CAR & YATCH / Xe hơi

Kinh tế trì trệ, giới nhà giàu Trung Hoa vẫn mua xe sang sản xuất tại địa phương

Oct 12, 2019 | By Trang Ps

Có thể nói, tia nắng duy nhất còn sót lại tại thị trường xe hơi ảm đạm của Trung Quốc là phân khúc xe sang. Trong khi doanh số tổng thể của ngành đã giảm đều xuyên suốt 14, 15 tháng qua, giới tiêu dùng giàu có vẫn tỏ vẻ bắt kịp các mô hình cao cấp được sản xuất tại địa phương.

China’s car sales have fallen for 14 of the past 15 months. Photo: AP Photo

Doanh số bán xe của Trung Quốc đã giảm trong 14, 15 tháng qua. Ảnh: Ảnh AP

Theo Toliver Ma, nhà phân tích ngành ô tô tại công ty môi giới Guotai Junan International, với ngành công nghiệp xe hơi tại thị trường 1,4 tỷ dân, nhu cầu cho dòng xe sang có diễn biến tương đối linh hoạt. Giới nhà giàu vẫn sẵn sàng chi tiêu, ngay cả khi nền kinh tế chậm lại bấy lâu nay.

Điển hình là doanh số của 10 thương hiệu cao cấp bao gồm BMW, Mercedes-Benz, Audi, Volvo và Lexus đã tăng lên trong khi thị trường đang giảm mạnh. Cụ thể hơn, doanh số bán xe hơi tại đại lục đã giảm 9,9% trong 8 tháng qua (theo Hiệp hội xe Trung Quốc), với tổng doanh số giảm 11% trong 8 tháng đầu năm xuống còn 16,1 triệu chiếc. Trong 22 ngày đầu tháng 9 vừa qua, doanh số hàng tuần cho thấy mức giảm mạnh hơn 11,8%.

Tuy nhiên, theo đối tác liên doanh của tập đoàn khổng lồ Đức Brilliance China Cars, doanh số của BMW do Trung Quốc sản xuất đã tăng 25,9% trong nửa năm 2019 so với cùng kỳ năm ngoái, lên đến 264.194 chiếc. Doanh số này được nâng lên nhờ đóng góp quan trọng của X3, mẫu SUV crossover nhỏ gọn. Nếu không tính X3, doanh số của thương hiệu này chỉ tăng vỏn vẹn 1%.  Đây là mẫu xe thứ 6 của BMW được sản xuất tại Trung Quốc kể từ hồi tháng 6 năm ngoái.

Tương tự, doanh số tại Beijing Benz, công ty liên doanh của Daimler và Beijing Automotive Industry đã tăng lên 11,9% đến 282.000 chiếc, chủ yếu nhờ doanh số tăng vọt của những chiếc xe hạng A từ Mercedes-Benz.

Trong khi đó, Volvo Cars thuộc sở hữu của công ty Zhejiang Geely Holding của Trung Quốc cũng chứng kiến doanh số bán hàng 7 tháng đầu năm tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thậm chí còn hơn mức tăng trưởng doanh số toàn cầu của công ty ở Thụy Điển là 10%. Thành tích này có được là vì người tiêu dùng quan tâm nhiều đến các sản phẩm mới của hãng, không chỉ ở thị trường Trung Hoa mà còn trên toàn châu Á. Từ năm 2015, họ đã ra mắt những thế hệ xe mới tại Trung Hoa và một số chúng được sản xuất tại địa phương.

Sales of German luxury cars, including Audi have risen in China. Photo: Reuters

Doanh số bán xe sang của Đức, bao gồm cả Audi đã tăng ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Các thương hiệu Đức từ lâu đã trở thành lựa chọn xe sang phổ biến đối với người tiêu dùng đại lục, nhưng số khác lại bị dụ dỗ bởi chiêu marketing giảm giá của các thương hiệu đối thủ, được đưa ra trong bối cảnh kinh tế trì trệ. Điển hình trong số đó là Wu Junchen, một doanh nhân ở Thượng Hải, đã mua một chiếc Range Rover với mức giá 105.000 USD vào hồi tháng 7 vừa qua. Ông ngay lập tức “nhẹ dạ” trước việc giảm giá gần 30.000 USD với mong muốn xóa hàng tồn kho của đại lý.

Tuy nhiên, những trường hợp như ông Wu Junchen là không nhiều. Ngày nay, ít người muốn mua một chiếc xe hơi giá rẻ, đặc biệt là dân kinh doanh, vì họ là bộ mặt đại diện cho túi tiền và độ tin cậy. Chính vì thế, họ không tiếc tiền chi cho những chiếc xe chất lượng và hạng sang, như một cách để đầu tư cho tương lai lâu dài.

Bài: Trang Ps I Nguồn: scmp


 
Back to top