Bất động sản

Cơ hội nào cho thị trường bất động sản cao cấp miền Trung?

Mar 14, 2022 | By Nguyễn Lê Quốc Nhân

Thời điểm du lịch bộc lộ những mặt hạn chế do bị ảnh hưởng từ đại dịch, là cơ hội cho những nhà đầu tư bất động sản trong việc thâm nhập thị trường mới với mức giá tham gia vẫn còn “mềm” hơn rất nhiều so với thị trường Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Giá trị nội tại cho sự phát triển bền vững

Dải đất miền Trung của Việt Nam vẫn luôn là một nơi được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vẻ đẹp “non nước hữu tình” khi sở hữu cho mình đường bờ biển dài, với những eo biển, vịnh biển đẹp được xếp hạng cao trên thế giới. Bên cạnh đó là những dãy núi liền mặt hướng biển tạo nên cách cục “tựa sơn hướng thủy” vừa có cảnh sắc thiên nhiên độc đáo lại vừa là phong thủy ưu thịnh cho việc phát triển bất động sản ven biển.

Không chỉ riêng điều kiện thiên nhiên là tiềm năng to lớn cho sự phát triển của du lịch địa phương, có ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển bất động sản khu vực này, mà yếu tố văn hóa, lịch sử với bề dày lến đến hàng trăm năm cũng là yếu tố góp phần to lớn tới việc tạo ra sức hút, không chỉ với du khách trong nước mà đặc biệt là khách du lịch quốc tế.

Nếu thiên nhiên, văn hóa và lịch sử là những nền tảng cơ bản và quan trọng bậc nhất trong việc tạo ra một điểm đến du lịch hấp dẫn thì chắc chắn con người là thành tố không thể thiếu trong việc hoàn thiện trải nghiệm du lịch đó. Với bản tính lương thiện, chất phác và đầy sự mến khách, những con người miền Trung vẫn luôn có được thiện cảm từ người đối diện mà không cần phải gắng gượng. Lối sống hiền lành có phần mộc mạc không chỉ ở khía cạnh vật chất và cả tinh thần đã góp phần tạo nên nhịp sống bình yên có phần yên ả cho cả một vùng duyên hải.

Với tất cả những điều kiện trên, thật không khó để biến vùng đất nối liền 2 miền Bắc-Nam trở thành một trong những nơi phát triển du lịch trọng điểm của cả nước. Điều này đã góp phần trực tiếp trong việc định hình cách thức phát triển bất động sản của khu vực miền Trung theo thiên hướng chú trọng những sản phẩm nghỉ dưỡng, ven biển bổ trợ cho hoạt động của ngành du lịch. Điều này đã tạo ra điểm đặc trưng nổi bậc của bất động sản miền Trung, biến nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng cho các dự án resort nghỉ dưỡng 5 sao và thu hút được sự chú ý của cả những thương hiệu quốc tế.

Giấc ngủ đông kéo dài

Với những thế mạnh về du lịch của mình, sẽ không là ngạc nhiên khi phần lớn các tỉnh khu vực miền trung tập trung nguồn lực của mình để khai thác hoạt động du lịch, biến ngành này trở thành mũi nhọn kinh tế của cả vùng. Và cũng chính vì sự phát triển theo hướng tập trung như thế đã hình thành nên sự chênh lệch trong cán cân kinh tế giữa du lịch và các ngành kinh tế khác. Điều tương tự cũng diễn ra với hoạt động phát triển bất động sản khi mà phần lớn các dự án được phát triển đều tập trung vào mảng du lịch nghỉ dưỡng, ít chú trọng tới việc phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm và đặc biệt là phân khúc siêu sang.

Và hiển nhiên mọi sự phát triển đều có 2 mặt. Bất động sản miền Trung được hưởng lợi rất nhiều từ việc phát triển theo hướng du lịch. Nhưng đó cũng nhanh chóng trở thành tử huyệt khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Đại dịch đã ảnh hưởng trực tiếp tới ngành du lịch cả trong nước lẫn quốc tế, gây thiệt hại nghiêm trọng cho không chỉ riêng cho các hoạt động dịch vụ du lịch mà là cả một thị trường bất động sản. Vì bức tranh ảm đạm của ngành du lịch khiến cho nhà đầu tư không quá mặn mà với thị trường này trong khi những sản phẩm thay thế thì không đủ sức hấp dẫn.

Nhưng nếu chỉ đổ lỗi cho du lịch thì sẽ là một bất công khi mà bản thân thị trường bất động sản miền Trung vẫn còn thiếu đi những tác nhân khách quan trong việc gia tăng sức hấp dẫn. Đầu tiên có thể kể đến đó chính là việc thiếu đi những hạng mục đầu tư công đủ sức làm thay đổi bộ mặt của vùng. Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội có các hạng mục đầu tư công như hầm chui sông, hệ thống cầu, đường cao tốc liên tỉnh, đường vành đai hoặc tuyến tàu điện metro… đã trực tiếp thúc đẩy sự gia tăng của bất động sản.

Nó tạo ra sức hút lớn không chỉ với những nhà đầu tư nhỏ lẻ mà còn cả những chủ đầu tư quốc tế, giúp mang tới những dòng sản phẩm với chất lượng cao hơn, sang trọng và đẳng cấp hơn rất nhiều. Nhưng đối với thị trường miền Trung đang vấp phải sự thiếu hụt về những hạng mục đầu tư công đủ sức để thay đổi cục diện của cả vùng, giúp thu hút được đầu tư cả trong nước và quốc tế.

