Nghệ thuật / Nghệ sĩ

Gặp gỡ Nathalie du Pasquier: Nghệ sĩ nổi bật trong phong trào Memphis

Jul 15, 2020 | By Trang Ps

Khi nhắc đến cụm từ “thiết kế 1980”, người ta liền nghĩ ngay đến kiến trúc Memphis và vị cha đẻ Ettore Sottsass. Một cái tên khác gắn chặt với gu thẩm mỹ nổi loạn này là Nathalie du Pasquier, sáng lập viên Memphis Group, nổi tiếng với thiết kế hàng dệt may và đồ nội thất đậm phương châm “form follows fun”.

The Memphis Group founding member’s work is on display in Brescia’s A Palazzo gallery

Vào năm 1987, du Pasquier chuyển trọng tâm sự nghiệp từ thiết kế sang nghệ thuật, và ngày nay, những bức tranh, tác phẩm sắp đặt và điêu khắc của bà được săn đón mạnh mẽ. Chúng đang được trưng bày tại Venice Biennale. Và một trong những người hâm mộ nổi tiếng của bà phải kể đếnNadège Vanhée-Cybulski, Giám đốc Sáng tạo của Hermès. Một trong ba triển lãm nổi tiếng dưới đây của du Pasquier đã biến người phụ nữ nước Pháp trở thành nghệ sĩ thú vị và có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại.

Du Pasquier in her Milan studio

Untitled (2016) – part of Pace Gallery’s online Spaces Between Things exhibition

Một trong những yếu tố thúc đẩy thành công của du Pasquier là chủ nghĩa Memphis, được thể hiện ấn tượng qua bảng màu đậm độc đáo. Từ trụ sở Milan, bà chia sẻ: “George, bạn trai của tôi, nói rằng đôi mắt con người có thể phân biệt khoảng 30.000 đến 70.000 màu sắc khác nhau. Và, tôi đã chọn những gam sắc đồng điệu với thẩm mỹ nhạy cảm của mình mà không hề lên kế hoạch trước.”

Spaces Between Things, hiện đang trưng bày trực tuyến tại Pace Gallery, là một cuộc khảo sát nhỏ về mối quan hệ của bà với vật thể. Trong đó có những bức họa hoạt cảnh (tableaux) từ studio của bà và các tác phẩm trừu tượng gần đây, cạnh đó là các bức vẽ và điêu khắc trong hình dạng của một chiếc ghế tựa được sơn. Hiếm khi tồn tại ranh giới giữa những gì bà mô tả và cách mà chúng được mô tả. du Pasquier chia sẻ: “Từ sắp đặt mọi thứ lên bàn, sắp đặt hình dạng lên mặt phẳng đến sắp đặt các bức họa lên không gian, tất cả thể hiện cách bức họa biến chuyển từ việc trưng bày vật thể đến khi chính nó trở thành vật thể đó.”

Paintings in progress in the artist’s studio

Đối với những tác phẩm trưng bày online tại phòng tranh New York – Anton Kern, du Pasquier tập trung vào một định dạng, một phương tiện, trong một giai đoạn ngắn. Tất cả các bức vẽ đều là những biến thể về một thứ nhất định, các biến thể nối tiếp lẫn nhau.

Trong khi đó, phòng trưng bày Palazzo (nằm trong tòa nhà có từ thế kỷ 16 ở Brescia, Ý), các yếu tố được cài đặt trong thực tế. Ở đây, các tác phẩm của du Pasquier phát triển mạnh ở ba chiều và bối cảnh là một khía cạnh thực hiện triển lãm khiến bà thích thú.  Bằng cách sắp đặt, nữ nghệ sĩ đã tạo ra một tác phẩm mới.

Du Pasquier’s work – seen here in her studio – balances flatness and depth

The A Palazzo show features a constellation of paintings around a wooden “cabin”

Phần lớn các tác phẩm của du Pasquier cân bằng giữa độ phẳng và độ sâu. Bà không quan tâm đến việc tạo ra ảo ảnh. Công việc của bà chuyên về xây dựng. Tất cả những gì còn lại là tác phẩm đó – một phần của cuộc sống tĩnh lặng, một phần trừu tượng, nghiêm túc trong ý định nhưng vẫn tràn đầy niềm vui.


 
Back to top