BUSINESS OF LUXURY

Tài sản tăng vọt 30 tỷ USD, Bernard Arnault vượt Mark Zuckerberg trở thành người giàu thứ 3 thế giới

Sep 30, 2024 | By Luxuo Vietnam

Tỷ phú Bernard Arnault, chủ sở hữu tập đoàn xa xỉ Pháp LVMH, đã chứng kiến tài sản của mình tăng vọt thêm 17 tỷ USD chỉ trong một ngày, sau khi Trung Quốc công bố các biện pháp mới nhằm phục hồi tăng trưởng kinh tế, được cho là những “vũ khí hạng nặng” cần thiết để khôi phục niềm tin.

Tỷ phú Bernard Arnault, chủ sở hữu tập đoàn xa xỉ Pháp LVMH | Ảnh: Internet

Chi tiêu miễn cưỡng của người tiêu dùng làm tổn hại đến thu nhập của LVMH

Arnault không phải là người duy nhất hưởng lợi từ tin tức này. Cổ phiếu tại Trung Quốc và Hong Kong dự kiến ghi nhận mức tăng tuần tốt nhất trong 16 năm qua, theo Reuters, sau những biện pháp kích thích bất ngờ và những tuyên bố mạnh mẽ từ lãnh đạo Trung Quốc.

Vào thứ Năm, Arnault, chủ tịch của LVMH, bắt đầu ngày làm việc với việc mất nhiều tài sản nhất trong năm nay so với bất kỳ tỷ phú nào khác, với tài sản của ông đã giảm 24 tỷ USD do sự suy thoái trong thị trường hàng hóa cao cấp, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg.

Nhưng vào cuối ngày, giá trị tài sản ròng của ông đã tăng thêm 17 tỷ USD, đạt 201 tỷ USD, theo báo cáo của chỉ số này, đánh dấu mức tăng lớn thứ ba trong một ngày của ông. Điều này xảy ra sau khi cổ phiếu của LVMH tăng gần 10% tại Paris nhờ kỳ vọng rằng lãnh đạo Trung Quốc sẽ thành công trong nỗ lực hồi sinh nền kinh tế, từ đó có thể phục hồi nhu cầu đối với hàng xa xỉ.

LVMH đã công bố hồi tháng 7 rằng doanh số của họ đã giảm 10% trong sáu tháng đầu năm tại khu vực châu Á so với năm 2023. Thị trường này, chiếm 31% tổng doanh thu năm ngoái, chủ yếu đến từ Trung Quốc. Trước tin tức, cổ phiếu của nhà sản xuất hàng xa xỉ lớn nhất thế giới theo giá trị thị trường đã giảm 7,5% kể từ đầu năm, vì nhu cầu ảm đạm của Trung Quốc và chi tiêu miễn cưỡng của người tiêu dùng làm tổn hại đến thu nhập của LVMH.

Châu Á chiếm 38% doanh số bán hàng của LVMH vào năm 2023 và Trung Quốc chiếm một phần lớn trong số đó.

Nền kinh tế đang gặp khó khăn của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến nhiều thương hiệu phương Tây. Quốc gia này đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức, từ tình trạng chi tiêu tiêu dùng chậm chạp, sự suy giảm bền vững trong lĩnh vực bất động sản đến cuộc khủng hoảng nợ gia tăng ở các chính quyền địa phương.

Trong nhiều tháng qua, các nhà kinh tế đã yêu cầu chính phủ Trung Quốc thực hiện nhiều biện pháp hơn nữa để thúc đẩy triển vọng đang suy giảm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đang có nguy cơ không đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% của chính mình. Tuần này, dường như họ đã lắng nghe những lời kêu gọi đó.

“Bắc Kinh dường như cuối cùng cũng quyết tâm triển khai các biện pháp kích thích mạnh mẽ một cách nhanh chóng,” các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Nomura viết trong một ghi chú nghiên cứu vào thứ Năm. “Sự nhận thức của Bắc Kinh về tình hình nghiêm trọng của nền kinh tế và việc thiếu thành công trong các biện pháp từng bước nên được thị trường ghi nhận.”

Thực tế, tính đến thứ Sáu 27/9/2024, cổ phiếu tại Trung Quốc và Hong Kong đang trên đà ghi nhận tuần tốt nhất kể từ năm 2008. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong đã tăng hơn 12% tính đến thời điểm này trong tuần, trong khi chỉ số blue-chip CSI300 của Trung Quốc đại lục đã tăng hơn 15%.

Biện pháp kích thích từ Trung Quốc

Nhà đầu tư vui mừng với tin tức rằng Ban Thường vụ 24 thành viên của Trung Quốc, một cơ quan ra quyết định hàng đầu, đã dành cuộc họp tháng 9 vừa qua để thảo luận về các vấn đề kinh tế, đánh dấu một sự khác biệt so với quy trình trước đây.

Dưới sự chủ trì của lãnh đạo Tập Cận Bình, các quan chức cam kết sẽ thúc đẩy “các chính sách tài khóa và tiền tệ đối kháng,” nhằm hỗ trợ người dân có thu nhập thấp và trung bình, cũng như cải thiện thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, hiện đã trải qua năm thứ tư suy giảm.

Thông báo được đưa ra hai ngày sau khi Pan Gongsheng, thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), công bố một gói các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, bao gồm việc cắt giảm một trong những lãi suất chính và giảm tỷ lệ dự trữ mà các ngân hàng cần phải giữ, từ đó giải phóng tiền cho vay.

Ảnh: Internet

Lãi suất repo đảo ngược trong bảy ngày đã giảm từ 1,7% xuống 1,5%. PBOC cũng đã giảm tỷ lệ yêu cầu dự trữ cho các ngân hàng xuống nửa điểm phần trăm, giúp giải phóng khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (142 tỷ USD) cho các khoản cho vay mới.

Pan còn tiết lộ các biện pháp cắt giảm cho các khoản thế chấp hiện tại và giảm tỷ lệ đặt cọc tối thiểu cho các người mua nhà lần thứ hai từ 25% xuống 15%, nhằm hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang yếu kém, mà nhiều nhà kinh tế cho rằng là nguyên nhân gốc rễ cho những vấn đề kinh tế của Trung Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng vì các quan chức vẫn cần phải tìm ra các cách để ổn định thị trường bất động sản, lĩnh vực từng chiếm tới 30% hoạt động kinh tế. Ngành này đã bắt đầu hạ nhiệt từ năm 2019 và rơi vào tình trạng suy thoái sâu sau khoảng hai năm, sau khi chính phủ thực hiện các biện pháp kiểm soát đối với việc vay mượn của các nhà phát triển.

Bên cạnh đó, cổ phiếu LVMH đã tăng 3,7% vào sau khi thông báo mua lại một phần cổ phần gián tiếp trong Moncler, thương hiệu Ý nổi tiếng với dòng sản phẩm trượt tuyết cao cấp.

Với khối tài sản đạt 207 tỷ USD, CEO của LVMH đã chính thức gia nhập câu lạc bộ những người sở hữu trên 200 tỷ USD, vượt qua CEO của Meta, Mark Zuckerberg, và trở thành người giàu thứ ba thế giới.

Bài viết: Hong Dang | Theo Thị trường & Thương gia 


 
Back to top