệ nhân tạo AI sẽ thay đổi cuộc chơi” – Daniel Langer, CEO của Équitoé.
AI hay chính xác hơn trong hoàn cảnh này là Truy vấn dữ liệu nâng cao, sẽ cho phép các công ty tiếp cận trực tiếp vào tâm thức người tiêu dùng. Phản hồi về các chiến dịch quảng cáo có thể có ngay sau vài giờ hoặc vài ngày thay vì vài tháng và các công ty không còn cần phải dựa vào ý kiến hoặc cảm xúc cá nhân để đưa ra quyết định.
AI có thể giúp dự đoán nhu cầu
“AI có thể giúp dự đoán nhu cầu” – Ahmad Qamar, Giám đốc bộ phận IT, Sotheby
Qamar, người trước đây đã làm việc với thuật toán đề xuất của Spotify, tiết lộ rằng các quảng cáo của Sotheby’s do AI thông báo, sẽ được gửi đến chính xác hơn nhiều cho những người gửi hàng tiềm năng, khuyến khích họ bán hàng tại cuộc đấu giá.