LVMH đạt giá trị thị trường 400 tỷ euro
LVMH vừa qua đã củng cố vị thế là công ty có giá trị nhất châu Âu, ngày càng bỏ xa các đối thủ cạnh tranh. Điều gì tạo nên thành công vang dội của tập đoàn trong phân khúc xa xỉ?
Vào ngày 17 tháng 1, cổ phiếu LVMH đã tăng lên mức cao kỷ lục, lần đầu tiên mang lại cho tập đoàn chủ quản các thương hiệu danh tiếng như Louis Vuitton, Christian Dior và Tiffany & Co. mức vốn hóa thị trường là 400 tỷ euro (434 tỷ USD). Điều này củng cố vị thế của tập đoàn với tư cách là công ty có giá trị nhất châu Âu, sau lần đầu tiên giành được danh hiệu này vào năm 2021, khi đó LVMH vượt qua Nestle với mức vốn hóa thị trường khoảng 264,6 tỷ euro (319,4 tỷ USD).
Trung Quốc gần đây được loan tin sẽ mở cửa lại biên giới và chào đón đầu tư nước ngoài, LVMH cùng các tập đoàn xa xỉ khác giá cổ phiếu đã tăng. Cổ phiếu của Richemont tăng 1,4%, trong khi cổ phiếu của Burberry tăng 2,5%, mức tốt nhất kể từ tháng 1 năm 2020. Cả hai công ty đều lạc quan về sự phục hồi của thị trường — mặc dù báo cáo doanh số bán hàng giảm mạnh khi kết thúc quý vừa qua, vào ngày 31 tháng 12 — là Tết Nguyên đán.
Mặc dù việc nới lỏng các chính sách không có COVID của đại lục chắc chắn đã mang lại sự thúc đẩy cho những tên tuổi xa xỉ, nhưng đó không phải là động lực duy nhất cho sự tăng trưởng của LVMH. Vào tháng 10, tập đoàn Pháp đã đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích khi bộ phận thời trang và đồ da của họ tăng 22% lên 9,69 tỷ euro (10,4 tỷ USD). Nhờ các sản phẩm mới của Louis Vuitton, việc mở lại cửa hàng hàng đầu Avenue Montaigne của Christian Dior ở Paris và sự thay đổi mang tính tiên phong của phân khúc thời trang của Celine.
LVMH với 75 công ty thuộc sáu lĩnh vực được hưởng lợi từ hệ sinh thái thương hiệu rộng lớn của mình. Gần đây công ty cũng bổ sung thêm tập đoàn trang sức Pedemonte Group vào danh sách của mình.
Việc cổ phiếu LVMH có tiếp tục tăng vọt với tốc độ này hay không vẫn còn phải chờ xem, đặc biệt là sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn và xu hướng mua sắm phục thù giảm dần. Các nhà phân tích cũng lo ngại rằng cổ phiếu của nó bị mua quá mức dẫn đến đẩy giá lên cao. Bên cạnh đó, gã khổng lồ trong ngành xa xỉ đã thông báo về một cuộc cải tổ lớn trong ban lãnh đạo cấp cao vào đầu tháng này – bao gồm cả việc bổ nhiệm Delphine Arnault, con gái của Chủ tịch LVMH, Delphine Arnault, và Pietro Beccari của Dior làm người đứng đầu mới của Christian Dior và Louis Vuitton, tương ứng – một động thái có thể mang lại sự tăng trưởng mới cho các nhãn hàng lâu đời của nó.
Mặc dù LVMH vẫn tụt lại phía sau những người khổng lồ như Apple (trị giá hơn 2,1 nghìn tỷ đô la) trong danh sách các công ty có giá trị nhất thế giới, nhưng thành công của tập đoàn đã tạo nên sự khác biệt lớn hơn so với các đối thủ cạnh tranh như Hermès và Richemont, với mức vốn hóa thị trường lần lượt là 183 tỷ USD và 83 tỷ USD. Nói cách khác, triều đại xa xỉ của LVMH mới chỉ bắt đầu.