 

Thứ hai đó là việc bản thân thị trường bất động sản miền Trung cũng thiếu đi sức cạnh tranh nội vùng, khi mà hầu như không có chủ đầu tư quốc tế xuất hiện và phát triển các dự án bất động sản cao cấp tại khu vực này. Phần lớn thị trường vẫn còn đang là sân chơi của những đơn vị phát triển trong nước, điều này khiến cho các sản phẩm trong thị trường giảm bớt tính cạnh tranh, làm cho thị trường không có thêm sản phẩm mang tính đột phá dẫn tới việc không có sức hút với nhà đầu tư cá nhân ngoài khu vực.

Điều mà thị trường cần nhất bây giờ chính là sự tiên phong của những chủ đầu tư lớn với tiềm lực kinh tế và tầm vóc để mang đến một sản phẩm với quy mô và chất lượng đủ lớn, nhằm tạo ra một cú hít mạnh cho thị trường, giúp tạo nên cơn sóng lớn thu hút những dòng đầu tư từ các tỉnh lân cận. Qua đó, vực dậy thị trường đang có phần yên ắng và ảm đạm.

Cuối cùng, kể cả khi du lịch là chủ đạo trong việc phát triển bất động sản của vùng, nhưng có một thực tế đáng buồn rằng đã rất lâu rồi không có thêm những thương hiệu quốc tế xuất hiện tại thị trường bất động sản miền Trung. Điều này làm giảm đi sự đa dạng về chọn lựa cho khách hàng cũng như không tạo được tiếng vang trong khu vực với những khu resort nghỉ dưỡng mang những thương hiệu 5 sao quốc tế.

Bên cạnh việc cần có những dự án công trọng điểm, hay các dự án với quy mô lớn tạo được sóng thị trường thì cũng rất cần sự xuất hiện thêm nữa của những thương hiệu quốc tế, những chủ đầu tư quốc tế tới thị trường miền Trung, giúp mang tới những làn gió mới, sức cạnh tranh và hấp dẫn cả những nhà đầu tư và khách hàng du lịch.

Tương lai khởi sắc và những hứa hẹn

“Người thành công thì luôn tìm thấy cơ hội, kẻ thất bại chỉ toàn thấy rủi ro”. Việc bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh cũng là một cơ hội mở ra dành cho những nhà đầu tư khôn ngoan khi mà giờ đây thị trường bất động sản miền Trung nói riêng và dòng sản phẩm cao cấp hạng sang nói chung đang đạt điểm “giá trị thực” cho những giao dịch trong thị trường – Khi mà những “cơn sốt đất ảo” vẫn gây ra cơn bão giá đau đầu cho những nhà đầu tư trong việc đi tìm câu trả lời đâu mới là mức giá thực sự và sản phẩm nhận lại liệu có xứng đáng với những gì mình đã bỏ ra.

Thời điểm du lịch bộc lộ những mặt hạn chế do bị ảnh hưởng từ đại dịch, cũng là dịp để lãnh đạo các địa phương tái cơ cấu lại kinh tế vùng, trong đó chuyển trọng tâm du lịch sang những ngành khác có khả năng tăng trưởng ổn định và bền vững hơn bên cạnh việc tiếp tục phục hồi du lịch trong dài hạn. Đây cũng chính là cơ hội cho những nhà đầu tư bất động sản trong việc thâm nhập thị trường mới này với mức giá tham gia vẫn còn “mềm” hơn rất nhiều so với thị trường Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đã ghi nhận sự xuất hiện của những thương hiệu quốc tế lần đầu xuất hiện thông qua việc hợp tác với những đơn vị phát triển bất động sản Việt Nam trong việc mang tới những dòng bất động sản hàng hiệu (branded residences) mở ra một chương mới cho sự phát triển bất động sản của vùng.

Dự án Le Méridien Residences Danang được phát triển bởi IFF Holdings đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên tại châu Á một khu biệt thự mang thương hiệu Le Méridien thuộc tập đoàn Marriott International.

Quỹ đất tại các đô thị trung tâm như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh ngày càng hạn chế dẫn đến việc nguồn cung thị trường trở nên khan hiếm. Giá bán các dự án thuộc hai khu vực này ngày càng bị đẩy cao, mở ra cơ hội cho thị trường miền Trung thu hút những nhà đầu tư với rất nhiều địa hạt cho sự phát triển trong tương lai. Đồng thời xu hướng “đánh bắt xa bờ” lên ngôi cũng là thời điểm thích hợp cho việc chuyển dịch dần các dòng tiền đầu tư từ các thành phố lớn tới thị trường miền Trung. Và đây chính là cơ hội vàng cho sự bật dậy của khu vực này.

Cuối cùng, khoảng thời gian 2 năm vừa qua chống chọi với dịch bệnh đã ảnh hưởng rất nhiều tới tư duy tiêu dùng của số đông, khi mà giờ đây việc lựa chọn môi trường sống ngày càng trở nên quan trọng hơn. Những yếu tố liên quan tới điều kiện sống, cũng như việc chú trọng sự hưởng thụ trong cuộc sống ngày càng được lưu tâm.

Điều này thúc đẩy khách hàng tìm kiếm đến những vùng đất mới, những điểm sống lý tưởng mới. Họ muốn tận hưởng cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, bên cạnh một nhịp sống đô thị vừa phải không quá tất bật, ngột ngại khói bụi như những thành phố lớn, nơi mà họ có thể tận hưởng mọi khoảnh khắc tươi đẹp của cuộc sống bên cạnh những người thân yêu của mình tại một thành phố biển.

Và có lẽ, đây là thời điểm giới thượng lưu sẽ nghĩ nhiều hơn về một ngôi nhà bên bãi biển cho riêng mình!

Nguyễn Lê Quốc Nhân


 
Back to top