Aston Martin Vantage AMR: Trở về quá khứ với cỗ xe thể thao hộp số sàn
Phiên bản giới hạn của 200 chiếc siêu xe hiệu suất cao với hộp số sàn, Aston Martin Vantage AMR là lựa chọn đặc biệt cho những người theo chủ nghĩa thuần túy đang tìm kiếm trải nghiệm lái xe nhiều cảm xúc hơn.
Bất cứ ai đã xem bộ phim đình đám Bullitt năm 1968 , trong đó Steve McQueen bắt đầu cuộc rượt đuổi tốc độ cao qua San Francisco trên chiếc Ford Mustang, sẽ biết rằng nhạc nền của phân đoạn bị chi phối bởi tiếng rít của lốp xe và tiếng động cơ gầm gừ khi nhân vật trung úy Frank Bullitt thay đổi cần số trong nỗ lực đuổi kịp con mồi.
Hơn 50 năm sau, nghệ thuật đổi cần số bằng tay đang nhanh chóng lụi tàn trong thế giới xe hiệu suất cao, do thực tế là phần lớn xe hiện nay được trang bị hộp số bán tự động kiểu Công thức một với cần lẫy số mái chèo gắn trên vô lăng. Chiếc xe thể thao động cơ V8 mới duy nhất được cung cấp cần số là chiếc Mustang hiện đại.
Nhưng giờ đây, Aston Martin lại được nhiều người theo chủ nghĩa thuần túy kêu gọi tìm lại trải nghiệm lái xe được kết nối nhiều hơn với hộp số sàn, và họ đã làm điều đó với chiếc coupe thể thao Vantage – lựa chọn mà nhiều người tin rằng đã biến một chiếc xe tuyệt vời thành tuyệt vời hơn. Hộp số sàn sẽ có sẵn trên phiên bản giới hạn 200 chiếc xe được gọi là Vantage AMR (viết tắt của Aston Martin Racing), 59 chiếc được sơn màu xanh lá cây, màu huy hiệu thể thao của những chiếc xe DBR1 về đích đầu tiên và thứ hai tại 1959 24 Hours of Le Mans
Dưới nắp ca-pô là cùng động cơ V8 bốn xi-lanh, 510PS, giống như trong bản Vantage thông thường, nhưng việc lắp đặt hộp số tay và thay thế đĩa phanh tiêu chuẩn bằng đĩa gốm carbon đã cắt giảm đáng kể 31 kg trong tổng trọng lượng trọng lượng.
Hộp số Dana Graziano bảy tốc độ đạt tiêu chuẩn xe đua có tạo hình “chân chó” cổ điển, số đầu tiên được chọn bằng cách di chuyển cần số sang trái và ra sau, và lên số từ thứ hai đến thứ bảy trong mẫu chữ H đôi truyền thống. Việc ngồi sau tay lái và phát hiện ra chiếc bàn đạp thứ ba ngay lập tức cũng khiến người dùng ngay lập tức có cảm giác gắn kết hơn với Vantage AMR.
Đường ướt trong ngày thử nghiệm kết hợp với động cơ mạnh mẽ đó, hộp số tay và vi sai chống trượt giới hạn của AMR tạo ra trải nghiệm cực kỳ thú vị, nhất là vì các hệ thống kiểm soát lực kéo của xe được quay xuống để tăng cảm giác lái; chiếc xe có phần đuôi nhẹ hơn.
Nhưng các kỹ sư của Aston Martin đã đưa hộp số sàn vào thế kỷ 21 với tính năng tiện lợi có tên là Amshift. Điều này không chỉ giúp “mở” gia tốc trong khi phanh và thay đổi bánh răng để cho phép chuyển số mượt mà hơn, mà còn có thể giúp gia tốc thay đổi qua bánh răng khi mở hết ga – nghe có vẻ phản trực giác lúc đầu, nhưng cuối cùng lại rất hiệu quả.
Việc nhớ ngay lập tức vị trí của các số này dường như là điều không khả thi. Việc có 7 số đồng nghĩa với chúng rất gần nhau, và tôi lái xe khoảng 30 dặm trước khi cảm thấy hoàn toàn tự tin rằng mình đã có thể chọn đúng số tôi muốn – nhưng đó là một phần của trải nghiệm để AMR thân thiện với người lái hơn.
Aston Martin Vantage AMR có sẵn với các màu Sabiro Blue, Onyx Black, China Grey hoặc White Stone với 59 mẫu “Vantage 59” đặc biệt có màu xanh lá cây và vàng, với nội thất bọc da, Alcantara và sọc màu vàng vôi.
Vantage AMR tiêu chuẩn có giá 149.995 bảng và các mẫu Vantage 59 có giá £ 164.995. Sau khi bán tất cả 200 mẫu AMR, hộp số sàn sẽ vẫn là tùy chọn cho dòng Vantage từ năm 2020. Và nếu bạn chưa tin về tương lai của xe thể thao hộp số sàn, hãy xem lại màn rượt đuổi của Bullitt. Nó sẽ không còn hấp dẫn nữa nếu đó không phải là một chiếc xe số sàn…