Trào lưu Labubu đã qua thời? Và liệu Twinkle Twinkle của Pop Mart có thể thay thế?
Búp bê Labubu từng gây sốt toàn cầu, nhưng các chuyên gia dự báo làn sóng này có thể đang chạm ngưỡng thoái trào, tương tự sự sụp đổ của Beanie Babies thập niên 1990.

Melinda Hu, nhà phân tích tại Hong Kong và cũng là người hiếm hoi đưa ra khuyến nghị “bán”, cho rằng đỉnh điểm của Labubu đã ở rất gần. “Độ hiếm, cuộc săn lùng, cú chạm dopamine và thị trường thứ cấp” – tất cả đang tạo nên một chu trình đầu cơ quen thuộc, bà nói. Và khi Pop Mart vẫn phụ thuộc nặng vào một nhân vật duy nhất, dư địa tăng trưởng dường như ngày càng hạn chế.
Bà Hu đưa ra khuyến nghị hãy bán đi đối với Pop Mart và nhận định: “Tình trạng khan hiếm, săn lùng, dopamine và thị trường thứ cấp… tất cả đều giống chu kỳ đầu cơ của Beanie Babies”.
“Tôi không khuyên các nhà đầu tư dài hạn tiếp tục mua vào nếu công ty không thay đổi chiến lược một cách căn bản.”
Cổ phiếu Pop Mart: thời kỳ vàng son có thể đã qua
Cổ phiếu Pop Mart niêm yết tại Hồng Kông đã giảm hơn 30% so với đỉnh hồi tháng 8. Một phần mức giảm đến sau vụ việc nhân viên của hãng bày tỏ nghi ngờ về giá của một sản phẩm blind box ngay trên livestream. Điều này diễn ra sau chuỗi tăng mạnh hơn 1.500% kể từ đầu năm ngoái đến tháng 8 năm nay.
Theo dữ liệu của Bloomberg, trong số 46 nhà phân tích theo dõi, có tới 42 người vẫn khuyến nghị “mua”, 3 người giữ mức “giữ”. Từ khi Melinda Hu đưa ra báo cáo “kém khả quan” vào ngày 16/10, cổ phiếu đã giảm hơn 25%.
Dữ liệu cũng cho thấy tỷ lệ bán khống cổ phiếu trên tổng lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng đạt 2,8%, cao nhất kể từ tháng 4/2024, phản ánh sự hoài nghi ngày càng lớn về triển vọng ngắn hạn của Pop Mart.
Sự phụ thuộc vào Labubu làm dấy lên lo ngại
Labubu hiện chiếm khoảng 35% doanh thu của Pop Mart trong nửa đầu năm – tăng mạnh từ 14% cùng kỳ năm trước. Sự phụ thuộc quá lớn này khiến nhà đầu tư lo ngại tăng trưởng sẽ chững lại vào năm 2026, dù kết quả kinh doanh quý 3 vượt dự báo.
Bernstein ước tính tăng trưởng doanh thu năm nay của Pop Mart sẽ đạt đỉnh 145%, sau đó biên lợi nhuận sẽ giảm dần do chi phí marketing tăng để duy trì sức hút IP và phục vụ tham vọng mở rộng thị trường quốc tế.

Twinkle Twinkle: ứng viên thay thế Labubu?
JPMorgan Chase cho rằng Pop Mart có ít nhất một IP tiềm năng khác: Twinkle Twinkle. “Twinkle Twinkle đang thu hút một cộng đồng người hâm mộ thật sự, chứ không chỉ là lựa chọn thay thế khi khách hàng không mua được Labubu,” nhà phân tích Kevin Yin nhận định. Dòng đồ chơi theo chủ đề ngôi sao này được dự đoán sẽ đóng góp 8% doanh thu vào năm 2027, so với 2,8% nửa đầu năm nay.
Dẫu vậy, Hu vẫn hoài nghi: “Tôi chưa thấy bằng chứng rằng các IP khác có thể tự tạo sức hút độc lập.” Theo bà, triển vọng tăng trưởng dài hạn của Pop Mart vẫn thiếu rõ ràng.
Labubu khó bền vững như Hello Kitty hay Barbie
Bà Hu cho rằng việc kỳ vọng Labubu trở thành biểu tượng bền vững như Hello Kitty của Sanrio hay Barbie của Mattel là không thực tế.
Với những nhân vật đó, bà nói: “Không có marketing mang tính đầu cơ, không tạo khan hiếm, không blind box, không hành vi mua sắm dựa vào dopamine.” Chúng luôn có mặt, dễ tiếp cận với mọi người – yếu tố giúp duy trì tăng trưởng ổn định qua nhiều thập kỷ.





