Sống

Tạo nên một nghệ thuật sống thượng lưu từ những giá trị tinh hoa của thời đại

Aug 15, 2024 | By Ton Binh

Bước vào kỷ nguyên hiện đại, nền phong kiến bị thay thế, ấy vậy mà những giá trị tinh hoa và thượng lưu vẫn được bảo toàn như một “vật phẩm”. Dường như, chúng là sự chứng minh cho quy cách và cốt cách của một “tầng lớp khát vọng” (trong quyển sách Lý thuyết về một tầng lớp khát vọng – Elizabeth Currid- Halkett).

Ở mỗi thời đại, dẫu là từ thời kỳ xưa cũ hay kỷ nguyên hiện đại, bất kể ai cũng cần thấu hiểu về ngọn nguồn của những giá trị quý giá đang hiện diện và những chuẩn mực được đặt ra ở hiện tại. Những giá trị cốt lõi của nghệ thuật sống thượng lưu cũng như vậy.

Không chỉ ở châu Âu, nơi in đậm dấu ấn của sự hình thành và phát triển của những đế chế xa hoa, sang trọng mà ngay ở Á Đông, các nghi thức của giới tinh hoa xưa như đang dần sống lại. Từ thuở sơ khai, để lưu giữ những giá trị tốt đẹp từ thế hệ đi trước, các chàng hoàng tử lịch lãm, các nàng công chúa thanh tao và bất kể những ai muốn trở thành người văn minh, hợp thời đều phải am hiểu về các lễ nghi, nghi thức như “luật bất thành văn”.

Trong cuốn sách Cẩm nang nghi thức xã giao Shilling của tác giả Routledge xuất bản vào năm 1875, những quy tắc dành cho giới quý tộc khi nói chuyện trong thời Victoria như một quý cô cần làm quen với những tin tức thời sự hay sự kiện lịch sử để đáp ứng những cuộc trò chuyện xã hội cho người cùng đẳng cấp hay một giọng điệu nhẹ nhàng chứng tỏ cho người được giáo dục tốt. Tuy những quy tắc này đã có cách đây cả hàng trăm năm nhưng cho đến hiện tại, những nghi thức ấy nâng tầm thương hiệu cá nhân và tạo sự ấn tượng ngay từ lần đầu gặp gỡ.

Bức họa “In the Orangery” của danh họa nổi tiếng thời Victoria-Charles Edward Perugini ghi lại hình ảnh thân thuộc của các quý cô trong thời đại đó. Nguồn: Art Renewal Center

Bên cạnh việc thấu hiểu và rèn luyện những nghi thức bảo toàn sự thông tuệ từ trong cốt cách,vẻ đẹp bên ngoài cũng cần được chú trọng. Ở thời Victoria (Anh Quốc), cả những người phụ nữ trẻ và các quý ông đều phải đeo găng tay vì họ tin rằng, đôi bàn tay thể hiện vị thế trong xã hội và bảo vệ danh dự, địa vị của mình. Vì thế, trong phân cảnh anh chàng Darcy dìu cô nàng Lizzie với đôi bàn tay trần trong Kiêu hãnh và định kiến (2005), sự tiếp xúc giữa hai đôi tay không đeo găng ấy đã tạo nên những giây phút bất ngờ, ngại ngùng của cả hai.

Một sự phá vỡ quy tắc trong cái nắm tay của Lizzie và Darcy trong Kiêu hãnh và định kiến tạo nên sự ngượng ngùng cho cả hai. Nguồn: sưu tầm

Từ những quy định theo từng thời đại khác nhau, kết hợp với một phong cách đặc trưng của từng cá nhân sẽ tạo nên một thương hiệu độc bản, khác biệt và sâu xa hơn có thể trở thành một xu hướng thời trang được theo đuổi. Marie Antoinette – Vương hậu nước Pháp (1774-1792) đã tạo nên một làn sóng mới cho thời trang quý tộc Pháp lúc bấy giờ mà hiện tại, phong cách của vị vương hậu này là nguồn cảm hứng dạt dào cho các thương hiệu thời trang cao cấp tìm đến.

