BUSINESS OF LUXURY

Frédéric Arnault – CEO TAG Heuer chia sẻ bí quyết hợp tác để thành công

Mar 14, 2023 | By Ton Binh

Frédéric Arnault – Giám đốc điều hành TAG Heuer tin rằng ai cũng cần có những đối tác tốt nếu muốn thành công. Từ Connected Watch đến Ryan Gosling và Porsche, hãy cùng trò chuyện với anh để hiểu hơn về các mối quan hệ hợp tác trong ngành đồng hồ.

TAG Heuer từng được điều hành bởi nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng trong hơn 185 năm hoạt động. Tất nhiên, thương hiệu được hình thành từ thời đại của nhà sáng lập Jack Heuer – người đã phát triển và giới thiệu hầu hết các bộ sưu tập mang tính biểu tượng cho đến ngày nay. Bước sang thế kỷ 21, chúng ta đã chứng kiến TAG Heuer bùng nổ dưới sự lãnh đạo của những huyền thoại như Jean-Christophe Babin (nay đang làm việc cho Bvlgari), Jean-Claude Biver (một bậc thầy vĩ đại) và Stephane Bianchi (nguyên giám đốc mảng Đồng hồ & Trang sức của LVMH). 

Ngày nay, thương hiệu đang được điều hành bởi một thành viên thuộc gia tộc tên tuổi khác – Arnault. CEO Frédéric Arnault có lẽ được biết đến nhiều nhất với tư cách là con trai của Bernard Arnault – nhà tài phiệt lừng lẫy đang sở hữu tập đoàn danh giá LVMH, và là một trong những người giàu nhất thế giới. Chỉ cần nhắc đến gia tộc Arnault và LVMH, ai ai cũng sẽ nghĩ ngay đến “ông trùm” Bernard  Arnault, đó là điều đương nhiên.

Trở lại đường đua

Qua câu chuyện về gia tộc Arnault và mối quan hệ của họ với thương hiệu TAG Heuer, việc gắn chủ đề này với công việc của Frédéric Arnault là đặc biệt không công bằng vì một số lý do. Trước hết, về khía cạnh Marketing, những người trung thành với TAG Heuer sẽ nhớ đến Frédéric Arnault là người đã tạo ra mối liên kết giữa Porsche cùng TAG Heuer thông qua cái tên Carrera. Biver đã không làm điều đó, thậm chí cả Jack cũng không biến điều đó thành hiện thực, nhưng Frédéric Arnault đã làm được. Mặc dù vậy, anh ấy đã chuyển thương hiệu ra khỏi thế giới túc cầu để trở lại đường đua – một động thái mà nhiều cá nhân trong nội bộ TAG Heuer, lẫn các tín đồ đồng hồ đều không thể bị thuyết phục.

“Mọi người nói, “‘Ồ thật ư, đua xe thể thao không còn như trước đây. Bộ môn ấy chả thú vị nữa, thậm chí không thu hút sự quan tâm của giới trẻ… Anh có thực sự chắc chắn muốn tái đầu tư vào hướng đó không?” Và tương tự những vấn đề như tính bền vững, tôi tin rằng điều đó phù hợp với thương hiệu, đồng thời đó là nơi chúng ta thể hiện cam kết mạnh mẽ. Đó là nơi chúng tôi cần thống trị với tư cách là thương hiệu đồng hồ có mối liên hệ chặt chẽ nhất ở thế giới này. Vì vậy, tất nhiên đó là cuộc đua của chúng tôi”.

Thời Phục hưng kỹ thuật số

“Anh ấy đã viết thư cho chủ tịch và không nhận được câu trả lời”, Bianchi nói với New York Times. “Anh ấy cũng viết thư cho đội ngũ Marketing: không có câu trả lời. Anh ấy mời họ đến xem công ty. Anh ấy đã có ba hoặc bốn lời từ chối trước khi họ đồng ý đến và lắng nghe”. Arnault chia sẻ: “Ban quản lý cũng là một gia đình, vì bạn biết đó là doanh nghiệp thuộc sở hữu của một gia đình, đã nhìn thấy mối liên hệ lịch sử. Họ đã nhìn thấy tầm nhìn của chúng tôi với thương hiệu và họ muốn trở thành một phần của nó. Hiện tại, mọi thứ đang hoạt động rất tốt”. Nó dường như được sắp đặt một cách hoàn hảo từ trước, Porsche gần như chắc chắn sẽ trở lại đường đua Công thức 1 với Red Bull Racing. Mọi thứ dường như đã rất rõ ràng, chỉ còn chờ ngày công bố chính thức.

