Nghệ thuật / Nghệ sĩ

NTK nội thất Lương Văn Hưng từ Sio Concepts: Người đứng sau các thiết kế không gian mua sắm độc đáo tại Việt Nam

Jul 03, 2021 | By Trang Ps

Là sudio thiết kế cửa hàng thời trang hàng đầu tại Việt Nam, Sio Concepts đã mang đến những diện mạo độc đáo cho các không gian mua sắm như NOWSAIGON, The New Playground, BOOLAAB,… từ đó nâng tầm trải nghiệm của khách hàng. Chúng tôi vừa có cuộc trò chuyện với nhà sáng lập kiêm CEO Lương Văn Hưng để hiểu hơn về cách tiếp cận cũng như tư duy thiết kế dự án của đội ngũ.

Được biết Sio Concepts tập trung thiết kế các không gian mua sắm để tạo nên sự khác biệt về mặt thẩm mỹ lẫn công năng, anh có thể chia sẻ thêm về lý do cho hướng tiếp cận này?

Thời gian vừa qua, thị trường thời trang ở Việt Nam phát triển hết sức mạnh mẽ. Để tạo ra những giá trị riêng biệt, hầu hết các thương hiệu đều hướng đến việc đầu tư xây dựng hệ thống concept store bài bản  để tạo ra không gian mang dấu ấn cảm xúc riêng cho khách hàng. Mục đích của concept store là thúc đẩy nhận diện thương hiệu của khách hàng thông qua trải nghiệm không gian mua sắm.

Khoảng 5 năm trở lại, riêng thị trường thời trang đường phố ở Việt Nam đã có những phát triển vượt bậc với những sản phẩm thiết kế thu hút và chiến lược maketing lôi cuốn. Vì thế,  việc thiết kế, trưng bày cửa hàng cũng được các nhãn hàng chú ý nhiều hơn.

Chính vì thế, Sio Concepts chọn lựa hướng thiết kế chuyên sâu về cửa hàng thời trang xuất phát từ xu hướng phát triển của các thương hiệu Việt và sứ mệnh của chúng tôi là cung cấp giải pháp thiết kế toàn diện thông qua sự sáng tạo mang đến không gian mua sắm khác biệt, tăng sự trải nghiệm để phục vụ cho lợi ích kinh doanh của khách hàng.

SIO x TNP

Vậy những điều tiên quyết nào mà Sio Concepts luôn giữ khi tiếp cận một công trình trước khi hình dung ra ý tưởng thiết kế? 

Tại Sio Concepts, mọi quá trình sáng tạo luôn bắt đầu bằng một cuộc trò chuyện. Trước hết, chúng tôi lắng nghe câu chuyện từ phía khách hàng về thương hiệu, đặc biệt là mong muốn của họ vì mỗi thương hiệu đều toát lên DNA riêng biệt của người sáng lập. Để thuyết phục khách hàng, đội ngũ cần đáp ứng đầy đủ những điều họ muốn. Nếu bạn vượt lên những mong đợi này thì khách hàng sẽ càng thỏa mãn.

Điều tiên quyết của Sio Concepts là sự kết nối và cảm xúc. Thiết kế phải không chỉ kết nối với mong muốn của khách hàng mà còn có điểm chạm về mặt cảm xúc bằng câu chuyện thiết kế lôi cuốn.

Một sản phẩm thiết kế tốt luôn mang thông điệp truyền tải thương hiệu cá nhân. Vai trò thiết kế là người đại diện thầm lặng của thương hiệu. Chính vì thế, đội ngũ chúng tôi luôn nỗ lực tìm kiếm cách tiếp cận mới, câu chuyện mới để thương hiệu không bị hoà lẫn và hòa tan giữa thị trường thời trang rộng lớn.

NTK nội thất Lương Văn Hưng.

Các không gian của Sio vừa trẻ trung, năng động và mang hơi hướng tương lai, phải chăng đó là đặc trưng thiết kế chính của đội ngũ? 

Theo dòng chảy của thời đại, việc bắt kịp xu thế là cần thiết nhưng đó không phải là đặc trưng thiết kế của Sio Concepts.

Mỗi thiết kế đều sở hữu câu chuyện mang phong cách thiết kế riêng biệt phù hợp với đặc tính sản phẩm. Chẳng hạn, nếu một cửa hàng về Jeans được thiết kế theo phong cách nội thất Futuristic hoặc cửa hàng thời trang nữ nhẹ nhàng mà chọn thiết kế theo phong cách Industrial thì sẽ không phù hợp. Từ ví dụ này, tôi muốn nói nhấn mạnh rằng Sio Concepts hướng đến sự linh hoạt và uyển chuyển nhằm lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp với từng thương hiệu chứ không đơn thuần theo đuổi một nét đặc trưng cho tất cả thiết kế.

Để đạt được điều đó thì việc sử dụng gam màu, chất liệu, nội thất,… được đội ngũ tính toán như thế nào?

Màu sắc, chất liệu trong thiết kế nội thất luôn mang một sắc thái ảnh hưởng đến cảm xúc con người. Thông thường, các thương hiệu thời trang luôn có bộ nhận diện màu sắc riêng của thương hiệu, bám sát vào đó, chúng tôi đề xuất thêm những gam sắc và vật liệu phù hợp để thổi luồng gió mới vào không gian mua sắm.

Anh có thể giới thiệu một số công trình tiêu biểu mà đội ngũ thiết kế đã toát lên được dấu ấn thương hiệu Sio lẫn thương hiệu thời trang?

