Wolf Brothers – “tân binh” trong làng du thuyền Việt Nam
Câu chuyện về Wolf Brothers, một “tân binh” trong thế giới kinh doanh du thuyền Việt, chính là câu chuyện về những người trẻ táo bạo đang tìm kiếm một hướng đi mới cho ngành du thuyền Việt Nam.
Khi Huỳnh Anh (Chairman của Wolf Brothers) vô tình nhìn thấy một con tàu trên dòng sông Sài Gòn khi rảo quanh con đường Tôn Đức Thắng để tìm vị trí mới cho các cơ sở nightlight, anh đã nhận ra cơ hội của chính mình: Việt Nam có đường bờ sông và bờ biển rất đẹp nhưng thị trường du thuyền chỉ vừa mới bắt đầu. Và thế là, thay vì đặt những cơ sở kinh doanh mới ven sông như dự định, anh quyết định rút toàn bộ vốn ra và bắt đầu vào phát triển việc kinh doanh du thuyền. Sau rất nhiều lần thử và sai, Wolf Brothers chính thức được tạo ra như thành quả cuối cùng.
Lấy ý tưởng từ tinh thần của loài sói với các đặc tính như đoàn kết, tổ chức và hoạt động có chiến thuật, Wolf Brothers đưa du thuyền vào mô hình kinh doanh time share (chia sẻ thời gian) – tức là đồng sở hữu. Trên thực tế, hình thức chia sẻ thời gian này đã thịnh hành trên thế giới từ năm 1967. Mô hình chia sẻ các sản phẩm xa xỉ đầu tiên là Netjet, và cho đến hiện tại vẫn được xem là mô hình thành công với hơn 7.500 chiếc máy bay chia sẻ thời gian trên thế giới.
Theo đó, Wolf Brothers sẽ tạo một cộng đồng 25 chủ sở hữu cho 5 chiếc du thuyền, đồng nghĩa với việc chỉ cần bỏ ra 1/5 chi phí, một người đã có thể đồng sở hữu 5 chiếc du thuyền cùng một lúc. Vì sao lại là con số 5? Theo Huỳnh Anh lý giải, Việt Nam có tổng cộng 5 kỳ nghỉ mà ai cũng có nhu cầu hưởng thụ: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, Trung Thu, 30/4 và 2/9.
Mỗi người chủ sở hữu sẽ có quyền sử dụng du thuyền vào một trong 5 kỳ nghỉ ấy hàng năm, và tất cả những ngày còn lại là “floating day”, tức sử dụng tùy theo nhu cầu và thời gian đặt trước, trong đó mỗi người chủ sở hữu sẽ có quyền sử dụng bất kể chiếc du thuyền nào họ chọn trong 2 tháng.
Tuy là đồng sở hữu, nhưng mỗi người chủ sở hữu đều có toàn quyền xử lý tài sản này theo ý muốn: cho người thân sử dụng, bán hoặc bán một nửa, cho mượn, cho thuê… và đặc biệt, tài sản này được xem như vô thời hạn. Bên cạnh đó, một người chủ cũng có thể huy động sử dụng cả 5 chiếc du thuyền cùng lúc trong những dịp đặc biệt. Cũng giống như chi phí mua du thuyền, mọi chi phí khác cũng sẽ giảm đi còn 1/5, kể cả chi phí bến bãi, bảo trì – bảo dưỡng, tiền lương cho thuyền trưởng và thuyền viên.
Theo Huỳnh Anh chia sẻ, nếu như những trở ngại trong việc quản lý thời gian khiến cho các mô hình time share trước đây gặp khó khăn, thì ở thời điểm hiện tại, mọi thứ đều có thể được quản lý rõ ràng và minh bạch nhờ công nghệ 4.0. Wolf Brothers phát triển một ứng dụng riêng trên điện thoại và máy tính sử dụng Signet Ring, “chiếc nhẫn quyền lực” để ký tên và đóng dấu niêm phong cho các loại giấy tờ.
Theo đó, ứng dụng này sẽ sử dụng thuật toán để phân chia quyền lợi sử dụng cho 25 chủ sở hữu, như mỗi người không được đặt quá 14 ngày trên một chiếc du thuyền, và tổng số ngày đặt không quá 2 tháng trong một năm. Các chi phí hàng tháng và hàng năm chi trả cho du thuyền, số lượng xăng tiêu thụ, độ dài hành trình… tất cả đều được hiển thị rõ ràng trên ứng dụng.
Bên cạnh đó, ứng dụng này còn có một chế độ cho phép những người chủ sở hữu trò chuyện và trao đổi chung. Điều này giúp việc phân chia thời gian và sử dụng tài sản diễn ra rõ ràng, minh bạch hơn. Với hình thức này, có thể nói Wolf Brothers là đơn vị kinh doanh thương mại nhưng lại có hình thức tương tự như các hiệp hội doanh nghiệp (multi-chapter), vì nơi đây quản lý dữ liệu tệp khách hàng và hoạt động của họ.
Nhìn chung, multi-chapter là một tổ chức lớn bao gồm những thành viên được xem như một tổ chức nhỏ, được gọi là chapter. Mỗi một chapter thường có từ 15 đến 35 thành viên hoặc nhiều hơn thế nữa, họ có chung một hệ sinh thái doanh nghiệp, hay sự sở hữu chung gọi là multi-chapter.
Trên thế giới, các mô hình multi-chapter rất đa dạng và phong phú, có thể được nhìn thấy trong những tổ chức như WHO, Chữ thập đỏ Quốc tế, và nhiều hiệp hội khác. Mô hình tương tự được áp dụng cho kinh doanh thương mại có thể kể đến là BMI – Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa; Wolf Brothers cũng tương tự như thế. Nhưng khác với hiệp hội nơi các thành viên phải đóng phí thành viên, Wolf Brothers không yêu cầu thành viên phải đóng phí vì họ đã góp tiền vào khối tài sản chung.
Hiện tại, Huỳnh Anh đang là nhà phân phối độc quyền cho Vietyacht và Saigon Yacht để thực hiện hình thức chia sẻ thời gian này. “Tôi ký với họ cam kết rằng một năm, tôi sẽ phân phối ít nhất một chiếc từ mỗi nhà phân phối, tức 20 chiếc du thuyền một năm. Tôi không bán du thuyền theo từng chiếc mà bán theo một gói 5 chiếc, mỗi chiếc đều được tính toán kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu của 25 chủ sở hữu, và tôi thực hiện chiến dịch quảng bá khác nhau cho mỗi 5 chiếc được bán,” Huỳnh Anh cho biết.
Mô hình này đã chứng minh được thành công tương đối khi ngay trong đợt bán chapter đầu tiên, Huỳnh Anh đã thuyết phục được một nhà đầu tư mua thêm cả chapter 2, 3 và 4, tức mua hết 20 chiếc du thuyền của cả 4 chapter.
“Sau khi tìm hiểu nhiều mô hình chia sẻ thời gian khác về máy bay tư nhân và bất động sản, tôi nhận ra đây chính là phương pháp tối ưu để người chủ sở hữu có nhiều tài sản hơn, quyền lợi và giá trị hơn. Nếu như họ gắn kết cùng nhau trong một cộng đồng lớn hơn bản thân họ với những người giống họ, họ sẽ nhận được giá trị lớn hơn rất nhiều.” – Anh nói.