BUSINESS OF LUXURY

Gumball 3000 & Johnnie Walker: Cuộc hội ngộ của những triết lý không ngừng tiến bước và khát vọng

Oct 03, 2024 | By Ton Binh

Lễ hội kỷ niệm 25 năm hành trình siêu xe toàn cầu Gumball 3000 trên cung đường Đông Nam Á không chỉ xoay quanh chủ đề xe hơi, âm nhạc và giao lưu kết nối giữa những ngôi sao mà còn có sự đồng hành của thương hiệu Scotch Whisky Johnnie Walker Blue Label và Tequila xa xỉ bậc nhất Don Julio 1942 với vai trò là “Official Celebration Partner” dưới tên chính thức Blue 42.

Và cũng là con số 25 năm tuyệt đẹp ấy, Johnnie Walker – thương hiệu whisky lừng danh thế giới, với tinh thần “Keep Walking” cũng vừa tròn 25 năm song hành cùng những hoạt động văn hóa, nghệ thuật ý nghĩa dành cho cộng đồng và giới mộ điệu whisky. Và năm nay, con số 25 ấy còn ý nghĩa gấp bội, bởi Đông Nam Á sẽ chứng kiến cuộc gặp gỡ của hai biểu tượng lừng danh toàn cầu, một bên đại diện văn hoá rally có sức ảnh hưởng toàn cầu, và một chất vị tinh túy với tinh thần không ngừng tiến bước, hứa hẹn mang đến sự kết hợp hoàn hảo và độc đáo.

Trong những ngày Gumball 3000 có mặt tại TP.HCM để tham dự các hoạt động chào đón hành trình 25 năm, Mr Gumball 3000 – ông Maximillion Cooper và những thành viên Gumball 3000 đã có buổi trải nghiệm Depth of Flavour và buổi trò chuyện thú vị với Host Đức Bảo về văn hóa và những kỷ niệm thú vị trong quá trình phát triển thương hiệu rally được săn đón nhất hành tinh.

Đức Bảo: Xin chào Max, ông cảm thấy nhịp sống và giao thông của TPHCM như thế nào?

Max: Mọi thứ ở thành phố này như tràn đầy năng lượng từ xe máy, xe hơi, người đi lại khắp nơi. Dù chỉ ở đây rất ngắn ngày, nhưng chúng tôi vẫn phải hòa mình vào văn hóa ở đây, di chuyển thậm chậm rãi và bình tĩnh giữa làn xe máy.

Đức Bảo: Vâng, chúng tôi có rất nhiều người đam mê sở hữu siêu xe trong nước nên thỉnh thoảng họ cũng sẽ tổ chức các buổi diễu hành, nhưng thật ra cũng khá hiếm, bởi tình hình giao thông ở đây khá đông đúc. Vì thế mà họ thường tổ chức những rally đường dài từ TP.HCM đến các tỉnh khác. Và lần này là một sự kiện lớn mà tất cả mọi người đều trông đợi, đó là Gumball 3000 có mặt tại TPHCM. Đây là điểm xuất phát để đi qua 5 nước ở Đông Nam Á. Vì lẽ đó, chúng tôi rất hân hạnh được chào đón ông đến với bữa tiệc tối nay với chủ đề Keep Walking. Chúng tôi chắc rằng ông và những người bạn trong đoàn Gumball có thể chia sẻ cùng tinh thần “Không ngừng tiến bước” thông qua chiều sâu trong tâm hồn và niềm đam mê của mỗi người, chúng tôi gọi đó là “Depth of Character”.

Max: Tôi nghĩ rằng với Depth of Character, chúng ta đều có những cá tính khác biệt và độc bản từ mọi quốc gia. Những điều này rất đặc biệt.

Đức Bảo: Và cũng như vậy, nó đã tạo nên một cuộc hành trình 25 năm Keep Walking. Đó là một cột mốc quan trọng và có ý nghĩa vô cùng to lớn. Vậy nên tôi rất muốn biết: Sứ mệnh hay giá trị nào đã làm nền tảng cho hành trình của ông đến với Gumball 3000?