Marie Antoinette – biểu tượng của thời trang quý tộc Pháp từ thế kỷ XVI cho đến hiện tại. Nguồn: world history encyclopedia

Chỉ việc hiểu các lễ nghi từ bên trong, ăn mặc chỉnh chu ở vẻ ngoài vẫn là chưa đủ đối với một bậc quân vương tương lai, một chàng hoàng tử chín chắn hay một quý ông trưởng thành lúc bấy giờ. Tại trường Eton (Anh), nơi đào tạo thế hệ quý tộc của Anh và quý tộc ở các quốc gia khác từ những thế kỷ XIV, trước khi tiếp xúc các môn về trí tuệ, nghệ thuật, chính trị và trong lĩnh vực ngoại giao, các quý ông tương lai sẽ phải bắt đầu từ những điều đơn giản như học các kiểu bắt tay, cách chào hỏi cho đến những điều quyết định đến phong thái như tạo nên một cuộc trò chuyện hấp dẫn và đàm phán mang tính trọng đại. Tất cả trở thành “chìa khóa vàng” để mở ra những cơ hội lớn trong các mối quan hệ và lối sống thượng lưu cho những quý ông, quý cô mong muốn đạt đến sự thanh lịch, sang trọng và am hiểu đúng chất.

Firm handshake là kiểu bắt tay thường được sử dụng trong môi trường làm việc, thể hiện sự chắc chắn và trung lập. Nguồn: sưu tầm

Các quy tắc cơ bản của phép tắc vẫn không thay đổi trong suốt thế kỷ qua trước khi tham gia vào một buổi ăn tối trong bối cảnh xã hội Victoria lúc bấy giờ như nên xé bánh mì bằng tay rồi phết bơ và tránh cắt bằng dao hay trong bữa ăn quy định chỉ nên nói những câu chuyện phiếm vì khi bàn về những chủ đề sâu sắc và trừu tượng sẽ làm ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn. Hơn thế nữa, việc hiểu và bài trí các dụng cụ bàn ăn cũng rất được chú trọng như một thực khách am hiểu, thuần thục.


Quy cách thưởng thức bánh mì đúng chuẩn. Nguồn: Hedonia.com

Đối với văn hóa Á Đông, đặc biệt là Nhật Bản, những người quý tộc và các quan chức cao cấp dành thời gian để thưởng thức bữa ăn một cách trọn vẹn bằng kaiseki ryori (ẩm thực nhiều món) trên bàn tiệc từ thế kỷ XI. Chẳng hạn như với văn hóa dùng đũa, thực khách chỉ nên gắp đồ ăn bằng đũa sang dĩa đối phương thay vì chuyền từ đũa này sang đũa khác;  hoặc khi bắt đầu sử dụng đũa, thực khách cầm đũa bằng hai tay và sau đó mới được gắp thức ăn. Những chi tiết nhỏ nhặt cũng sẽ khiến đối phương trở nên khó xử vì sự thiếu tinh tế, vô ý của bạn.

Cách sử dụng đũa trong văn hóa kaseki ryori đúng chuẩn của Nhật Bản. Nguồn: goodie – foodie.com

Hiện tại, ở Việt Nam, khi thấy được tầm quan trọng của những giá trị tinh hoa của những quy tắc và nghi thức trong việc giao tiếp, ăn uống, phong thái ăn diện thì mọi người dần tìm kiếm những cơ hội để có thể nâng tầm bản thân để chinh phục trong sự nghiệp và cuộc sống cá nhân. Hiểu được điều đó, Art de Vivre Academy – nơi khơi gợi nguồn cảm hứng cho những ai mong muốn khám phá những giá trị tiềm ẩn trong các lĩnh vực khác nhau của khái niệm xa xỉ. Không chỉ là những buổi chia sẻ, giao lưu kiến thức về thời trang, ẩm thực, nghệ thuật, lối sống, kinh doanh ngành xa xỉ… với các chuyên gia đầu ngành, mà Art de Vivre Academy còn là không gian dành cho những buổi nghiên cứu chuyên sâu với từng chủ đề riêng biệt, phù hợp với nhu cầu đa dạng của học viên.

Vào ngày 16/8 sắp tới, Art de Vivre Academy sẽ chính thức ra mắt buổi soft launch tại khách
sạn mang đậm nét cổ điển Đông Dương, tọa lạc tại vị trí trung tâm – Mai House Saigon. Nơi đây
mang đến một không gian đầy quyến rũ và hoài cổ với nguồn cảm hứng từ phong cách Đông
Dương. Từ sự hòa quyện giữa phong cách Đông Tây kết hợp đến dịch vụ sang trọng, đẳng
cấp, điểm giao thoa của Art de Vivre Academy và Mai House Saigon hứa hẹn sẽ mang đến sự
kiện ra mắt độc nhất của học viện đào tạo về nghệ thuật sống thượng lưu đầu tiên tại Việt
Nam. Ngoài ra, đêm tiệc còn có sự xuất hiện của Red Apron – nhà cung cấp các thương hiệu
rượu cao cấp nhằm mang đến các trải nghiệm trọn vẹn về lịch sử và văn hóa thưởng thức ẩm
thực kết hợp cùng từng loại rượu phù hợp khi xuất hiện trong các sự kiện quan trọng của giới
thượng lưu.


 
Back to top