Arnault cũng là nhà kiến tạo đằng sau “sự phục hưng kỹ thuật số” của TAG Heuer. Một kỳ tích khác nữa là TAG Heuer hiện vẫn dẫn đầu ngành đồng hồ Thụy Sĩ ở phân khúc đồng hồ thông minh, giúp các thương hiệu trực thuộc LVMH khác như Louis Vuitton và Hublot nhanh chóng củng cố được chỗ đứng trong sân chơi này.

“Chúng tôi có tầm nhìn cũng như chiến lược khác với các đối thủ vì đã đầu tư và phát triển Connected Watch như một trụ cột. Trong số các thương hiệu đồng hồ thuộc sở hữu của LVMH, sự tiên phong và đổi mới là một phần trong DNA của TAG Heuer. Như mối liên hệ của chúng tôi với thể thao và sức khỏe. Điều này luôn rất quan trọng đối với TAG Heuer và là một trong những tính năng chính trên Connected Watch. Những giá trị ấy giúp chúng tôi thúc đẩy mảng đồng hồ thông minh hoạt động tốt hơn các tên tuổi khác”.

Dấu ấn mang tên Frédéric Arnault 

Chính sự phát triển của dòng đồng hồ thông minh là dấu ấn nổi bật nhất khi nói về chàng CEO trẻ tuổi – Arnault. Không hề phóng đại khi nói rằng, đế chế đồng hồ Thụy Sĩ chưa bao giờ thực sự cố gắng giành lấy một phần của “chiếc bánh” đồng hồ thông minh. Vậy tại sao và làm thế nào mà TAG Heuer lại bước vào lĩnh vực này? Câu trả lời nằm ở chính Frédéric Arnault, mặc dù lúc đó anh chỉ đứng sau hậu trường, đồng thời chưa bao giờ thực sự tạo ra chiếc TAG Heuer Connected Watch nào. Có một câu chuyện thú vị ở đây, đòi hỏi chúng ta phải quay lại tìm hiểu về Arnault. 

Người con thứ tư của Bernard Arnault – Frédéric thừa nhận rằng anh chưa bao giờ cảm thấy bị áp lực khi tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình. Đáng chú ý, anh ấy cũng là một trong năm người con của Arnault hiện đang làm việc tại LVMH, và là người thứ hai tham gia lĩnh vực kinh doanh đồng hồ; em trai anh là Jean Arnault đang làm việc tại bộ phận đồng hồ của Louis Vuitton, nhưng Frédéric đã phần nào mở đường cho người em của mình.

Cuộc chiến phần mềm

Mặc dù thành công của Arnault có thể là một điều kỳ diệu, nhưng tất cả đều đến từ kiến thức công nghệ của anh. Ví dụ, khi thảo luận cùng chúng tôi, anh ấy bày tỏ sự hoài nghi về việc các công ty sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ muốn tích hợp sản xuất theo chiều dọc, mặc dù anh ấy thừa nhận tầm quan trọng của việc tận dụng bí quyết của TAG Heuer trong việc lắp ráp những chiếc đồng hồ tuyệt vời. Anh ấy chỉ không nghĩ rằng công ty cần phải kinh doanh vi mạch điện tử. Arnault hiểu ngay rằng phần mềm mới chính là trò chơi quyết định.

