Lorenzo Bertelli: Từ cựu tay đua đến “chuyên gia bền vững” của đế chế thời trang Prada
Cựu tay đua Lorenzo Bertelli thúc đẩy phát triển bền vững thông qua những hoạt động bảo vệ đại dương, thúc đẩy tái chế Re-Nylon và định hình hành vi tiêu dùng trong tương lai.
Kể từ khi bắt đầu làm việc tại Prada từ năm 2017, Prada Lorenzo Bertelli mang đến sự thay đổi lớn cho đế chế thời trang được xây dựng và phát triển bởi gia đình. Con trai của nhà thiết kế Miuccia Prada và Patrizio Bertelli không chỉ là Chủ tịch hội đồng quản trị mà còn giữ vị trí Giám đốc Tiếp thị và Điều hành mảng trách nhiệm xã hội của Prada, tập đoàn còn sở hữu thương hiệu khác như Miu Miu, giày Church’s and Car Shoe và tiệm bánh ngọt Marchesi 1824.
Khi gia nhập với vai trò trưởng bộ phận truyền thông số, Bertelli đã triển khai một chiến lược truyền thông kỹ thuật số mạnh mẽ, đồng thời tích hợp kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Đặc biệt, dưới sự dẫn dắt của cựu tay đua, các sáng kiến bền vững của thương hiệu ngày càng được chú trọng triển khai và truyền đạt hiệu quả đến công chúng gắn liền với thương hiệu. Trong bối cảnh AI thúc đẩy sự đổi mới xã hội với tốc độ chưa từng có, phát triển bền vững trở thành yếu tố then chốt đối với sự tồn tại của mỗi tổ chức. Đây là quá trình dài hơi đòi hỏi sự phối hợp của nhiều bên liên quan, cùng với tầm nhìn vượt bậc của người lãnh đạo nhằm đề ra giải pháp thích ứng với thay đổi.
Cảm hứng từ sự bất tận của tự nhiên
Khái niệm bền vững luôn là một thách thức lớn bởi sự khó đo lường và thường bị các công ty sử dụng như một khẩu hiệu thiếu chiều sâu. Chính vì thế, Lorenzo Bertelli đã chọn tập trung vào những giá trị cốt lõi mà anh tin rằng thực sự phản ánh tinh thần của Prada, đồng thời thể hiện chúng trong từng sản phẩm một cách rõ rệt và ý nghĩa.
Không chỉ giữ một vị trí đặc biệt trong cuộc sống của Lorenzo Bertelli và gia đình, đại dương gắn bó sâu sắc với Prada, nhà tài trợ lâu đời của Luna Rossa, chiếc thuyền buồm Ý danh tiếng tại America’s Cup. Chính mối duyên này đã khơi nguồn cho ý tưởng ‘kiến thức đại dương’, một sáng kiến nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của biển cả và những cách thức bảo vệ “kho báu xanh”.
“Ý tưởng về kiến thức đại dương khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ, đặc biệt khi hướng tới giới trẻ”, Bertelli chia sẻ. Với anh, Sea Beyond, dự án hợp tác với UNESCO tiếp cận được hơn 35.000 học sinh, có thể góp phần thay đổi tư duy và định hình cách ứng xử của các thế hệ tương lai đối với môi trường biển và tự nhiên nói chung trong nhiều năm tới.
Tầm nhìn làm nên chiến lược bền vững khác biệt
Vị lãnh đạo của Prada sở hữu đam mê mãnh liệt và hiểu biết sâu sắc, có thể phân tích tỉ mỉ về sự phức tạp của chuỗi cung ứng toàn cầu, khả năng truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch với sự tự tin của một người uyên bác. Dù khiêm tốn về đóng góp của bản thân, Bertelli chính là người đứng sau một trong những thay đổi lớn nhất của thương hiệu trong thời gian gần đây.
Không cần là chuyên gia thời trang, ai cũng biết nylon – thực chất là một loại nhựa – từ lâu đã trở thành biểu tượng của Prada. Thương hiệu này nổi danh nhờ những chiếc ba lô nylon biểu tượng của thập niên 90, góp phần xây dựng đế chế thời trang toàn cầu. Sau đó, Re-Nylon, một chất liệu làm từ nhựa phế thải thu gom từ các bãi rác và lưới đánh cá trên đại dương, ra đời sau thời gian dài nghiên cứu, thử nghiệm. Dưới thời của Lorenzo, chất liệu này được đưa vào vị trí trung tâm, trở thành thành trụ cột trong chiến lược truyền thông của Prada.
