Bất động sản

Một ngôi sao bất động sản mới đã ra đời, ít ai ngờ tới, là Jony Ive

Sep 26, 2024 | By Nguyen Huu Hon

Rời Apple sau 27 năm làm việc, cuộc sống của Jony Ive khiến nhiều người bất ngờ.

Jony Ive, mặc trang phục trắng mềm mại, nằm ngả lưng trên một chiếc xe buýt màu trắng trước cánh cửa kiểu Pháp mở dẫn ra bên ngoài.

Nói với New York Times, rời Apple, Ive thành lập công ty thiết kế riêng của mình, đặt tên công ty là LoveFrom. Và Ive gần như biết mất. Trang web công ty trống trải, chỉ hiện thị tên cùng font chữ serif tự tạo.

Giới công nghệ còn nói đùa, rằng Ive, rời Apple và đã dành năm năm, để thiết kế một font chữ.

Bản thân Ive cũng thừa nhận, “Trong năm năm, tôi chưa nói chuyện với bất kỳ ai về những gì chúng tôi đang làm.”

Trong bốn năm qua, nhà thiết kế công nghiệp người Anh, người có khối tài sản ước tính lên tới hàng trăm triệu đô la, đã âm thầm tích lũy gần 90 triệu đô la giá trị bất động sản trên một khối thành phố duy nhất. Các giao dịch mua bắt đầu hồi đầu đại dịch, vào thời điểm nhiều nhân vật sáng giá trong ngành công nghệ đang chạy trốn khỏi San Francisco.

“Đó là một  cuộc di cư tai hại”

Ive đã mua tòa nhà bên cạnh, và sau đó ông mua thêm một tòa nhà nữa, rồi một tòa nhà nữa. Cuối cùng, ông sở hữu một nửa khu phố, bao gồm cả đường nhựa bỏ hoang.

“Tôi nợ thành phố này rất nhiều”, Ive, người đã chuyển đến San Francisco vào những năm 1990 cho biết. “Khu vực này đã thu hút rất nhiều người vì tài năng, nhưng ngay khi mọi thứ không còn hiệu quả, mọi người đã rời đi”.

Mặc một chiếc áo phông trắng dài tay có mũ trùm đầu, quần chinos đá và giày Clarks Wallabee, Ive cho biết ông muốn thu hút những người sáng tạo đến rìa trung tâm thành phố. Ông đã biến một trong những tòa nhà của mình thành căn cứ cho công việc của công ty ông về các sản phẩm ô tô, thời trang và du lịch. Một công ty khác là trụ sở của một công ty thiết bị trí tuệ nhân tạo mới mà ông đang phát triển cùng OpenAI.

Một bức ảnh chụp Kim tự tháp Transamerica của San Francisco phía sau mặt tiền bằng gạch.

“Tôi không biết liệu có phải là liều lĩnh không”

Giới giàu lên nhờ công nghệ, một số người mua đảo, vài người mua du thuyền, vài người tậu cả sân bóng đá, mua đội bóng, tài trợ cho những dự án xe. Riêng Ive, có vẻ là khá khiêm tốn, anh… đầu tư cho một khu phố.

Tại LoveFrom, anh đã cố gắng tin vào bản năng của mình. “Điều tôi đang học được là tin tưởng, hơn bao giờ hết, vào trực giác của mình”, Ive nói. “Đó là điều mà tôi phấn khích nhất”.

Nói với NYTimes, khi Apple đề nghị anh làm việc trong nhóm thiết kế của công ty vào năm 1992, ông đã coi San Francisco là nhà. Hai cậu con trai sinh đôi của ông, Charlie và Harry, chào đời tại đây vào năm 2004 và lớn lên trong một dinh thự trị giá 17 triệu USD ở khu phố Pacific Heights với tầm nhìn bao quát ra Cầu Cổng Vàng.

“Tôi nợ Steve rất nhiều vì cách tôi hiểu được sự đóng góp của San Francisco cho nền văn hóa”.

Hai người đàn ông mặc đồ trắng tạo dáng chụp ảnh ở cuối một chiếc bàn hội nghị dài.

Trở lại tham vọng của Ive cho San Francisco, việc Ive thâu tóm nhiều bất động sản cũng đã khiến cư dân và chủ doanh nghiệp lo lắng. Aaron Peskin, một giám sát viên thành phố hiện đang tranh cử thị trưởng, lo ngại rằng Ive có thể phá hủy các tòa nhà mang tính biểu tượng và đề xuất xây dựng một tòa nhà chọc trời.

Những lo lắng đó đã tan biến sau khi những người hàng xóm gặp Ive. Anh đề nghị giảm tiền thuê nhà cho một số người thuê nhà, làm công việc thiết kế miễn phí cho những người khác và thuyết phục được Peskin, một người thường xuyên chỉ trích sự phát triển trong quận, bằng kế hoạch bảo tồn các tòa nhà hiện có.

Theo: New York Times


 
Back to top