Không gian sống

Chiếu sáng: Nghệ thuật nhân hóa nội thất

Aug 10, 2024 | By Luxuo Vietnam

Ánh sáng có thể định hình cảm xúc và diện mạo của không gian, đặc biệt trong thiết kế nội thất sang trọng. Dù đó là khu vực lối vào, khu đọc sách hay một phòng ăn, ánh sáng luôn là yếu tố tuyệt vời giúp “nâng cấp” không gian nội thất. 

Chiếu sáng được xem là một môn nghệ thuật “nhân hóa nội thất”, khiến chúng trở nên có cảm xúc và tâm trạng. Không có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng những loại đèn lạ mắt để trang trí nhà cửa, thể hiện tính cách của mình. 

Những nguyên tắc về ánh sáng trong bài viết này mong rằng sẽ đem đến cái nhìn thực tế, là một tham khảo đáng lưu lại với những nhà thiết kế ánh sáng đưa ra lựa chọn phù hợp cho không gian sống sang trọng.

Các loại đèn chiếu sáng

Mỗi loại đèn phù hợp với phong cách thiết kế, chủ đề căn phòng và yêu cầu chức năng khác nhau. Dưới đây, chúng ta sẽ khám phá một số thiết bị chiếu sáng phổ biến trong lĩnh vực nội thất sang trọng. 

Đèn chùm: Đèn chùm được xem là một trong những “biểu tượng tối thượng” của nội thất cao cấp. Những chiếc đèn này gắn liền với sự sang trọng, đóng vai trò là tâm điểm của căn phòng. Đồng thời, đèn chùm có nhiều kiểu dáng và thiết kế khác nhau, mang đến sự linh hoạt cho mọi không gian. 

Đèn treo: Đèn treo là món đồ sang trọng hoàn hảo cho nội thất hiện đại. Với thiết kế, kiểu dáng tối giản, đồng thời đảm bảo được tính thẩm mỹ, đèn treo giúp tăng thêm nét duyên dáng cho bất kỳ căn phòng nào. Đèn treo thường được làm với nhiều kích cỡ và kiểu dáng khác nhau nên bạn có thể tùy chỉnh đèn treo phù hợp với phong cách nội thất của không gian. 

Đèn sàn: Đèn sàn là loại đèn cây đứng, được thiết kế để đặt trên sàn nhà. Với chiều cao và thiết kế độc đáo, đèn sàn dễ thu hút sự chú ý và có thể đóng vai trò là điểm nhấn của căn phòng. Đèn sàn được xem là sự kết hợp hoàn hảo giữa tính thẩm mỹ và chức năng. 

 

Đèn tường: Đèn tường thường được ví như một tác phẩm nghệ thuật trong trang trí ánh sáng nội thất. Với nhiều kiểu dáng đa dạng, những chiếc đèn tường là một lựa chọn tuyệt vời làm tăng tính sang trọng của nội thất và không chiếm quá nhiều không gian. Đèn tường tỏa ra ánh sáng hoàn hảo để làm nổi bật các chi tiết kiến ​​trúc của căn phòng. 

Đèn bàn: Với đặc điểm vừa gần gũi vừa sang trọng cùng đặc tính phát ra ánh sáng nhẹ nhàng, tập trung, đèn bàn thường được dùng trang trí đầu giường, bàn làm việc và các bề mặt khác. 

Đèn âm trần: Đèn âm trần thường được lắp đặt trên tường hoặc trần nhà. Với khả năng chiếu sáng xung quanh, chúng cung cấp ánh sáng đầy đủ cho không gian. Những thiết bị chiếu sáng này còn là một lựa chọn phổ biến cho nội thất hiện đại bởi tính “sang trọng một cách tinh tế”. 

Chọn đèn chiếu sáng cần lưu ý gì?

Xác định phong cách cá nhân

Chiếu sáng là một cách “nhân hóa” không gian nội thất. Vậy nên, một ý tưởng đơn giản về “cá tính” của căn phòng là điều quan trọng trước khi chọn bất kỳ thiết bị chiếu sáng nào. Điều này giúp gia chủ đơn giản hóa các lựa chọn chiếu sáng sau đó.

Cổ điển: Phong cách chiếu sáng sang trọng, cổ điển,  thanh lịch và vượt thời gian.

Chúng thường có các chi tiết lạ mắt, đồ trang trí bằng pha lê và các vật liệu phong phú như đồng thau và vàng.

Phong cách chiếu sáng hiện đại: Thường sử dụng cách tiếp cận tối giản, các cạnh sắc nét, hình dạng hình học và các vật liệu sáng tạo như kim loại hay thủy tinh để tạo nên sự khác biệt.

 

Phong cách chiếu sáng công nghiệp: Chiếu sáng kết hợp các vật liệu chắc chắn, tập trung vào các đồ đạc có lớp hoàn thiện bằng kim loại, cấu trúc mạnh mẽ và cảm giác thực tế.

Art Deco: Art Deco nổi tiếng với những hình khối khỏe khoắn, bề mặt sáng bóng và những chất liệu lạ mắt như crom và nhung.

Thiên nhiên: Chiếu sáng lấy cảm hứng từ môi trường tự nhiên với các tông màu đất và sử dụng vật liệu tự nhiên trong thiết kế chiếu sáng như đá và gỗ.

Hòa hợp với không gian nội thất: Nhu cầu chiếu sáng của mỗi phòng có thể khác nhau. Xác định mục đích sử dụng chính của căn phòng và chọn thiết bị chiếu sáng phù hợp, để những thiết kế ánh sáng bổ sung cho mục đích của không gian mà không lấn át tính thẩm mỹ. 

Cân bằng kích thước đèn với quy mô phòng: Kích thước của thiết bị chiếu sáng phải phù hợp với quy mô của căn phòng. Chúng không được lấn át những không gian nhỏ hoặc tạo cảm giác thiếu ánh sáng trong những không gian lớn. Một chiếc đèn chùm có thể lý tưởng cho phòng khách nhưng nó có thể gây choáng ngợp trong một phòng ngủ nhỏ. 

Các lớp ánh sáng: Việc kết hợp các lớp ánh sáng mạnh – nhẹ mang lại sự linh hoạt mang lại cho không gian cái nhìn sống động và thẩm mỹ hơn. 

Biến đổi không gian: Thiết bị chiếu sáng hoàn hảo có thể biến đổi một không gian. Hơn cả việc cung cấp ánh sáng cho ngôi nhà, những chiếc đèn này còn tạo nên tông màu cho toàn bộ căn nhà. Tuy nhiên, việc cân bằng hình thức và chức năng là điều cần thiết khi lựa chọn ánh sáng phù hợp. 

Nguồn: The Art of Choosing Luxury Lighting

Bài dịch: Vân Anh | Ảnh: Tổng hợp


 
Back to top