Gần đây nhất, chúng tôi có cơ hội thiết kế NOW SAIGON và BOOLAAB. Cả hai công trình đều mang đậm dấu ấn thương hiệu, câu chuyện và phong cách thiết kế độc đáo.

Lấy cảm hứng từ con tàu vũ trụ, ý tưởng này góp phần thúc đẩy sự định hình thương hiệu NOWSaigon khác biệt thông qua không gian mua sắm và nâng tầm trải nghiệm khách hàng.

NOWSAIGON lấy cảm hứng thiết kế từ cánh cổng thời gian bên trong con tàu vũ trụ, với những tiến bộ công nghệ xuyên không đến tương lai, điểm đến là Mặt trời, nơi tất cả các hành tình đều chuyển động theo đường tròn đồng tâm bằng lực hấp dẫn. Phong cách Futuristic là định hướng của thương hiệu NOW SAIGON. Đây cũng là chi nhánh thứ 5 của NOW mà chúng tôi tham gia thiết kế.

Chi nhánh BOOLAAB đầu tiên ở Sài Gòn là một hành trình với khát vọng chinh phục vùng đất mới (thị trường thời trang streetwear ở khu vực phía Nam). Chính vì thế, cảm hứng thiết kế bắt nguồn từ không gian của khoang máy bay – điểm bắt đầu cho những chuyến khám phá đầy thử thách.

Ở hai dự án này, Sio Concepts đã đầu tư tâm huyết sáng tạo để xây dựng concept. Thật may mắn khi bản thiết kế được khách hàng ưng thuận và cam kết tuân thủ thi công theo đúng thiết kế từ những chi tiết nhỏ nhất. Kết quả cuối cùng là đơn vị thiết kế lẫn chủ đầu tư đều hài lòng.

Về một công trình thử thách đội ngũ nhất trong quãng thời gian thiết kế?

The New PlayGround là dự án thử thách đối với Sio Concepts. Chúng tôi đã đồng hành thiết kế 4 chi nhánh của thương hiệu này từ những ngày đầu tiên vào năm 2017 để tạo nên một sân chơi cho giới trẻ yêu thích thời trang, nơi tập trung 70 pop-up stores với những thương hiệu thời trang đường phố đỉnh nhất tại Sài Gòn.

Nhưng tôi đơn giản nghĩ rằng thử thách là cơ hội. Nếu được trao cơ hội để khẳng định giá trị thì bằng mọi giá cũng phải “khô máu” để chinh phục khó khăn và trải nghiệm hết mình những gì thử thách mang lại.


SIO x MJ

Sio Concepts kỵ nhất điều gì trong quá trình sáng tạo?

Sự rập khuôn.

Chúng tôi tin luôn có nhiều cách để giải quyết bài toán thiết kế. Ở Sio Concepts, một thiết kế độc đáo và hấp dẫn khi và chỉ khi mang một câu chuyện thiết kế hợp lý được thể hiện trong nhiều chi tiết.

Câu chuyện thiết kế nhiều chi tiết xuất phát từ nghiên cứu có chiều sâu về yêu cầu chuyên biệt của người sử dụng và từ kiến thức lẫn khả năng của người thiết kế trong việc kể câu chuyện riêng của thương hiệu.

Theo đuổi một tinh thần sáng tạo linh hoạt và độc đáo như vậy, chúng tôi thật sự tò mò về đội ngũ Sio Concepts?

Đội ngũ công ty chúng tôi bao gồm 12 nhân sự ở các bộ phận: vận hành – thiết kế – khai triển -giám sát.Mình là quản lý điều hành chung mọi hoạt động của công ty, đa số độ tuổi của các bạn những nhân viên Gen Z tràn đầy nhiệt huyết và táo bạo trong suy nghĩ và hành động.

Tôi là giám đốc điều hành, hướng đến việc xây dựng một môi trường làm việc, nuôi dưỡng sự sáng tạo, tự do với đam mê để hiện thực hóa giấc mơ về không gian trải nghiệm.

Trong một xã hội đang có nhiều vấn nạn về môi trường, liệu một công ty như Sio có đang hướng đến các giải pháp thiết kế bền vững hơn?

Vấn nạn ô nhiễm môi trường luôn là đề tài nhức nhối của xã hội. Sio Concepts luôn tìm kiếm những giải pháp thiết kế mang tính bền vững thông qua cách sử dụng vật liệu tái tạo.Ví dụ, trên thị trường hiện nay đã có những đơn vị cung cấp vật liệu tái chế từ rác thải như nhựa, vỏ kẹo, khẩu trang thành những vật liệu có thể sử dụng trong nội thất. Bất cứ là gì, miễn là vật liệu đó thỏa mãn tiêu chí thẩm mỹ và hiệu quả sử dụng. Hướng đến lựa chọn vật liệu tái chế và vật liệu thân thiện với môi trường giúp giảm thiểu lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường vô cùng đáng kể.

Anh có thể kể thêm về dự án tương lai của đội ngũ?

Hiện tại chúng tôi thiết kế dự án The New PlayGround 4 ở Lê Lai, công trình sẽ hoàn thiện thi công vào tháng 7 năm 2021. Đây là một thiết kế ấn tượng mang đậm phong cách đường phố bụi bặm, hứa hẹn là điểm mua sắm lý tưởng cho giới trẻ.

The New Playground phối cảnh.


 
Back to top