Luxury In Motion / Automobiles

Toyota GR GT: Biểu tượng tốc độ và tinh thần đường đua mới của Gazoo Racing

Dec 09, 2025 | By LUXUO Vietnam

Toyota GR GT chính thức ra mắt như tuyên ngôn mới của Gazoo Racing, gây ấn tượng mạnh mẽ với công nghệ đường đua và nền tảng hiệu năng chuẩn GR GT3, mở ra tương lai mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu Nhật Bản.

Sau nhiều thập kỷ kể từ chiếc 2000GT huyền thoại được ra mắt, Toyota GR GT đã chính thức lộ diện, đánh dấu sự ra đời của một siêu xe thể thao hàng đầu mới nhất từ bộ phận Gazoo Racing (GR). Được phát triển song song với phiên bản xe đua GR GT3, mẫu coupé này không chỉ là một chiếc xe hiệu suất cao mà còn là tuyên ngôn về công nghệ và đẳng cấp. Toyota gọi đây là một “xe đua hợp pháp trên đường phố”, một định nghĩa đầy thách thức và cuốn hút đối với giới mộ điệu siêu xe.

Gazoo Racing làm nên “bản lĩnh” Toyota GR GT

Gazoo Racing là bộ phận chuyên nghiên cứu, thử nghiệm và đưa các mẫu xe Toyota vào môi trường thi đấu thực tế. Toyota GR GT là minh chứng rõ ràng cho triết lý hoàn thiện thông qua thử thách mà Gazoo Racing theo đuổi. Những công nghệ được phát triển qua nhiều mùa giải khắc nghiệt đã tạo nên nền tảng cho GR GT. Chiếc xe mang tinh thần đua xe thuần khiết với sức mạnh, độ chính xác và khả năng vận hành bền bỉ. Đây không còn là một mẫu xe thể thao thông thường mà là thành quả của vô số giờ thử nghiệm trên nhiều đường đua quốc tế.


Xem thêm:

Toyota Century concept One of One – Cột mốc của tham vọng phân khúc siêu sang


Động cơ V8 tăng áp kép lai điện là trái tim của GR GT

Tâm điểm của Toyota GR GT là động cơ V8 dung tích 4.0 lít tăng áp kép, kết hợp một mô-tơ điện tích hợp trong hộp số đặt sau (transaxle). Cấu hình này hướng tới mức công suất ấn tượng với 641 mã lực (649 PS) cùng mô-men xoắn cực đại 850 Nm (627 lb-ft), truyền sức mạnh tới bánh sau thông qua hộp số tự động 8 cấp hoàn toàn mới.

Để tối ưu khí động học, các kỹ sư Toyota đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật thông minh. Động cơ được thiết kế với tỷ lệ đường kính và hành trình piston ngắn (87,5 x 83,1 mm), giúp giảm chiều cao tổng thể. Bên cạnh đó, cấu hình “Hot V” cho phép bố trí các bộ tăng áp gọn gàng giữa hai hàng xi-lanh, vừa tiết kiệm không gian vừa cải thiện hiệu suất vận hành. 

Động cơ được thiết kế để giảm chiều cao tổng thể. Ảnh: Toyota

Hệ thống bôi trơn cacte khô (dry-sump) kết hợp với chảo dầu mỏng cũng giúp hạ thấp trọng tâm xe, đồng thời đảm bảo động cơ luôn được bôi trơn ổn định ngay cả khi vận hành ở cường độ cao. Toyota cho biết các thông số công bố hiện tại mới chỉ là những mục tiêu tối thiểu dành cho bản nguyên mẫu, trong khi phiên bản GR GT thương mại trong tương lai được kỳ vọng sẽ đạt tới, thậm chí vượt qua, những con số này.

Cấu trúc khung gầm và vật liệu đỉnh cao 

Quá trình phát triển GR GT được Toyota định hướng xoay quanh 3 nguyên tắc cốt lõi: hạ thấp tối đa trọng tâm, kiểm soát trọng lượng khô ở mức thấp và gia tăng độ cứng thân xe nhằm khai thác hiệu quả khí động học. 

Ảnh: Motor1

Theo đó, GR GT trở thành mẫu xe đầu tiên của Toyota sử dụng khung gầm nhôm nguyên khối, giúp cắt giảm đáng kể khối lượng. Phần thân xe tiếp tục được tối ưu với các tấm ốp làm từ nhôm và nhựa gia cường sợi carbon (CFRP), thể hiện rõ tư duy “nhẹ hóa” xuyên suốt quá trình thiết kế. Toyota đặt mục tiêu trọng lượng khô cho GR GT ở mức 1.750 kg (3.858 pound) hoặc thấp hơn. Việc giảm khối lượng không chỉ giúp đưa trọng tâm xe xuống rất thấp (ngang tầm đầu gối người lái), mà còn mang lại lợi ích rõ rệt về khả năng vận hành, hiệu quả phanh và mức độ khai thác tối đa các yếu tố khí động học.