Yếu tố bền vững phải song hành với mục tiêu tạo ra sự khác biệt
Bertelli hiểu rằng yếu tố bền vững phải song hành với mục tiêu tạo ra sự khác biệt với những sản phẩm thực sự thu hút và phù hợp với nhu cầu của người mua. “Doanh nghiệp hoàn toàn có thể đưa ra quyết định mạnh mẽ để trở nên bền vững, nhưng nếu người tiêu dùng không đón nhận và không mua sản phẩm, điều đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực” Bertelli chia sẻ.
“Mục tiêu là định hình tư duy của người tiêu dùng trong tương lai và khơi dậy khao khát đối với các sản phẩm bền vững“. Anh nhấn mạnh, đây là một quá trình chậm rãi và đòi hỏi sự kiên nhẫn. “Mấu chốt nằm ở sự kết hợp của ba yếu tố: tạo ra sản phẩm bền vững, sử dụng marketing để biến sản phẩm đó trở nên hấp dẫn, đồng thời xây dựng nhu cầu dài hạn của người tiêu dùng đối với những sản phẩm bền vững”.
Người đàn ông 36 tuổi kiên định rằng tăng trưởng và bền vững có thể cùng diễn ra. “Nếu bền vững được thực hiện đúng cách, đó sẽ là động lực cho tăng trưởng vì nó tạo sự khác biệt và cơ hội phát triển. Ngày nay, nhiều quy trình bền vững hơn cũng đồng thời tiết kiệm chi phí và tối ưu lợi nhuận. Chuỗi cung ứng hiện đại giúp giá thành xe điện ở Trung Quốc phải chăng hơn so với những lựa chọn khác và là tiền đề cho sự phổ biến của xe điện ở quốc gia này. Mấu chốt là tiềm năng lợi nhuận từ chuỗi cung ứng bền vững, nhưng chuyển đổi này đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu thay vì phải gánh chịu hậu quả sau này. Quan trọng là đạt được quy mô và sự thành thạo”, anh chia sẻ.
Cốt lõi nằm ở yếu tố “con người”
Bền vững không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ môi trường mà còn bao gồm việc chăm lo cho người lao động, đảm bảo các nhà máy đạt tiêu chuẩn an toàn và quy trình sản xuất tôn trọng những người làm ra sản phẩm cũng như môi trường. Prada, với mạng lưới nhà máy trải khắp nước Ý, đặc biệt tại vùng Tuscany, luôn duy trì mô hình tích hợp dọc, kiểm soát chặt chẽ từng bước trong quy trình sản xuất. Có được điều này nhờ vào mối quan hệ lâu dài của cha anh với ngành sản xuất da tại Tuscany.
Bertelli đã chứng kiến thời điểm mà thương hiệu xa xỉ phương Tây không đơn thuần sản xuất hàng hóa được ưa chuộng mà hướng đến khẳng định vai trò đại sứ cho nền văn hóa của các quốc gia. Hỏi một người tiêu dùng trẻ Trung Quốc hay Indonesia về điều gì định nghĩa văn hóa Ý đối với họ, họ có thể sẽ nhắc đến Prada cũng như nghệ thuật Phục Hưng hay bóng đá.
Nhận thức rõ ràng về trách nhiệm và tầm ảnh hưởng mà Prada có thể tạo ra, Bertelli chia sẻ, “những ai có nhiều hơn, cần phải làm nhiều hơn. Ngành xa xỉ, hơn bất kỳ ngành nào, có thể đưa chi phí bền vững vào giá trị sản phẩm một cách dễ dàng hơn. Thế giới xa xỉ có một nghĩa vụ mạnh mẽ hơn trong việc trở nên bền vững. Ngoài ra, còn có một trách nhiệm lớn lao trong việc bảo vệ bản sắc Ý của tập đoàn và các thương hiệu con“.
Có lẽ nhờ quá trình được huấn luyện là một tay đua rally, Bertelli dường như không hề chịu bất kỳ áp lực nào khi trở thành người thừa kế của thương hiệu xa xỉ Ý được yêu thích nhất thế giới. “Tôi rất tự tin và không lo lắng về tương lai vì cuối cùng, nếu bạn hạnh phúc bên gia đình, bạn bè và những người xung quanh, mọi thứ còn lại chỉ là tương đối. Bạn chỉ cần làm hết sức mình, rồi đến tối, bạn ngủ ngon, và mọi chuyện sẽ xảy ra theo cách vốn dĩ của nó”, anh chia sẻ.