Max: Đối với tôi, Gumball 3000 đã và đang là một cuộc hành trình tuyệt vời. Sứ mệnh của tôi từ những ngày đầu tiên là tạo nên một sự kiện độc đáo để kết nối mọi người từ mọi quốc gia và mọi nền văn hóa lại với nhau. Trải dài theo hành trình, chúng tôi sẽ quây quần cùng nhau để chia sẻ những câu chuyện về xe, âm nhạc, nghệ thuật, du lịch… Đây là một trải nghiệm đối với tôi là rất đẹp.

MC Đức Bảo: Vâng, và đó là lý do chúng ta có những thành viên của Gumball 3000 hội tụ tại đây đến từ nhiều lĩnh vực nghệ thuật như nhạc sĩ, đạo diễn, giám đốc sáng tạo, influencers…

Max: Đúng như bạn nói. Nhưng cộng đồng của chúng tôi còn vượt xa hơn rất nhiều so với giới hạn của một sự kiện chỉ xoay quanh chủ đề ô tô. Trước khi có Gumball, công việc của tôi là sự kết hợp giữa thời trang, xe hơi, âm nhạc và tương tự. Và đây thật sự là những gì Gumball 3000 sẽ mang lại, nơi mà tất cả mọi người đều được tận hưởng và tỏa sáng theo cách riêng của họ.

MC Đức Bảo: Ông đã tổ chức một sự kiện quy tụ nhiều người nổi tiếng nhất thế giới. Vì vậy, khi tinh thần “Keep Walking” của Johnnie Walker kỷ niệm 25 năm không ngừng tiến bước, cùng với lễ kỷ niệm 25 năm của Gumball 3000, cả hai thương hiệu đã thể hiện hành trình tuyệt vời được đánh dấu bởi việc vượt qua giới hạn, sự kiên trì và lòng quyết tâm. Ông có thể chia sẻ về triết lý “Keep Walking” trong ông là gì không? Bằng cách nào đó, điều này có truyền cảm hứng đến ông trong hành trình của chính mình không?

Max: Tôi nghĩ là định hướng của tôi đã đúng từ khi bắt đầu. Đó là nguồn động lực thúc đẩy tôi tiến xa hơn so với giới hạn để tạo ra những trải nghiệm độc đáo. Trong suốt 25 năm qua, chúng tôi đã đưa văn hóa rally đến rất nhiều quốc gia và vô vàn thành phố khác nhau. Ban đầu mọi người đều cho rằng đó là “nhiệm vụ bất khả thi”. Nhưng trong năm thứ hai, thứ ba, tôi đã cho chuyển xe đi ngay giữa hành trình, mọi người đã sử dụng máy bay để đưa xe đi trước. Điều này tưởng chừng như không thể. Nhưng sau khi thực hiện thành công, tôi nhận ra Gumball 3000 có thể bắt đầu ở bất kỳ đâu. Từ đó, thế giới trở nên nhỏ bé hơn chúng tôi nghĩ, nhưng đầy phấn khích và tò mò, nơi mà chúng tôi có thể tạo ra những chuyến phiêu lưu ngoạn mục. Và sau mỗi chuyến rally là tôi đều có nỗi trăn trở xen lẫn háo hức, là nên khám phá nơi đâu tiếp theo? Và thế là chúng tôi đã thực hiện đều đặn qua các năm.

Nổi bật nhất vào năm 2008, chúng tôi khởi hành tại San Francisco và kết thúc ở Bắc Kinh. Sau khi đi qua Las Vegas, chúng tôi đã cho di chuyển riêng dàn xe đi trước, còn các thành viên thì qua sau và họ hạ cánh tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Tại đây, họ đã tổ chức một buổi hòa nhạc để chào đón Gumball 3000. Sau đó, họ đến Trung Quốc và hành trình kết thúc ở Bắc Kinh. Xuyên suốt hành trình đó, tôi cảm thấy như mình vừa được vượt qua thử thách, vừa như đang được chìm đắm trong “ngôn ngữ” của xe hơi, âm nhạc, du lịch, thể thao và văn hóa…

Từ đó, có thể mở thêm những cánh cửa để làm những điều tương tự khác. Và tôi nghĩ đó là cách mà tôi tiếp tục tiến lên phía trước. Ngay cả khi tổ chức sự kiện ở TPHCM, mọi người từ khắp nơi cũng đều đang hội tụ tại đây. Có thể họ đã từng đến Việt Nam hay Campuchia trước đó. Nhưng với Gumball 3000, đây sẽ là một hành trình mới, một cuộc phiêu lưu mới khiến nó trở nên đầy phấn khích.