“Khi tôi bắt tay vào lĩnh vực đồng hồ, chúng tôi chú trọng đến khâu sản xuất, làm mọi thứ do Thụy Sĩ sản xuất. Vì vậy chúng tôi quyết định đầu tư cho các nhà máy in-house để chế tạo nên chiếc Connected Watch “Swiss Made”. Khi tôi nghiên cứu về ngành này, các công nghệ phát triển nhanh đến mức gần như không thể (hoàn thành) với khối lượng mà chúng tôi có cùng những gì chúng tôi dự định… Tôi đã mất một thời gian để thay đổi, thực sự là chúng tôi sẽ không đầu tư vào sản xuất cho chiếc Connected Watch. Nơi chúng tôi cần đầu tư là tạo nên sự khác biệt trong thế giới của đồng hồ thông minh – tức là phần mềm, đó là lý do tại sao chúng tôi thành lập nhóm phần mềm của riêng mình”.

Ngôi sao mới Superdiver

Câu chuyện hợp tác này cũng diễn ra trong các lĩnh vực sản xuất, và công nghệ thạch anh là một ví dụ khác nữa. Điều này cũng giúp giải đáp cho một trong những sự phát triển đáng ngạc nhiên, cũng như hay được nhắc đến nhiều nhất của TAG Heuer trong năm 2023: Aquaracer Superdiver vận hành nhờ bộ máy cơ tự động của Kenissi.

“TAG Heuer đề cao sự khác biệt trong sản phẩm và chất lượng mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng. Ví dụ như bộ máy cơ, chúng tôi đầu tư rất nhiều nguồn lực để sản xuất các bộ phận quan trọng cho bộ máy Heuer. Chúng tôi cũng đầu tư vào bộ cót có trữ năng lớn, nhưng do chưa đủ khả năng sản xuất hàng loạt mà chúng tôi chỉ ứng dụng bộ cót này trên những tạo phẩm cao cấp như tourbillon hoặc một số mẫu độc bản dành cho sự kiện Only Watch”.

”Chúng tôi đang không ngừng thúc đẩy công nghiệp hóa những tiến bộ này, nhằm mang đến cho khách hàng lợi ích tối đa: độ chính xác cao hơn, độ bền vượt trội và cả một số lợi ích khác về mặt sản xuất. Vì vậy, có lý do để chúng tôi đầu tư, nhưng không nhất thiết phải là tất cả. Do đó, trong một số trường hợp, chúng tôi chọn hợp tác cùng những tên tuổi lớn, và Kenissi là cái tên đầu tiên tôi nghĩ đến để hoàn thiện bộ máy trong mẫu Aquaracer. Ngoài ra, chúng tôi cũng không tự phát triển – chế tạo bộ máy thạch anh khi có thể tiếp cận công nghệ tốt nhất từ đối tác tin cậy để triển khai các công nghệ độc quyền của mình”.

Nhà lãnh đạo có tầm nhìn

“Đúng vậy, thể thao đóng vai trò quan trọng trong lịch sử của thương hiệu, nhưng chúng tôi cũng luôn có mối liên hệ rất chặt chẽ với Hollywood, góp mặt trong một số bộ phim mang tính biểu tượng. Tất nhiên, có Steve McQueen và gần đây chúng tôi có một số đại sứ mang tính biểu tượng nữa, đặc biệt là Chris Hemsworth.”

“Chúng tôi muốn xây dựng mối quan hệ đối tác thân hữu cùng Ryan Gosling (anh ấy đang cộng tác thiết kế đồng hồ với TAG Heuer). Bạn biết đấy, đó là cách chúng tôi quảng bá. Chúng tôi không muốn quan hệ đối tác một chiều, mà “đại sứ chỉ ở đó vì anh ta được thương hiệu mời làm điều gì đó”. Không, anh ấy cần phải thích điều ấy. Dành thời gian, đưa ra ý kiến, đó là mối quan hệ hợp tác thực sự giữa chúng tôi và anh ấy rất quan tâm đến các chi tiết của tất cả các quảng cáo về anh ấy. Anh ấy đưa ra rất nhiều ý tưởng. Anh ấy giúp chúng tôi thách thức các giới hạn, nên chúng tôi đã có một mối quan hệ hợp tác thực sự tuyệt vời”.

Bài Ashok Soman
Chuyển ngữ Vincent Pham


 
Back to top