CAR & YATCH

Giải mã sức hút của Vespa nhân kỷ niệm 78 năm ra đời của biểu tượng vượt thời gian nước Ý

May 13, 2024 | By Ton Binh

Dù không phải là người đam mê phim ảnh, bạn chắc chắn phải từng nghe qua bộ phim kinh điển “Roman Holiday” (Kỳ nghỉ La Mã) với sự góp mặt của nữ diễn viên huyền thoại Audrey Hepburn. Hình ảnh nàng công chúa cùng người yêu vi vu dạo quanh Rome trên chiếc xe Vespa thanh lịch đã trở thành một biểu tượng tự do, lãng mạn và phong cách, để lại nhiều ấn tượng cho người xem. Không khó để có thể nhận ra rằng chiếc xe đến từ nước Ý đã trở thành nguồn cảm hứng trong nhiều tác phẩm xuyên suốt lịch sử 78 năm hình thành và phát triển.

Khởi nguồn bằng thiết kế đặc biệt lấy cảm hứng từ yếu tố “con người”

Lịch sử của Tập đoàn Piaggio được viết vào năm 1884 bởi Enrico Piaggio với tiền thân là công ty đóng tàu có trụ sở tại Pontedera, Italy. Những năm sau đó, Piaggio liên tục mở rộng kinh doanh sản xuất phương tiện di chuyển thuộc nhiều lĩnh vực khác như đường sắt, chế tạo xe khách, xe điện và đặc biệt phi cơ, thủy phi cơ.

Năm 1946, Piaggio giới thiệu chiếc Vespa đầu tiên được thiết kế bởi Corradino D’Ascanio – một kỹ sư hàng không. Tên gọi Vespa trong tiếng Latin và tiếng Ý có nghĩa là ong bắp cày – bắt nguồn từ hình dáng thân xe: phần sau dày hơn nối với phần trước bằng một vòng eo hẹp và cần lái giống như râu ong.

Từ bản phác thảo ban đầu đến khi chiếc Vespa lăn bánh, D’Ascanio đã đặt trọn sự quan tâm vào vị trí con người trên xe. Mẫu xe Vespa hạn chế tình trạng dầu mỡ xe lấm lem sang quần áo vì toàn bộ phần động cơ được “giấu” tinh tế phía dưới ghế ngồi, với mục tiêu quan trọng là mang đến trải nghiệm thoải mái nhất cho người dùng khi lái xe. Thiết kế động cơ được giấu kín cùng khung gầm thuận tiện cho phép phụ nữ cũng có thể mặc váy khi điều khiển. Sự tinh tế trong thiết kế của Vespa khi đó đã tạo nên một cuộc cách mạng về khái niệm phương tiện di chuyển.

Bên cạnh vẻ đẹp hoàn mỹ, Vespa cũng được thừa hưởng di sản từ kỹ thuật sản xuất máy bay của Tập đoàn Piaggio khi sở hữu bộ khung thép vô cùng chắc chắn, bền bỉ

Tới nguồn cảm hứng bất tận cho hàng triệu thế hệ

Không đơn thuần là một phương tiện di chuyển, Vespa đại diện cho tinh thần tự do, phóng khoáng, là phong cách dẫn đầu xu hướng đầy mới mẻ mà nhiều người theo đuổi. Giai đoạn những năm 1950 – 1960, Vespa đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của văn hoá đại chúng thông qua những sản phẩm âm nhạc, thời trang và phim ảnh.

Vespa trở thành “khách mời” đặc biệt trong không ít tác phẩm điện ảnh, từ phim hài, chính kịch đến hành động. Đặc biệt, kinh điển nhất có lẽ phải kể đến bộ phim “Roman Holiday” (Kỳ nghỉ La Mã) với sự góp mặt của nữ diễn viên huyền thoại Audrey Hepburn, nhân vật cùng người yêu dạo quanh Rome trên chiếc xe Vespa thanh lịch đã trở thành một biểu tượng khó quên trong lòng người xem. Tiếp đến là tác phẩm Caro Diario (1993) của Nanni Moretti, trong đó ngôi sao lái chiếc 150 Sprint trong toàn bộ tập phim. Alfie (2004), khi Jude Law lướt qua các đường phố Manhattan trên chiếc Vespa màu xanh, hay bộ phim The Interpreter (2005) của Sydney Pollack, với cảnh Nicole Kidman lái chiếc Vespa màu vàng ưa thích trên đường phố New York.