MC Đức Bảo: Với ngần ấy kỷ niệm như vậy, ắt hẳn điềm khởi đầu hành trình cũng thú vị không kém, vậy điều gì đã khơi dậy sự quan tâm của ông đến văn hóa rally? Và niềm đam mê đó của ông đã thay đổi và phát triển như thế nào theo thời gian?

Max: Tôi đã lớn lên trong môi trường nhiều thuận lợi. Những điều này là nguyên liệu để đến với các cuộc phiêu lưu, bao gồm sáng tạo và nghệ thuật.  Tôi nghĩ đây là nơi tôi tạo ra điều gì đó mới mẻ và tận hưởng chúng một cách thoải mái nhất có thể. Khi tôi thức dậy mỗi sáng, điều tôi đối diện không phải là công việc, bởi tôi đang làm điều mà tôi yêu thích. Mặc dù công tác hậu trường của những sự kiện này khá căng thẳng, nhưng chúng tôi đều đang cố gắng vượt qua những giới hạn.

Vì vậy, mỗi năm tôi luôn có mục tiêu là tạo ra trải nghiệm mới chưa từng được thực hiện trước đây. Để làm được chuyện đó, tôi phải đối mặt với rất nhiều thách thức, cố gắng thuyết phục ban tổ chức các nước ủng hộ và đồng hành cùng chúng tôi. Dẫu đây là một trải nghiệm độc đáo đã duy trì qua các năm và chỉ dành cho các thành viên Gumball 3000. Nhưng tôi muốn tạo ra trải nghiệm chỉ một lần trong đời cho họ. Để từ đó, Gumball 3000 luôn trở thành một biểu tượng văn hóa rally trải dọc quả địa cầu. Mỗi hành trình sẽ mang theo những trải nghiệm riêng biệt tại mỗi quốc gia mà Gumball 3000 đến.

Tôi xin phép chia sẻ cụ thể hơn. Ở mỗi nơi trên khắp thế giới, chúng tôi sẽ làm lễ khởi hành ngay tại trung tâm thành phố. Và qua các năm, chúng tôi đã đến thăm những địa điểm có vẻ đẹp di sản, từ tháp Eiffel đến Quảng trường Thời Đại, đến Rodeo Drive, đến Bloomberg ở Los Angeles, đến Regent Street ở London…

MC Đức Bảo: Ông có nhắc đến rất nhiều kiến trúc lâu đời và nổi tiếng đã ghé thăm trên toàn thế giới. Vậy ông có thể mô tả một khoảnh khắc cụ thể từ hành trình Gumball 3000 đã góp phần tạo nên sự ảnh hưởng sâu sắc đến niềm đam mê dành cho rally của ông hay không?

Max: Đôi khi tôi không tin những gì mình đang làm là sự thật. Nó giống như đang sống trong một bộ phim và những khoảnh khắc đó tạo ra những thước phim quay chậm. Điển hình như năm đầu tiên mà Gumball 3000 đến với nước Nga. Mọi người đều nói Nga quá nguy hiểm. Nhưng đầu những năm 2000, chúng tôi đã làm được điều chưa hề có tiền lệ. Có thể nói là kỳ tích. Bằng cách nào đó, tôi hợp tác với các Lực lượng Đặc nhiệm Anh, quân đội, SAS và Lực lượng Đặc nhiệm Nga để bảo vệ chúng tôi. Họ hộ tống chúng tôi từ Lithuania, Latvia, Đông Âu đến Nga.

