Nghệ thuật

Hồng Kông qua cảm nhận của một giám tuyển nghệ thuật

Jun 06, 2024 | By Nguyen Huu Hon

Mizuki Takahashi, giám đốc điều hành và giám tuyển chính tại Trung tâm Di sản, Nghệ thuật và Dệt may (CHAT), chia sẻ những địa điểm yêu thích của cô về thành phố.

An Art Curator’s Guide to Hong Kong

 

 

Khi Hồng Kông chuẩn bị bước vào Tuần lễ Nghệ thuật, ai có thể hướng dẫn bạn tốt hơn những thành viên nổi bật trong cộng đồng nghệ thuật của thành phố.

Kể từ khi chuyển đến Hồng Kông vào năm 2016, Mizuki Takahashi là giám đốc điều hành và giám tuyển chính tại Trung tâm Di sản, Nghệ thuật và Dệt may (CHAT), nơi cô dẫn dắt chương trình giám tuyển về nghệ thuật đương đại, thiết kế, thủ công và di sản công nghiệp từ góc nhìn của ngành dệt, cũng như giám sát các chương trình hợp tác giữa các bảo tàng và tổ chức trong nước và quốc tế.

Nơi nào ở Hồng Kông bạn xem là nhà?

Tôi chuyển đến Hồng Kông vào năm 2016 để thành lập CHAT (Trung tâm Di sản, Nghệ thuật và Dệt may) từ một nhà máy kéo sợi bông đã được cải tạo. Tôi đã sống ở Sheung Wan kể từ đó, nơi có nhiều phòng trưng bày đồ cổ Trung Quốc và không gian nghệ thuật đương đại mới mở.

Những đặc điểm và nét độc đáo nào của những người coi Hồng Kông là quê hương?

Hồng Kông nằm ở giao điểm giữa hai vùng Đông và Tây, nơi bạn có thể tìm thấy sức mạnh tổng hợp của cả văn hóa phương Đông và phương Tây trong nghệ thuật, ẩm thực và giải trí.

Bạn mong đợi điều gì từ Tuần lễ Nghệ thuật tại Hồng Kông sắp tới?

Tôi mong đợi nó sẽ tràn ngập nghệ thuật và rượu sâm panh!

Bạn mong chờ chương trình và triển lãm nào nhất trong tháng này?

Tôi rất mong được xem triển lãm kỷ niệm 5 năm thành lập của CHAT, Factory of Tomorrow, vì đó là điều chúng tôi đã chuẩn bị trong suốt hơn một năm. Trong bối cảnh nhà máy độc đáo của chúng tôi, triển lãm sẽ có sự góp mặt của 19 nghệ sĩ nổi bật gốc châu Á, như Yee I-Lann, Jung Yeondoo, Frog King, Kato Izumi, Movana Chan và Yuki Kihara.

Triển lãm sẽ giới thiệu những tương tác trong nghệ thuật với lịch sử hiện đại của Hồng Kông cũng như tầm nhìn của các nghệ sĩ về tương lai thế giới qua lăng kính dệt may.

Kế hoạch của CHAT trong Tuần lễ nghệ thuật này là gì?

Ngoài triển lãm kỷ niệm 5 năm thành lập, chúng tôi sẽ có một gian hàng tại Art Basel với sự góp mặt của nghệ sĩ Hồng Kông Sarah Lai. Và tại Art Central, chúng tôi sẽ có màn trình diễn sống động của nghệ sĩ Nhật Bản Sunayama Norico với chiếc váy đỏ tươi khổng lồ, A Sultry World. Vào ngày 28 tháng 3, chúng tôi cũng sẽ tổ chức bữa sáng đặc biệt với màn trình diễn của Ei Arakawa-Nash lúc 10 giờ sáng.

Nơi tốt nhất để khám phá các nghệ sĩ mới nổi?

Gallery Exit ở Aberdeen luôn quảng bá cho các nghệ sĩ Hồng Kông mới nổi và tôi luôn phát hiện ra những tài năng mới tại Art Central.

Lời khuyên nào cho một phòng trưng bày nghệ thuật nên có trong danh sách của mọi du khách?

M+ chắc chắn sẽ nằm trong danh sách nên ghé thăm của mọi người. Cũng như bộ sưu tập Sigg của họ, tôi cũng thực sự khuyên bạn nên xem phòng trưng bày thiết kế và kiến ​​trúc của họ; đây là nơi duy nhất ở châu Á mà bạn có thể thấy bộ sưu tập đa dạng như vậy. Tôi cũng khuyên bạn nên khám phá thị trấn Tsuen Wan, nơi có bầu không khí thực sự giống như một bộ phim Hồng Kông thời xưa.

Nơi tốt nhất để ăn uống?

Tôi yêu nhà hàng Mỹ Latinh Mono ở miền Trung; mỗi món ăn đều mang đến cho bạn sự ngạc nhiên và nụ cười!

Nơi tốt nhất để thưởng thức món ăn Nhật Bản?

CENSU trên phố Gough luôn có những phong cách ẩm thực Nhật Bản mới được chế biến từ nguyên liệu tươi ngon. Đừng bỏ lỡ món hàu tươi được giao đến mỗi sáng từ Nhật Bản.

Một địa điểm F&B mới mà bạn yêu thích?

Bar Leone ở Sheung Wan phục vụ món negroni ngon nhất trong thành phố và đồ ăn nhẹ của họ, chẳng hạn như ô liu hun khói và bánh mì focaccia, rất ngon.

Điều gì mà du khách không thể bỏ lỡ?

Thông thường khách du lịch đến Hồng Kông chỉ 2-3 ngày và ở lại thành phố. Nhưng tôi thực sự khuyên bạn nên đi phà để khám phá những hòn đảo như đảo Lamma.

Thiên đường của người yêu thiết kế?

Trung tâm mua sắm mới AIRSIDE ở phía Đông Kowloon được thiết kế bởi công ty kiến ​​trúc Na Uy nổi tiếng thế giới, Snøhetta. Đây là tòa nhà đầu tiên của họ ở Hồng Kông với một khu vườn trên sân thượng và nội thất tuyệt đẹp. Bạn cũng có thể thử lướt sóng trong nhà ở đó!

Một nới bí mật thú vị của thành phố?

Chắc chắn là The Mills ở Tsuen Wan, một tòa nhà di sản công nghiệp cũ của Hồng Kông, nơi bạn có thể thưởng thức nghệ thuật, mua sắm và ẩm thực địa phương.

Những truyền thống hoặc phong tục nào nên biết trước khi đến thăm Hồng Kông?

Bạn có thể bị lạnh cóng bên các tòa nhà có máy điều hòa siêu mạnh! Đừng quên mang theo khăn quàng cổ hoặc khăn choàng để giữ ấm khi vào các trung tâm mua sắm và nhà hàng.

Bạn yêu thích điều gì nhất ở Hồng Kông?

Luôn luôn là con người ở đây.


 
Back to top