Các nhà bán lẻ hàng xa xỉ Hoa Kỳ dựa vào khách nhà giàu để tránh lạm phát
Dự báo lợi nhuận khả quan từ Nordstrom và Ralph Lauren cho thấy lợi thế cao hơn của các chuỗi cửa hàng cao cấp so với ngành bán lẻ tại Hoa Kỳ trong thời kỳ lạm phát, phần lớn dựa vào lượng khách hàng dồi dào của họ.
Lạm phát tăng cao khiến các ngành doanh nghiệp bán lẻ rơi vào trạng thái căng thẳng khi các mặt hàng thiết yếu từ TV cho đến kem đánh răng đều tăng giá. Điều này đã khiến người tiêu dùng phải kiềm chế thói quen chi tiêu của họ.
Trong vài tuần qua, báo cáo lợi nhuận của các chuỗi bán lẻ lớn bao gồm Walmart và Target cho thấy sự giảm mạnh do chi phí vận chuyển và nhân công tăng cao cũng như việc người tiêu dùng mua bán các mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên, các đối tác xa xỉ của họ đã tránh được tác động của lạm phát.
Giám đốc tài chính Anne Bramman của Nordstrom cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy tác động tiêu cực đến chi tiêu của khách hàng do áp lực lạm phát, điều mà chúng tôi nghi ngờ là do mức thu nhập của cơ sở khách hàng của chúng tôi cao hơn”.
Ralph Lauren cũng dự báo tỷ suất lợi nhuận cả năm cao hơn kỳ vọng, nhận định “tệp khách hàng của họ có khả năng phục hồi”, trong khi nhà sản xuất parka cao cấp Canada Goose cho biết “niềm tin của người tiêu dùng vẫn mạnh mẽ”.
Nhà phân tích Simeon Siegel của BMO Capital Markets cho biết: “Chu kỳ thu nhập trên cho thấy khoảng cách rất lớn của phân khúc khách hàng có thu nhập cao và thấp. Vẫn phải xem xét liệu điều này có tồn tại trong tương lai hay không nhưng ít nhất là hiện tại, các công ty như Nordstorm đang cho thấy họ đã tạo thị trường riêng cho phân khúc khách hàng cao cấp”.
Tuy vậy, đối với các nhà bán lẻ phục vụ cho nhóm khách hàng có mức thu nhập trung bình, tác động của lạm phát cao kéo dài 4 thập kỷ được thể hiện rõ ràng hơn trong quý kết thúc vào tháng 4.
Các công ty, từ Target đến Gillette-maker P&G, trước đây đã thành công trong việc chuyển chi phí vận chuyển và nhân công cao hơn cho người tiêu dùng, nay đã bắt đầu cảnh báo về một sự thúc đẩy trở lại.
Theo câu lạc bộ ô tô AAA, chỉ số giá tiêu dùng mới nhất đã tăng 8,3% trên cơ sở hàng năm, trong khi giá xăng tăng hơn 50% so với một năm trước.
Sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng buộc các nhà bán lẻ phải đưa ra nhiều khuyến mãi và giảm giá hơn, trong khi các hãng xa xỉ tiếp tục bán với giá đầy đủ.
Các giám đốc điều hành của chủ sở hữu Coach là Tapestry và Ralph Lauren cho biết họ có đủ khả năng để tăng giá mà không thấy lực lượng khách hàng giàu có hơn của họ quay trở lại.
Báo cáo từ các thương hiệu cao cấp của châu Âu bao gồm Chanel và Burberry cho thấy họ ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát.
CEO Joanne Crevoiserat của Tapestry cho biết: “Chúng tôi tiếp tục chứng kiến sức mạnh định giá trên toàn danh mục đầu tư. Quan trọng là chúng tôi không thấy tác động tiêu cực nào đến nhu cầu của khách hàng từ những đợt tăng giá này”.