ART & CULTURE

Thời trang trong “buổi hoàng hôn”

Sep 27, 2025 | By LUXUO Editor lead

Đẹp phải không? Một Nhà thiết kế đã sáng tạo cả mấy thấp kỷ bước vào buổi hoàng hôn, một chiếc váy áo đã sử dùng nhiều năm tháng thăng trầm bước vào buổi hoàng hôn…

Chúng ta sẽ ứng xử và đón nhận thế nào?

Ở Barbican, triển lãm Dirty Looks: Desire and Decay in Fashion mở ra một góc nhìn khác hẳn về thời trang: không hào nhoáng, không lung linh, mà đầy bùn đất, hoen rỉ và dấu vết của thời gian

Hussein Chalayan từng chôn quần áo của mình trong lòng đất suốt nhiều năm, để chúng phân hủy và rồi hồi sinh thành những mảng màu oxi hóa. Alexander McQueen cũng từng để ren rỉ sét trong bộ sưu tập Highland Rape. Issey Miyake biến kh.ó.i th.u.ố.c s.n.g thành hiệu ứng trên Pleats Please.

Đây không còn là những chiếc váy, mà là những di vật sống – vừa đẹp vừa mong manh, gợi nhắc rằng thời trang cũng có vòng đời.

Thường người ta chỉ trưng ra những gì đẹp nhất, lấp lánh nhất.

Nhưng váy áo có sự mong manh, dễ mục rữa và khó lòng bảo tồn lâu dài. Việc “tôn vinh quần áo mục nát” tưởng như đi ngược lại công việc của một nhà bảo tồn – những người vốn được đào tạo để ngăn chặn sự phân hủy – nhưng với các nhà thiết kế như Chalayan, đó lại là cách để nhìn thấy “vẻ đẹp tất yếu” trong sự biến đổi của vật liệu theo thời gian.

“Niềm ám ảnh với sự hao mòn đã xuất hiện ít nhất từ thế kỷ 19,” Astbury chia sẻ. “Chúng tôi không giới thiệu trang phục cổ điển, mà là những sáng tạo đương đại được nuôi dưỡng từ chính ý niệm ấy.”

“Thời trang vốn ám ảnh với bề mặt hoàn hảo, nhưng chính bụi bẩn, sự hao mòn mới kể được câu chuyện thật về vật liệu, sự sống và cái chết của trang phục.” giám tuyển Karen Van Godtsenhoven chia sẻ

Triển lãm được sắp đặt trên hai tầng: tầng trên tái hiện mối ám ảnh của các NTK trong 40 năm qua với “buổi hoàng hôn và mặt sau bẩn bụi của quy trình sáng tạo”, còn tầng dưới dành cho các tác phẩm đương đại và những dự án được đặt hàng riêng.

Điểm thú vị của thông điệp, chính là không chỉ nói về hủy hoại, mà còn nói về tái sinh: Paolo Carzana chỉ dùng vải nhuộm tự nhiên để tạo 12 thiết kế tượng trưng cho sự kết nối với đất và thiên nhiên. Alice Potts lại dùng chính mồ hôi cơ thể để tạo tinh thể kết tinh trên váy haute couture.

 


 
Back to top