Xe & Du thuyền

Porsche Taycan: Tiêu chuẩn mới của dòng xe thể thao chạy điện

Dec 21, 2020 | By Luxuo Vietnam

Tuy có trọng lượng tương đối nặng, nhưng tốc độ của Porsche Taycan rất ấn tượng với hộp số hai cấp, trở thành dòng xe thể thao chạy điện có những tiêu chuẩn hàng đầu hiện nay.

Thiết kế mới nhất của hãng chuyên sản xuất siêu xe hạng sang đến từ Đức có trọng lượng từ 2.100 đến 2.300kg, tùy thuộc vào kiểu máy và bộ pin mà khách hàng lựa chọn. Nếu như chiếc 911 Carrera nhẹ hơn, khoảng chừng 800kg, trong khi Panamera có ngoại hình tương tự Porsche Taycan nhưng lại có trọng lượng chưa đến 2 tấn.

Taycan là chiếc ô tô tuyệt đẹp, và rõ ràng, các nhà thiết kế của hãng đã suy nghĩ rất nhiều và tỉ mỉ đến từng centimet. Sở dĩ đề cập khá nhiều đến trọng lượng của chiếc xe điện lần này là bởi vì tuy nặng từ 2.100 đến 2.300kg, Porsche Taycan lại có tốc độ đáng kinh ngạc.

4S tiêu chuẩn có thể đạt được 100kph trong 4 giây, trong khi cả Turbo lẫn Turbo S thậm chí còn nhanh hơn, hoàn thành cú nước rút thế kỷ lần lượt trong 3,2 và 2,9 giây.

Bởi vì sử dụng loại pin nhỏ và nhẹ hơn nên lượng năng lượng dự trữ cũng sẽ ít hơn. Vì thế, những mẫu ô tô điện đầu tiên là những “quái vật” có trọng lượng lớn vì kích thước của pin phải đảm bảo có thể tạo ra đủ năng lượng để hoạt động.

Theo thời gian, các kỹ sư đã đạt được những tiến bộ về mật độ năng lượng, cho phép các nhà sản xuất ô tô lắp pin nhỏ hơn và có thể giảm trọng lượng của xe nhiều hơn. Tuy nhiên, bỏ qua những tiến bộ đó, hiện, ô tô điện vẫn là dòng xe có khối lượng nặng hơn hẳn so với các dòng xe chạy xăng tương tự.

Phạm vi hoạt động trung bình của Taycan là 400km, tùy thuộc vào bộ pin cũng như thói quen của khách hàng khi đạp ga. Những lo lắng về phạm vi đã là quá khứ, đặc biệt là tại quốc gia đô thị hóa như Singapore.

Các nhà chức trách hiện đang tiếp tục mở rộng các cơ sở hạ tầng thu phí trong thành phố. Ghé vào bất kì bãi đỗ xe nào ở các trung tâm thương mại, khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy những lô được phân riêng dành cho xe điện với đầy đủ các trạm sạc.

Hai bộ pin của Porsche Taycan nằm ở cả trục trước lẫn sau. Về bản chất, đây là hệ dẫn động bốn bánh, tuy nhiên, sức mạnh phân bổ lại phụ thuộc vào chế độ lái. Quan trọng hơn, Taycan có hộp số hai cấp, điều chưa từng có trên những mẫu thiết kế xe điện ra mắt trước đó. Hộp số đầu tiên tăng tốc khi ở trạng thái đứng yên, trong khi hộp thứ hai bắt đầu hoạt động khi xe đang chạy với tốc độ cao.

Điều này giúp cho xe có gấp đôi lợi thế. Pin trở nên hiệu quả hơn, và tốc độ tối đa của xe cũng được tăng cường. Lý giải vì sao không có nhà sản xuất ô tô điện nào khác triển khai hộp số hai cấp thật ra rất đơn giản: đây vốn là nhiệm vụ khó khăn. Các kỹ sư của Porsche đã làm được điều tương tự với việc “biến một con voi ra khỏi chiếc mũ” – mặc dù [lợi thế này] vẫn còn đợi thời gian trả lời xem còn tồn tại đến khi nào.

Còn về cảm giác lái ra sao? Đây là dòng xe Porsche cổ điển, không còn những tiếng gầm gừ của động cơ boxer sáu xi lanh phẳng đặc trưng. Xe cân đối hơn, đánh lái nhạy và linh hoạt đúng với bản chất thể thao.

Cuối cùng, Porsche đã tích hợp âm thanh động cơ tùy chọn trong biến thể của Turbo và Turbo S nếu bạn yêu thích chúng, và đây chính là sự tùy chọn bổ sung tuyệt vời.

Và nếu như những mẫu xe thể thao chạy điện đều có thiết kế tương tự Taycan, thì chắc chắn khách hàng sẽ trở thành những tín đồ cuồng nhiệt của cuộc cách mạng điện khí hóa này.

TAYCAN 4S với gói Performance Battery Plus: tầm hoạt động 414km

Công suất 420kW với điều khiển khởi động, Tăng tốc 0-100 KPH: 4 giây

Tốc độ tối đa: 250kph


 
Back to top