BUSINESS OF LUXURY

SHEIN đang khẳng định vị thế một trong những nhà bán lẻ hàng đầu thế giới ra sao?

Oct 03, 2024 | By Luxuo Vietnam

SHEIN đạt lợi nhuận 2 tỷ USD vào năm 2023 trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ sau đại dịch. Dù cho thấy sự hiệu quả trong chiến lược kinh doanh và ngày càng củng cố vị trí vững chắc của thương hiệu, SHEIN không ngừng nỗ lực trước thử thách, biến động của thị trường.

Ảnh: SHEIN

SHEIN đã có năm tài chính ấn tượng với lợi nhuận đạt 2 tỷ USD dù thời gian trước đó xảy ra nhiều biến động không ngừng liên quan đến định giá công ty. Với khoảng 5.400 nhà cung cấp, chủ yếu ở Trung Quốc, SHEIN đã thu hút được một lượng lớn khách hàng đến từ hơn 150 quốc gia nhờ những bộ quần áo, giày dép và trang sức hợp thời nhưng giá vô cùng rẻ. 

Để làm được điều đó, SHEIN đã khéo léo tận dụng sự hiểu biết về chuỗi cung ứng, thiết kế quần áo nhanh chóng dựa trên dữ liệu và hấp dẫn nhất là những lỗ hổng thuế ở Mỹ và Trung Quốc vốn lộ rõ trong cuộc chiến thương mại.

Quy trình lấy tốc độ là điều kiện tiên quyết  

Sản phẩm của SHEIN được hoàn thiện liên tục tại các nhà máy ở Phiên Ngung, miền nam Trung Quốc. Thành phẩm sẽ tập kết tại nhà kho, sau đó đi bằng xe tải đến sân bay Quảng Châu. Một mạng lưới phân phối cách xa hàng nghìn dặm ở Châu Âu hoặc Mỹ sẽ hoàn thành đơn hàng trực tuyến, chuyển chúng đến tận nhà một người mua sắm trẻ tuổi. 

Thông thường, các nhà máy ở Phiên Ngung sẽ nhận đơn hàng duy nhất từ SHEIN và phải hoàn thành chúng trong vòng 7 ngày. Việc kiểm soát thành công quy trình này đã giúp SHEIN trở thành một trong những nhà bán lẻ sôi động nhất thế giới, từ đó, tạo điều kiện hiện thực hóa kế hoạch IPO tại Anh.

Mô hình mới lạ nhưng hiệu quả cao

SHEIN đã tạo ra một mô hình bán lẻ hoàn toàn mới và một chuỗi cung ứng hoàn toàn mới để biến mô hình đó thành công. Ảnh: internet

Ngày nay, trung tâm của Phiên Ngung được gọi là “làng SHEIN”. Nơi đây áp dụng mô hình đặt hàng số lượng ít, đầu tiên chỉ sản xuất 100 sản phẩm giống nhau và chỉ tăng lên nếu người tiêu dùng yêu thích. Dù từng bị từ chối nhiều lần vì đơn hàng không phù hợp với yêu cầu, SHEIN đã thuyết phục thành công các nhà máy bằng điều khoản thanh toán tốt khi nhiều ông chủ được trả tiền chỉ sau 1 tuần so với 90 ngày tiêu chuẩn. 

Toàn bộ chuỗi cung ứng trở nên số hoá. Ảnh: REUTERS

Để quản lý mạng lưới nhà cung cấp phức tạp của mình, SHEIN đã phát triển một hệ thống kỹ thuật số nội bộ và yêu cầu đối tác mới tham gia khóa đào tạo do bộ phận quản lý chuỗi cung ứng tổ chức. Ngoài ra, thông qua trang web Geiwohuo, nghĩa là “đưa hàng cho tôi”, người bán trên SHEIN có thể truy cập nhiều mọi loại dữ liệu, bao gồm danh sách sản phẩm, đơn đặt hàng và quản lý hàng tồn kho. Khi lượng hàng tồn kho sắp hết, hệ thống sẽ tự động sắp xếp lại đơn hàng từ nhà máy để đảm bảo bổ sung lượng hàng mới chỉ trong 7 so với 14 ngày tại Zara.

Chú trọng đến đãi ngộ dành cho nhân viên 

Trong khi người lao động trong khu vực thường được trả từ 5.500 – 6.500 CNY (khoảng từ 19-23 triệu VND), nhân viên của SHEIN thường được trả từ 7.000 – 12.000 CNY ( (khoảng 25 – 42 triệu VNĐ) mỗi tháng, tùy thuộc vào số lượng thành phẩm. 

Ảnh: REUTERS

Để duy trì tính cạnh tranh, SHEIN đang cố gắng thu hút nhiều người bán tham gia nền tảng để đa dạng loại hàng hóa cung cấp, từ các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da đến đồ dùng cho thú cưng, đồ trang trí nhà cửa, đồ chơi và thiết bị nhỏ. Thay vì chỉ tập trung vào thương hiệu của riêng mình để tối ưu hoá tốc độ tăng trưởng như trước đây, SHEIN nỗ lực mang đến sự đa dạng cho khách hàng cũng như tạo điều kiện để người kinh doanh kết nối với khách hàng.

Các thương hiệu thời trang nhanh phải đối mặt với nhiều thách thức trong tương lai

Ảnh: REUTERS

Sự ra mắt của Temu cách đây hơn một năm nhanh chóng gây áp lực lên SHEIN. SHEIN và Temu, vốn đang cạnh tranh giành nhà cung cấp, cũng ngày càng nhắm tới những khách hàng giống nhau ở nước ngoài. Trong hầu hết năm 2023, Temu là ứng dụng thương mại điện tử phổ biến thứ hai ở Hoa Kỳ được đo lường bởi người dùng hàng tháng, sau Amazon. 

Mặt khác, áp lực đang gia tăng đối với SHEIN bởi công ty vẫn cần cái gật đầu của cơ quan quản lý Bắc Kinh. Đồng thời, tâm lý phản đối của người tiêu dùng trước những động thái  “phi Trung Quốc hóa” của hãng sẽ là rào cản lớn để phát triển khả năng kinh doanh tại thị trường tỷ dân. Bên cạnh sự cạnh tranh gay gắt trong nước, SHEIN mới đây còn phải đối mặt một thách thức mới. Chính quyền ông Joe Biden đã có động thái đóng lỗ hổng thương mại mà trước đây thúc đẩy tăng trưởng của SHEIN thông qua các gói hàng nhỏ không phải chịu thuế.

Theo Financial Times, Shein nhắm mục tiêu doanh thu hàng năm đạt 58.5 tỷ USD vào năm 2025, tăng từ 22.7 tỷ USD vào năm ngoái. Điều này đồng nghĩa thương hiệu thời trang nhanh này sẽ vượt doanh số bán hàng hàng năm hiện tại của các “đại gia” bán lẻ như H&M và Zara. 

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định SHEIN sẽ phải thay đổi đáng kể mô hình bán hàng để đạt được mục tiêu doanh thu trên. Đây được cho là một thách thức lớn đối với SHEIN tệp khách hàng của hãng vẫn là người trẻ – nhóm ít có sự trung thành với thương hiệu.

Bài viết: Ngọc Anh
Theo Thị trường & Thương gia


 
Back to top