CAR & YATCH

Lexus, 30 năm và sự tinh tế của nghệ thuật Nhật Bản

Dec 07, 2019 | By Nguyen Huu Hon

Năm 2019 đánh dấu 30 năm thành lập của thương hiệu Lexus. Nhân dịp này, thương hiệu sẽ kỷ niệm ba thập kỷ nghệ thuật thiết kế Nhật Bản với chương trình trải nghiệm văn hóa tại Fukuoka

Đó là buổi chiều muộn tại đền Daizaifu Tenmangu Shinto, ngay bên ngoài Fukuoka ở miền nam Nhật Bản. Mùa mưa đã chính thức bắt đầu, nhưng may mắn là buổi tối ở đây vẫn khô ráo. Một trong những kiến trúc truyền thống được lưu giữ tỉ mỉ của Nhật Bản trong khuôn viên đền thờ đã được chuyển đổi thành một nhà hàng trong duy nhất một đêm; khu rừng tre tuyệt đẹp nằm trong một phòng chiếu nhỏ liền kề; ở phòng khác là những bình hoa công phu.

Các bàn được trải khăn trắng tinh theo phong cách trưng bày kiểu ikebana tự do, hứa hẹn trải nghiệm vô cùng độc đáo. Bên cạnh đó, còn có cả đầu bếp Goh Fukuyama hai sao Michelin từ La Masion de la Nature Goh chuẩn bị bữa tối 11 món kết hợp với rượu Tequonic (rượu tequila Nhật Bản trộn với lá cây yuzu) và shochu Asakura lúa mạch.

Buổi tối là đỉnh cao của trải nghiệm văn hóa Nhật Bản do Lexus tổ chức. Những vị khách may mắn sẽ bắt đầu cuộc hành trình từ Nagoya (bằng một chuyến tham quan Design Dome tại Toyota HQ) đến Tokyo thông qua kỳ nghỉ độc đáo tại ryokan xinh đẹp ở Yamaguchi, một tour du lịch đến nhà máy Miyata lớn nhất của Nhật Bản ở phía bắc Kyushu, và một buổi trà đạo hiện đại ở Fukuoka.

Tại Design Dome, tổng giám đốc của Bộ phận thiết kế Lexus, Koichi Suga giải thích về triết lý thiết kế của thương hiệu: “thiết kế hàng đầu thế giới và ứng dụng công nghệ với sự tỉ mỉ tuyệt đối”. Ông cũng giới thiệu một số nghề thủ công truyền thống độc đáo được sử dụng trong việc tạo ra những chiếc xe Lexus bởi các thợ thủ công Takumi bậc thầy, như chèn cửa lấy cảm hứng từ kính kiriko và tấm cửa lụa xếp nếp bằng tay, cả hai đều có sẵn trong gói bổ sung của chiếc Lexus LS.

Ngoài ra còn có một mô hình đất sét đầy đủ của Lexus LC Convertible (vẫn còn là ý tưởng nhưng được cho là sẽ sớm ra mắt). Yoshitaka Yamamoto, một trong những Takumi đất sét giàu kinh nghiệm nhất của Toyota, có mặt để chỉ cho chúng tôi cách anh hoàn thiện cẩn thận hình dạng lý tưởng của một chiếc xe hơi với hàng loạt dụng cụ.

Tại nhà máy sản xuất của Lexus ngay bên ngoài thành phố Fukuoka, chúng tôi đã chứng kiến ​​vũ đạo chính xác của những nhân viên tận tụy và robot thông minh khi lắp ráp khoảng 30.000 bộ phận vào một chiếc xe hơi. Chậm rãi nhưng ổn định, các xe di chuyển trên dây chuyền sản xuất là hình ảnh đầy mê hoặc. Hơn 1.800 xe ô tô được sản xuất mỗi ngày, và chỉ cần suy ngẫm về khâu kế hoạch và hậu cần là đủ để khiến đầu óc bạn quay cuồng.

Trên đường đi, chúng tôi phải lái thử một vài mẫu xe của Lexus. Tôi đã cố gắng hết sức để giữ khoảng cách phía sau người lái xe dẫn khi ngồi sau tay lái của một chiếc hybrid LC500 màu xanh đậm. Chiếc xe này không nên được giữ ở mức giới hạn 70-80 km/h được khuyến cáo trên hầu hết các con đường của Nhật Bản. Dòng xe hybrid UX250 phù hợp hơn với các hành trình lái thoải mái và cũng dễ điều khiển.

Tại Fukuoka, buổi sáng sau bữa tối tại Daizaifu Tenmangu, chúng tôi được mời uống trà tại Salon trà wabi-sabi Yorozu, nơi cô chủ quyến rũ Suguru Tokubuchi chiêu đãi nhiệt tình món trà xanh Nhật Bản. Chúng tôi đã được thưởng thức trà Gyokuro sencha độc đáo, chỉ có khoảng 4kg được sản xuất mỗi năm. Nó được ủ trong nước ấm dần (từ 35 đến 90 độ C) để mang lại nhiều đặc tính độc đáo, từ vị ngọt thanh đến vị đắng nhưng rất dễ chịu.

Để hiểu được sự tinh tế của một nền văn hóa độc đáo như Nhật Bản, tất nhiên mất nhiều thời gian hơn chỉ một vài ngày được lên kế hoạch (tôi đã ở đây 17 năm và vẫn không hiểu được tất cả). Nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, nhiều người trong chúng ta đã có những hiểu biết sâu sắc hơn về Nhật Bản và nền văn hóa độc đáo này, với sự chú ý đến từng chi tiết và lòng hiếu khách tuyệt vời. Tất cả đều được đưa vào tinh thần của Lexus để tiếp tục theo đuổi những trải nghiệm phi thường.


 
Back to top