DINING LIBRARY

3 điều cốt yếu giúp Fine Dining Việt đi xa hơn

Jun 25, 2024 | By Stephanie Nguyen

Trong vòng 10 năm trở lại đây, thị trường F&B phân khúc cao cấp tại Việt Nam sôi nổi hơn bao giờ hết. Sự đổ bộ của nhiều nhà hàng Âu – Á cũng khiến nhiều nhà hàng Việt Nam quyết tâm hơn trên con đường khẳng định mình ngay tại quê nhà. 

Món hàu hấp dẫn đến từ nhà hàng Sam Dining

Ngành hàng dịch vụ ăn uống tại Việt Nam thực sự phát triển nhanh trong thời gian ngắn. Đặc biệt với phân khúc cao cấp, thị trường F&B đã có nhiều thay đổi chóng mặt. Sự ra đời của vô số nhà hàng tập trung vào món Việt đương đại cao cấp đã khiến chúng ta buộc phải nhìn lại và quan tâm hơn.

Tuy nhiên, chỉ phát triển về số lượng thôi chưa đủ. Những ai yêu ẩm thực chân chính sẽ luôn hy vọng sự phát triển ấy đạt đủ cả về chất và lượng, cũng như có đủ nội lực để đi đường dài. ̉m thực Việt vốn có đủ nội hàm để đi rất xa trên con đường ẩm thực thế giới. Vậy những điều cốt yếu nào giúp thị trường fine dining Việt đi xa hơn.

Nguồn thực phẩm tốt

Để làm ra những món ăn xuất sắc, có hồn cốt, điều tiên quyết phải là nguyên liệu. Thực phẩm có tốt, nông sản, hải sản có sạch, có tươi mới thì món ăn mới ngon lành và từ đấy chúng ta mới có cơ sở để đi các bước tiếp theo.

Việt Nam có nhiều sản vật quý và nguồn thực phẩm tươi ngon. Món tôm hùm từ nhà hàng Sam Dining.

Món ăn ngon, hương vị hài hòa quan trọng nhất, tiếp theo chính là cách bài trí và câu chuyện ẩn sâu đằng sau đấy. Nhờ món ăn, chúng ta cũng có dịp tôn vinh nguồn nguyên liệu bản địa phong phú, được lấy từ vùng đất màu mỡ.

Theo ý kiến chuyên môn từ nhiều đầu bếp Việt, thực phẩm nước ta không thua kém gì nhiều nước trên thế giới. Chúng ta có những đặc sản, những nguyên liệu quý hiếm như vải thiều, atiso… hay các loại hải sản tươi rói không kém cạnh các vùng lân cận, thậm chí không kém gì vùng Địa Trung Hải nức tiếng. Trái cây nhiệt đới Việt Nam cũng là một địa hạt giàu đẹp, màu mỡ đủ để các nhà sáng tạo ẩm thực khai thác.

Tinh thần dân tộc cao

Các món ăn thuộc phân khúc fine dining tại Việt Nam thường có xu hướng sang trọng hóa, hoặc đi sâu vào phong cách “minimalist” theo kiểu Tây, nhưng tựu trung lại đều muốn nâng tầm hương vị Việt. Các nhà hàng đều cố gắng tái hiện lại một hình ảnh Việt Nam bình dị, gần gũi và ấm áp thông qua thực đơn. Những sản vật địa phương cũng có dịp được lên bàn tiệc fine dining và được bạn bè quốc tế trải nghiệm. Để làm tốt điều này, các đầu bếp cần có sự am hiểu sâu sắc về từng nguyên liệu, từng vùng đất và tìm ra điểm độc đáo nhất để tôn vinh.

 Thực đơn xanh mát tại nhà hàng Mùa.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, thị trường F&B phân khúc cao cấp tại Việt Nam sôi nổi hơn bao giờ hết. Sự đổ bộ của nhiều nhà hàng u – Á cũng khiến nhiều nhà hàng Việt Nam quyết tâm hơn trên con đường khẳng định mình ngay tại quê nhà. Dường như nhiều đầu bếp rất khéo léo trong việc kể câu chuyện của mình tới thực khách. Những nét đẹp ẩm thực trải dài ba miền cùng văn hóa bản địa sâu dày đều được kết hợp nhuần nhuyễn bên cạnh kỹ thuật nấu nướng hiện đại ẩn sau vẻ cao cấp, tinh tế, sang trọng trong mỗi món ăn.

Thị trường còn nhiều “đất diễn”

Thật may mắn, thị trường F&B Việt Nam phân khúc cao cấp tuy nhộn nhịp, sôi động nhưng vẫn còn vô cùng non trẻ và dường như là sân chơi của đa phần đầu bếp trẻ. Những bếp trưởng, người sáng lập của các nhà hàng fine dining Việt đa số đều có thời gian rèn giũa tại nước ngoài, hoặc được tiếp thu nhiều tinh hoa ẩm thực quốc tế. Fine dining Việt cũng phần nào phảng phất dấu ấn của nhiều xu hướng ẩm thực trên thế giới.

Mỗi đầu bếp đều cố gắng kể câu chuyện của mình. Đầu bếp kiêm chủ nhà hàng Nén Light, Summer Le.

Chính vì non trẻ, và chủ yếu là cuộc chơi của nhiều đầu bếp trẻ, thị trường fine dining Việt có nhiều triển vọng và tiềm lực để đi xa hơn nữa. Mọi người đều có những cách riêng để phát triển cũng như khẳng định bản thân. Thị trường vẫn còn “đất diễn”, và mạng lưới fine dining Việt cũng rất cần những sự tương tác, giao lưu, học hỏi và kết nối từ những người làm nghề.

Thị trường fine dining Việt còn nhiều “đất diễn”. Món ăn tại nhà hàng T.U.N.D Dining

Chúng ta đều tin rằng một ngày không còn xa, fine dining Việt chắc chắn sẽ làm nên chuyện trên trường quốc tế.

Bài: Hà Chuu


 
Back to top