Nhìn xung quanh là những chiếc xe của cảnh sát hộ tống phía trước và sau tôi, và trực thăng quân đội, phía trên, ánh đèn chiếu sáng trên từng chiếc xe nối đuôi nhau tạo thành một dải sáng rất kỳ ảo. Và chúng tôi đã vào tận St. Petersburg. Sau đó, chúng tôi đã có buổi trưng bày xe và tổ chức sự kiện âm nhạc tại đây. Đến giờ, tôi không thể tin vào chính mình, như thể chúng tôi đang đóng một bộ phim bom tấn vậy. Tôi nghĩ đó là khoảnh khắc ngoạn mục nhất trong các năm. Tôi yêu những khoảnh khắc phi thường đó, vì phản ánh được thời đại, dòng chảy của thời gian và rất nhiều thứ.

MC Đức Bảo: Đúng là mọi thứ một trong những nguyên nhân chính mà Gumball 3000 vẫn phát triển sau một phần tư thế kỷ và tác động mạnh mẽ đến các quốc gia. Vậy Gumball 3000 đã đóng góp như thế nào cho các cộng đồng địa phương?

Max: Tôi lấy ví dụ như hành trình Gumball 3000 TPHCM – Singapore đã có khoảng 250 thành viên đến từ khắp nơi trên thế giới, một số ít người tham gia từ Việt Nam, nhưng đa số họ đến từ 50 quốc gia khác nhau để tham gia vào sự kiện này. Có cả người Thụy Sĩ, Việt Nam hoặc Campuchia… Những người tham gia sự kiện này đều là những nhân vật có tầm ảnh hưởng toàn cầu và đứng đầu trong lĩnh vực mà họ đang hoạt động. Tuy nhiên, khi dừng chân tại mỗi nước, dù chỉ như là một chuyến tham quan ngắn, thưởng thức hương vị ẩm thực địa phương… nhưng đủ để họ cảm thấy hào hứng và muốn quay trở lại.

Thông qua các sự kiện mà chúng tôi tổ chức mỗi năm, mọi thành viên Gumball 3000 đã biết đến và kết nối với nhau. Họ có thêm nhiều người bạn mới cùng sở thích và đam mê… Thỉnh thoảng, tôi vẫn nghe về những thành quả đáng trân trọng của họ, về những khoản đầu tư vào sự phát triển của các quốc gia, sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh đầy ngưỡng mộ của họ. Thế giới đã thay đổi để hội nhập trong 25 năm qua. Tôi rất tự hào là Gumball 3000 giúp các thương hiệu, thành phố và quốc gia khẳng định vị trí của mình trên thế giới thông qua các hoạt động ý nghĩa và nhân văn khi đồng hành cùng tại mỗi hành trình.

MC Đức Bảo: Hiện ở Việt Nam, chúng tôi đang triển khai chiến dịch xã hội “Đã uống rượu bia thì không lái xe/ Be smart – Don’t Drink and Drive”. Vậy làm thế nào để cuộc đua không chỉ tôn vinh tinh thần và văn hóa phong phú của Việt Nam, mà còn trở thành một nền tảng mạnh mẽ để thúc đẩy việc thường thức rượu có trách nhiệm?

Max: Dù ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, thì tôi nghĩ đó là một trách nhiệm mà tất cả chúng ta đều phải tuân thủ.

Cảm ơn vì đã mời chúng tôi đến đây. Đặc biệt là khi vừa bước xuống khỏi máy bay và đang ở trong một thành phố năng động và vô cùng nhộn nhịp. Và giờ thì chúng ta đang ở đây. Cùng thưởng thức chất vị tinh túy tuyệt vời của Johnnie Walker Blue Label danh tiếng toàn cầu.

Đức Bảo: Cảm ơn cuộc trò chuyện thú vị hôm nay. Chúng ta đều có những hoài bão bên trong mình. Điều đó thúc đẩy chúng ta không ngừng tiến bước để thành công trong cuộc sống và góp phần những điều tốt đẹp dành cho cộng đồng. Hi vọng ông sẽ có một khoảng thời gian tuyệt vời trong hành trình kỷ niệm 25 năm tại đất nước của chúng tôi và những hành trình đầy hứa hẹn trong tương lai.

Thùy Anh


 
Back to top