HOUSE OF LUXE / Bất động sản

“Longstay”: Lời giải cho bài toán lắp đầy dự án nghỉ dưỡng!

Mar 30, 2024 | By Nguyễn Lê Quốc Nhân

Tỉ suất lắp đầy luôn là một trong những chỉ số quan trọng nhất khi đánh giá hiệu quả hoạt động của một khu nghỉ dưỡng, vì lẽ đó việc xây dựng và phát triển một dự án cũng thường tập trung vào việc nâng cao hiệu suất khai thác phòng thông qua hệ thống tiện ích và dịch vụ nhằm mang lại kết quả kinh doanh tốt nhất cho dự án.

Oku – Salon de Boeuf – Omakase Atelier, nhà hàng kết hợp phong cách Nhật – Pháp tại khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Tuy nhiên, trong thực tế không phải nhà phát triển bất động sản nào cũng có đủ tiềm lực tài chính để phát triển những khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, sở hữu hệ thống tiện ích đa dạng để có thể thu hút khách du lịch và gia tăng được tỉ số lắp đầy phòng của mình. Vậy nên giải pháp tối ưu nhất trong việc lắp đầy dự án đó chính là việc kéo dài chuỗi ngày nghỉ của khách tại dự án hơn để giảm việc xoay vòng khách lắp đầy các phòng, hay nói cách đơn giản đó là việc tập trung vào nhóm khách hàng ở dài ngày (longstay).

Trải nghiệm công nghệ 3D Mapping cùng Le Petit Chef tại Park Hyatt Saigon

Khác với văn hóa nghỉ dưỡng của người Việt Nam phần lớn khách du lịch phương Tây và đặc biệt là các quốc gia có mùa Đông lạnh kéo dài, thì thường có xu hướng “tránh đông” tại các khu nghỉ dưỡng thuộc miền nhiệt đới bằng các kì nghỉ dài ngày có thể lên tới vài tuần hoặc thậm chí hàng tháng trong năm. Điều này cho phép các dự án nghỉ dưỡng quy mô nhỏ có thể tối ưu hóa được công suất khai thác của mình bằng cách tập trung phục vụ tốt nhóm đối tượng lưu trú dài hạn này thay cho việc liên tục phải tìm kiếm các đoàn khách mới thông qua quảng cáo hoặc đại lý du lịch, điều khiến cho chi phí tăng cao hơn nhiều so với việc cung cấp dịch vụ cho khách ở dài ngày.

Dễ dàng nhận thấy các thị trường du lịch điển hình tại Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho nhóm đối tượng “longstay” này có thể kể đến như Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc, … sở hữu khí hậu nắng ấm, bờ biển đẹp là những điều thu hút khách du lịch lưu trú dài hạn tại những điểm đến trên, song để thật sự  khai thác tốt được nhóm khách hàng này cần lưu ý vài điểm sau trong quá trình xây dựng, phát triển dự án:

Hệ thống F&B đóng vai trò then chốt

Khu vui chơi nước tại Camp Hyatt thuộc khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Danang Resort & Spa

  1. Việc khách hàng sẵn sàng bỏ thời gian 1 – 2 tuần trong một khu nghỉ dưỡng đồng nghĩa với việc họ cũng sẽ dành phần nhiều ngân sách cho việc ăn uống để thưởng thức ẩm thực tại đây. Điều này đòi hỏi việc có được những Menu đa dạng và phong phú là điều cực kì quan trọng để đảm bảo rằng khách hàng sẽ không nhanh chóng cảm thấy “thuộc Menu” mỗi khi tới dùng bữa tại nhà hàng.
  2. Ngoài ra những “signature restaurant/bar/lounge …” cũng sẽ đóng vai trò quan trọng không kém trong việc xây dựng được ấn tượng với du khách bằng việc mang tới một trải nghiệm thỏa mãn cả về thị giác và vị giác. Đây có thể coi là dấu ấn riêng tạo nên sự khác biệt của mỗi dự án cũng như mỗi nhà vận hành, giúp khu nghỉ dưỡng trở nên nổi bật tại khu vực cũng như thu hút sự chú ý nhiều hơn.

