“Tình yêu, cuộc sống và vô thường” trong họa phẩm của nữ nghệ sĩ Tunku Khalsom
Mang trong mình dòng máu Anh và Malaysia, Tunku Khalsom là nghệ sĩ trừu tượng tự học, được biết đến rộng rãi với những tác phẩm toát lên vẻ đẹp uyển chuyển trong màu sắc sặc sỡ. Thông điệp chính của Tunku gói gọn trong ba từ “cuộc sống – tình yêu – thay đổi”. Cô kết hợp nhiều gam màu tươi sáng và đậm nét, khơi gợi thế giới cảm xúc đa chiều cũng như sự thay đổi tâm trạng và suy nghĩ của mỗi người.
Cô có nhiều tác phẩm trưng bày tại tư gia của các nhà sưu tập trên khắp châu Á, Hoa Kỳ và Hy Lạp. Ngoài ra, Khalsom cũng đã trưng bày nhiều họa phẩm cá nhân tại Affordable Art Fair Singapore và Asian Art Platform Gallery. Hiện tại, cô đang thực hiện bộ sưu tập mới nhất.
“Tình yêu, cuộc sống và vô thường” trong họa phẩm của nữ nghệ sĩ Tunku Khalsom
Tunku Khalsom sinh ra ở Johor, Malaysia, với cha là người Malay còn mẹ là người Anh. Nhưng cô lớn lên ở Kuala Lumpur với ba anh em trai. Họ thường dành thời gian riêng tư cùng nhau ở khu nghỉ dưỡng gia đình ở Pulau Rawa, hòn đảo nhỏ đẹp tựa thiên đường nằm phía Đông Nam, Malaysia. Đó thực sự là một nơi đặc biệt và quan trọng với gia đình Tunku trong vài thế hệ qua.
Nữ nghệ sĩ chuyển đến Anh quốc vào năm 17 tuổi và sống 8 năm tại London và Brighton. Sau vài năm trở lại KL, cô quyết định chuyến đến Singapore vào năm 2010. “Vậy nhà ở đâu? Tôi không biết, tôi có rất nhiều nhà. Những nơi này đều giữ vị trí đặc biệt trong trái tim tôi, và tôi không cảm thấy mình chỉ thuộc về một trong số đó. Và ai biết được… có thể còn nhiều hơn nữa trong tương lai.” – Khalsom chia sẻ với Art Republik.
Kể từ khi còn nhỏ, cô đã luôn đặt câu hỏi về tác phẩm nghệ thuật của mình tại khu nghỉ mát. Những sáng tác xưa cũ ấy khá “tệ” và khiến cô mỉm cười mỗi lần nhìn lại. Tunku cau mày mỗi lần bắt gặp chúng và bảo mẹ đừng lưu giữ làm gì. Nhưng mẹ cô vẫn quyết định giữ lại.
Tunku Khalsom theo học ngành kiến trúc nội thất, và từng làm việc thiết kế khách sạn và khu nghỉ dưỡng trong nhiều năm. Kiến trúc đã giúp nữ nghệ sĩ hiểu tổng thể và không gian liên quan đến nghệ thuật hiện tại. Nó giúp cô học hỏi về bố cục và sự cân bằng. Khi làm việc trên các tác phẩm được ủy quyền, sẽ hữu ích nếu cô biết căn phòng mà tác phẩm nghệ thuật được treo trông sẽ ra sao, để xem liệu cô có thể đưa bất cứ màu sắc hay yếu tố nào từ căn phòng vào tác phẩm hay không.
Tunku Khalsom cho rằng nghệ thuật là lĩnh vực hoàn hảo trong việc mang các không gian lại với nhau.
Hình ảnh cánh bướm đã đồng hành cùng nữ nghệ sĩ khá lâu, kể từ năm cô 16 tuổi với hình xăm đầu tiên. Cô luôn thấy chúng đẹp một cách diệu kỳ. Đó là giấc mơ biểu lộ từ tâm trí, dẫu tâm trí có chứa đựng những tăm tối và thô thiển nhưng cô thường thích tập trung vào khía cạnh bất ngờ.
Bướm là biểu hiện của sự thay đổi, của sự chuyển hóa. Giống như con người, ta liên tưởng đến sự sống – cái chết, tình yêu và sự đổi thay (vô thường). Đó là tất cả những gì mà chúng ta rồi sẽ trải qua trong cuộc đời.
Phong cách của Tunku Khalsom khá hỗn loạn, với nhiều kết cấu và chuyển động trong tác phẩm. Các kết cấu thường thô, với những vết nứt làm người xem liên tưởng đến hỏng hóc. Bên cạnh đó, cô kết hợp khá nhiều màu sắc một cách ngẫu nhiên và khiến người thụ hưởng bất ngờ.
“Đối với tôi, càng sáng và càng nhiều màu càng tốt. Nhưng tôi đang học cách cân bằng điều đó với các màu tối và trung tính hơn. Tôi đang tìm kiếm vẻ đẹp trong sự hỗn loạn và không hoàn hảo.”