Chiếc scooter từ nước Ý còn xuất hiện trong những bộ phim đình đám của giới trẻ, như Quadrophenia, hay American Graffiti, và gần đây hơn là các bom tấn như Transformers 5 – The Last Knight, Zoolander 2, Deadpool 2, v.v. Vespa cũng “góp mặt” trong nhiều bộ phim hoạt hình hoành tráng như The Simpsons (1996), Ratatouille (2007), Madagascar 3 (2012) và Big Hero 6 (2014) v.v…

78 năm trôi qua, Vespa vẫn không ngừng phát huy các giá trị di sản của một thương hiệu giàu tính thủ công tinh xảo, thẩm mỹ cao và sáng tạo đột phá, gói trọn cả một phong cách sống thời thượng, đồng điệu với những tâm hồn luôn khát khao tự do và khẳng định cá tính. Nhưng theo thời gian, song hành với việc giữ gìn và phát huy những giá trị cốt lõi, Vespa kết hợp hài hòa giữa tinh thần cầu thị và tư duy đổi mới để thích ứng với những thay đổi của xã hội, viết tiếp hành trình trở thành nguồn cảm hứng cho hàng triệu thế hệ.

Minh chứng cho điều này là những màn kết hợp đầy mới mẻ giữa Vespa với những thương hiệu thời trang trang cao cấp như Emporio Armani, Christian Dior, Sean Wotherspoon. Hay như việc cộng tác với Justin Bieber – ngôi sao nhạc Pop hàng đầu thế giới cũng giúp Vespa định nghĩa khái niệm “xa xỉ” để tiếp cận gần hơn tới những người tiêu dùng trẻ thế hệ mới với tư duy và cách nghĩ khác biệt.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm dòng Vespa 946, Tập đoàn Piaggio đã ra mắt phiên bản Vespa 946 10th Anniversario lấy cảm hứng từ 12 con giáp của Châu Á. Được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm mô tô Milan vào năm 2023, Vespa 946 Bunny được yêu thích với thiết kế hình con thỏ xuất hiện trên thân xe. Năm Giáp Thìn 2024, nhãn hàng tiếp tục phát triển dòng xe thú vị này với phiên bản Vespa 946 Dragon.

Năm 2024, Vespa tiếp tục thể hiện sức ảnh hưởng trong lĩnh vực phim ảnh với sự có mặt trong phim hoạt hình Luca – bộ phim đầu tiên do hãng Disney-Pixar sản xuất lấy bối cảnh và văn hoá nước Ý. Trong phim, hai nhân vật chính Luca Paguro và người bạn thân Alberto Scorfano tin rằng chiếc xe Vespa huyền thoại – biểu tượng của tinh thần tự do (Vespa è libertà), sẽ đưa cuộc đời chúng sang một trang khác.

2024 là năm đặc biệt của Tập đoàn Piaggio khi đánh dấu cột mốc kỷ niệm 78 năm thương hiệu Vespa ra đời. Điểm lại về di sản của thương hiệu và tiếp tục phát triển với xu hướng thời đại, đón chào chương tiếp theo, ông Gianluca Fiume – Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam kiêm Chủ tịch Piaggio Châu Á, Thái Bình Dương chia sẻ Tập đoàn và thương hiệu Vespa sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược “Không tỳ vết”, tập trung vào con người, kết nối với cộng đồng để đánh thức những xúc cảm tuyệt vời nhất và thúc đẩy lòng tin yêu thương hiệu của họ nhiều hơn nữa.


 
Back to top