    Hoạt động Ký họa ngoài trợ tại Hội An dưới sự hướng dẫn của kiến trúc sư huyền thoại Bill Bensley được tổ chức dành cho khách hàng bởi khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Tiện ích đủ nhưng xác định được đối tượng rõ ràng và có sự khác biệt


1. Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể giúp cho việc quy hoạch dự án trở nên hiệu quả hơn khi nắm bắt được nhu cầu sử dụng thực tế của khách hàng. Nếu như đối tượng hướng tới là gia đình thì chắc chắn khỏng thể không đặc biệt chú ý tới các tiện ích dành cho trẻ nhỏ như khu vui chơi trẻ em, phòng sinh hoạt dành cho gia đình hoặc công viên nước mini, …

2. Ngoài ra các tiện ích phổ biến như spa, gym, phòng hội nghị, louge, phòng chức năng giải trí, pool bar, … tất cả cần phải được thiết kế và khai thác hiệu quả nhằm đảm bảo rằng khách hàng vẫn có thể trải nghiệm trọn vẹn kì nghỉ của mình mà không bị ngắt quãng khi phát sinh các nhu cầu phục vụ công việc hoặc sinh hoạt thường ngày mà các khu nghỉ dưỡng thông thường không cung cấp được.

3. Vai trò “host” của nhà vận hành và dịch vụ theo yêu cầu

4. Không phải ngẫu nhiên mà những thương hiệu vận hành hàng đầu thế giới như Marriott, Hyatt, IHG, … vẫn luôn duy trì được vị thế dẫn đầu của mình trong thị trường khách sạn cạnh tranh khốc liệt. Việc nhân sự được huấn luyện tốt với mục đích mang tới những trải nghiệm vượt trên mức kì vọng của khách hàng chính là điều khiến cho những nhà vận hành này trở nên thật sự đặc biệt và được tin tưởng bởi khách hàng. Những nhà vận hành đóng vai trò như những “host” quan sát và thấu hiểu những nhu cầu của khách hàng để từ đó có thể xây dựng chương trình, hoạt động phù hợp và giới thiệu tới du khách từ đó gợi mở cho khách hàng về việc thử trải nghiệm những điều mới lạ ngay tại dự án, thoát khỏi chuỗi hoạt động thường nhật bao gồm tắm biển, chơi hồ bơi, ăn tối nhà hàng, … có phần đơn điệu và lặp lại.

Nhà hàng Omakase với hoạt động mời bếp trưởng michellin định kì về nấu của resort Regent

5. Không chỉ dừng lại ở cơ sở vật chất của dự án, việc xây dựng chương trình hoạt động của khu nghỉ dưỡng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự sáng tạo của nhà vận hành dự án đó. Những hoạt động đa dạng dành cho mọi độ tuổi như: hoạt động thể thao trên biển, workshop thủ công, lớp học nấu ăn, trồng rau organic, xem phim gia đình ngoài trời, tập yoga đón ánh bình mình, … sẽ giúp lắp đầy lịch trình của du khách và khiến cho việc trải qua 2 tuần tại một dự án sẽ trở nên vô cùng thú vị và không chút nhàm chán.

6. Bên cạnh các dịch vụ cơ bản tiêu chuẩn của thương hiệu vận hành thì các dịch vụ “bespoke” được đặt theo yêu cầu của khách hàng chắc chắn sẽ là cơ hội để tạo nên dấu ấn đáng nhớ trong lòng họ khi được thực hiện tốt. Một bữa tối lãng mạn được bày trí trên bờ biển ngắm nhìn hoàng hôn, một chuyến lặn ngắm san hô cũng như khám phá hang động tự nhiên, một bữa tiệc cá nhân được đích thân bếp trưởng xây dựng menu theo yêu cầu của thực khách, một workshop thử rượu vang dành cho những khách hàng sành điệu, … và tất cả những yêu cầu khác được đáp ứng với tiêu chuẩn cao nhất đều có thể mang tới một khoảnh khắc “WOW” cho khách hàng và chính điều đó sẽ góp phần tạo nên danh tiếng của dự án.

Việc khai thác hiệu quả nhóm khách hàng “longstay” giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các dự án nghỉ dưỡng. Thay vì phải xoay vòng phòng liên tục bằng việc lắp đầy bởi các đoàn khách mới thì giờ đây các nhà vận hành sẽ có nhiều thời gian để thật sự chăm chút cho khách hàng đang lưu trú tại dự án, từ đó mang tới những trải nghiệm đáng nhớ, những kỉ niệm khó quên và từ đó xây dựng được sự trung thành với thương hiệu và dự án. Phương thức phát triển trên mang đến sự bền vững cho khu nghỉ dưỡng khi có thể duy trì được tập khách hàng thân thiết hàng năm với dự án của mình qua thời gian từ đó giảm đi áp lực chi phí cho các hoạt động truyền thông, booking hoặc lệ thuộc vào tính thời vụ của lĩnh vực du lịch.

Bài: Nguyễn Lê Quốc Nhân

 


 
Back to top