Xem thêm:

Top thương hiệu ô tô giá trị nhất 2025: Toyota vững ngôi, Tesla trượt dốc


Thiết kế “đậm chất” xe đua

Siêu xe Toyota GR GT. Ảnh: Motor1

Toyota GR GT gây ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên với dáng thể thao đầy cuốn hút, nổi bật bởi đường mái xe cực thấp, chỉ cao 1.195 mm tương đương 47 inch, thậm chí thấp hơn cả Porsche 911 GTS hay Chevrolet Corvette E Ray. Phần đầu xe mang DNA thiết kế đặc trưng của Toyota nhưng được đẩy lên ở mức táo bạo và dữ dằn hơn, trong đó tỷ lệ từ táp lô tới trục bánh xe được kéo dài ấn tượng, tạo nên một tổng thể cân đối và giàu sức mạnh thị giác.

Dọc theo thân xe, Toyota GR GT cho thấy rõ nguồn cảm hứng từ những cỗ máy đua GT3, thể hiện qua các hốc thoát gió, ngưỡng cửa dưới và chi tiết khí động học được xử lý gọn gàng nhưng đầy hiệu quả. Phía sau, hệ thống ống xả 4 đầu được tích hợp khéo léo vào cản sau, góp phần nhấn mạnh vẻ ngoài mạnh mẽ, gần như hung dữ của chiếc xe.

Hoàn thiện diện mạo hiệu suất cao là hệ thống phanh carbon – gốm cỡ lớn ở cả 2 trục, kết hợp cùng bộ mâm 20 inch đi kèm lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 dành cho những mẫu xe hiệu suất cao. Ngoài ra, lốp phía sau có bề rộng lên tới 325 mm, sẵn sàng đáp ứng sức mạnh lớn và khả năng vận hành khắc nghiệt của GR GT.

Nội thất sang trọng hoà cùng khí chất thể thao 

Bên trong, khoang lái của GR GT được thiết kế theo định hướng lấy người lái làm trung tâm, kết hợp hài hòa giữa chất thể thao và sự sang trọng, với phong thái cao cấp gợi nhớ nhiều đến Lexus hơn là một mẫu Toyota truyền thống. 

Không gian lái được nhấn mạnh bởi cặp ghế Recaro khung carbon, vừa đảm bảo khả năng ôm sát và hỗ trợ tối ưu khi vận hành ở tốc độ cao, vừa tạo nên vẻ ngoài tinh tế và đậm chất xe hiệu suất. Hơn nữa, toàn bộ khoang nội thất không xuất hiện bất kỳ huy hiệu Toyota nào, nhấn mạnh đây là sản phẩm thuần túy của Gazoo Racing, bộ phận hiệu suất cao của hãng.


Xem thêm:

Toyota GR Supra GT4 100 Edition: Siêu xe không dành cho số đông


Bước nhảy vọt trong tham vọng xe thể thao của Toyota

Ảnh: Motor1

Trong bối cảnh các thương hiệu xe thể thao toàn cầu liên tục nâng cấp chuẩn mực về hiệu suất, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế của mình với sự xuất hiện của Toyota GR GT. Kế thừa trọn vẹn nguyên lý kỹ thuật đặt tốc độ làm cốt lõi của Gazoo Racing, mẫu xe này không chỉ mang dấu ấn biểu tượng mà còn thể hiện sự trưởng thành của Toyota khi mạnh dạn tiến sâu vào thế giới xe hiệu năng cao, đặc biệt là khi được phát triển song hành với nền tảng GR GT3 vốn đang được giới yêu xe thể thao đánh giá rất cao.

Tuy vẫn đang là phiên bản đang trong giai đoạn hoàn thiện, Toyota GR GT được kỳ vọng sẽ chính thức mở bán tại thị trường Mỹ thông qua hệ thống đại lý Lexus từ cuối năm sau. Mức giá dự đoán có thể chạm ngưỡng nửa triệu USD, qua đó đưa GR GT bước vào cuộc cạnh tranh trực diện với những siêu xe hàng đầu thế giới.

Bài: Thuỳ Dương
Nguồn tham khảo: Motor1, Toyota, Autocar

 
Back to top