CAR & YATCH

Sản xuất ô tô tự động gián đoạn tại Trung Quốc do phụ thuộc chip của Hoa Kỳ

Feb 22, 2022 | By Ton Binh

Các công ty sản xuất ô tô không người lái tại Trung Quốc vẫn bị phụ thuộc vào chip do công ty nước ngoài sản xuất – chủ yếu đến từ các tập đoàn Nvidia, Qualcomm và Intel.

Theo kế hoạch, Robocar do Jidu Automotive phát triển sẽ được ra mắt tại triển lãm ô tô Bắc Kinh vào tháng 4.2022. Đây sẽ là dấu ấn cho tốc độ phát triển và đổi mới của thị trường Trung Quốc – thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào các công ty chip bán dẫn nước ngoài như Nvidia, Qualcomm, Intel (Hoa Kỳ) đã làm ảnh hưởng tới tiến độ kế hoạch.

Theo một nhà tư vấn về chất bán dẫn có trụ sở tại Trung Quốc, việc phát triển chip ô tô tại đại lục vẫn đang gặp nhiều cản trở bởi một loạt vấn đề.

Trong những năm gần đây, chi phí phát triển chip quá cao đã cản trở việc các công ty thâm nhập vào thị trường. Từ đó khó đảm bảo quy mô cạnh tranh. Mặt khác, Nvidia đang thay thế công nghệ chip vốn đã tạo nền tảng cho sự bùng nổ của điện thoại thông minh, máy tính để bàn và trung tâm dữ liệu trong 2 thập kỷ qua. Thay vì sản xuất khoảng một triệu chiếc ô tô mỗi năm, các công ty có thể đầu tư cho sản xuất chip lái xe tự hành trong dài hạn, nhà tư vấn cho biết.

Đài Loan và Hàn Quốc trong cuộc đua sản xuất chip tiên tiến. Ảnh: IC Insight.

Randy Abrams, trưởng bộ phận nghiên cứu chất bán dẫn châu Á tại Credit Suisse, cho biết các nhóm xe EV của Trung Quốc vẫn cần sử dụng pin tốt nhất cho các công nghệ quan trọng. Ông nói: “Nvidia vẫn đi trước trong việc mô phỏng AI để phát triển các nền tảng này”.

Chip do Nvidia sản xuất có công nghệ đi trước đối thủ tại Trung Quốc nhiều năm. Ảnh: Mike Nelson EPA.

Ông Xiao Jian Xiong, giám đốc điều hành của AutoX bày tỏ: “Chúng tôi muốn mở rộng quy mô ô tô tự lái. Năng suất sản xuất chip thực sự quan trọng với công ty trong kế hoạch lần này. Đồng thời, chúng tôi mong muốn hợp tác Nvidia trong việc nghiên cứu để tạo ra công nghệ chip mới”.

Bắc Kinh muốn tự tạo ra chuỗi cung ứng về công nghệ nhằm ứng phó với cuộc chiến kinh tế – thương mại vốn đang leo thang căng thẳng với Hoa Kỳ. Theo đó, việc Trung Quốc thúc đẩy tầm quan trọng của chất bán dẫn và sản xuất xe điện đã thu hút hàng nghìn công ty mới vào thị trường.

Theo Deloitte, trong nửa đầu năm 2021, ngành công nghiệp chip của Trung Quốc đã thu hút 3,85 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm. Trung Quốc cũng đang phát triển thiết kế chip bao gồm mạch tích hợp MetaX và công nghệ Biren. 

Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, các tập đoàn Trung Quốc cạnh tranh với Nvidia và Qualcomm trong việc thiết kế và bán phần cứng chip đã có được 16% thị phần trên toàn cầu.

Báo cáo cũng tiết lộ, ít nhất 18 công ty Trung Quốc đã sử dụng chip tự sản xuất như một phần linh kiện quan trọng trong kế hoạch sản xuất xe tự hành của mình. Danh sách bao gồm AutoX, WeRide do Alibaba hậu thuẫn và được tài trợ bởi Tập đoàn Renault-Nissan-Mitsubishi hay công ty gọi xe Didi được hỗ trợ bởi Apple.

Công ty tư vấn McKinsey dự báo, năm 2040 xe tự hành sẽ chiếm 40% doanh số bán xe mới ở Trung Quốc, tạo doanh thu gần 1 tỷ USD từ việc bán xe và 1,1 tỷ USD từ các dịch vụ di chuyển.

Thu Thảo – theo The Finiancial Times


 
Back to top