BUSINESS OF LUXURY

Các nhà bán lẻ thời trang châu Phi đã nâng tầm vị thế thời trang nội địa

Apr 10, 2022 | By Ton Binh

Sử dụng cả thương mại điện tử và các phòng trưng bày trực tuyến B2B, các nhà bán lẻ đa thương hiệu đang nhắm vào thị trường châu Phi có thể chạm tới mọi nền tảng.

Khi các nhà bán lẻ đa thương hiệu châu Phi xuất hiện vào năm 2019, trọng tâm ban đầu của họ là hỗ trợ một ngành công nghiệp toàn diện hơn và nâng cao nhận thức về sản phẩm xa xỉ của châu lục – cả trong khu vực và quốc tế. 

Hiện họ đang chuyển sang cấp độ tiếp theo; viết lại cuốn sách kinh doanh thương mại điện tử và củng cố các mô hình kinh doanh của họ để tăng trưởng lâu dài, bền vững, bán các thương hiệu châu Phi ở đây và các thị trường xuất khẩu như Mỹ. 

Về mặt quốc tế, thị trường hàng xa xỉ châu Phi có thể nhỏ nhưng tiềm năng của nó được đánh giá là đầy hứa hẹn. Nó cũng đang trải qua một sự phục hồi ổn định sau sự gián đoạn của đại dịch Covid-19. 

Theo Euromonitor International, Nam Phi là thị trường xa xỉ lớn nhất ở châu Phi, trị giá 133 triệu USD. Các quốc gia khác có tiềm năng phát triển xa xỉ bao gồm Nigeria, Morocco và Ai Cập. Jolandi Grace, lãnh đạo cộng đồng thời trang và xa xỉ của Châu Phi tại Deloitte, cho biết: “Nam Phi có một tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng, họ sẽ ngày càng gia nhập thị trường xa xỉ và là điềm tốt cho tương lai, nếu không có thêm bước lùi nào nữa”.

Laureen Kouassi-Olsson, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Birimian, một công ty đầu tư làm việc với các thương hiệu cao cấp và sang trọng mang tính di sản của châu Phi, thường đầu tư vào các thương hiệu trẻ và mới nổi, nhưng cũng sẵn sàng xem xét cổ phần trong một nhà bán lẻ đa thương hiệu của Châu Phi.

Xây dựng dịch vụ B2B mạnh 

Chìa khóa để tăng trưởng dài hạn cho các nhà bán lẻ đa thương hiệu châu Phi là một kênh thương mại điện tử đang phát triển mạnh. Amira Rasool, người sáng lập The Folklore, một nhà bán lẻ đa thương hiệu trực tuyến có trụ sở tại New York chuyên lưu trữ các thương hiệu Châu Phi và các thương hiệu từ cộng đồng người Châu Phi, đã huy động được 1,7 triệu USD trong tháng này trong một vòng gọi vốn đầu tiên.

Ở tuổi 26, Rasool trở thành một trong những phụ nữ da đen trẻ nhất nhận được hơn 1 triệu USD tài trợ. Ảnh: The Folklore.

Gần đây, The Folklore đã ra mắt một nền tảng thương mại điện tử bán buôn B2B riêng biệt có tên The Folklore Connect, nhằm giúp các nhà bán lẻ toàn cầu khám phá và làm việc với các thương hiệu thời trang và phong cách sống của nhà thiết kế châu Phi.

Kouassi-Olsson của Birimian cho biết: “Có một cơ hội mạnh mẽ để suy nghĩ và xem xét lại mô hình kinh doanh được cung cấp bởi các nền tảng thương mại điện tử này. Bạn không thể phục vụ người tiêu dùng bán lẻ giống như cách bạn làm với người bán buôn. Vẻ đẹp của kỹ thuật số là bạn có thể có nhiều giao diện cho nhiều người tiêu dùng”.

Chiến lược B2B mới sẽ mở rộng các hợp tác trước đây. Vào năm 2020, The Folklore đã hợp tác với Farfetch để giới thiệu 10 nhà thiết kế mới từ châu Phi và cộng đồng người nước ngoài vào nền tảng này. Celenie Seidel, biên tập viên lâu năm về quần áo nữ tại Farfetch cho biết: “Mối quan hệ đối tác trực tiếp là một phần trong cam kết liên tục tại Farfetch để hỗ trợ và cung cấp nền tảng cho các doanh nghiệp và thương hiệu do người da màu sở hữu.

Nền tảng bán lẻ cũng đang cố gắng hỗ trợ và khuyến khích các nhà thiết kế da màu. Tháng trước, Farfetch Futures vừa ra mắt. Đây là một sáng kiến ​​nhằm hỗ trợ các nhà thiết kế bằng cách cung cấp hỗ trợ kinh doanh, tiếp thị và công nghệ. Theo Farfetch, chương trình này là “sự tiếp nối của công việc mà nền tảng đã thực hiện để hỗ trợ và thúc đẩy các nhà thiết kế da màu kể từ năm 2020”.

Nisha Kanabar, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của nhà bán lẻ đa thương hiệu Châu Phi Industrie Africa, cũng đã tách mô hình kinh doanh của mình thành thương mại điện tử và kênh B2B. Ban đầu nó được ra mắt như một phòng trưng bày thời trang kỹ thuật số Châu Phi B2B miễn phí cho các bên liên quan đến truyền thông và thời trang, những người có thể khám phá các nhà thiết kế và thương hiệu sang trọng mới nổi thông qua các bộ lọc khác nhau, bao gồm vị trí địa lý, đặc điểm bền vững và danh mục sản phẩm.

Khi nền tảng B2B ngày càng phổ biến, gần 70% tương tác thông qua nút liên hệ của nó là người tiêu dùng hỏi về việc mua sản phẩm, khuyến khích sự ra mắt của nền tảng thương mại điện tử vào năm 2020.

Cung cấp dịch vụ B2B của Industrie Africa, IA Connect, vẫn là ưu tiên hàng đầu, nhằm trở thành nguồn lực quan trọng cho thị trường thời trang Châu Phi. “Những gì chúng tôi đang làm là đưa IA Connect thành một nền tảng sẽ phục vụ ngành và các bên liên quan ngoại vi từ góc độ giáo dục, trí tuệ, thông tin chi tiết và báo cáo.”

Nhà bán lẻ Jendaya có trụ sở tại London hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, nơi khách hàng phải đăng ký nền tảng để truy cập và mua hàng. Ảnh: Jendaya

Trong khi đó, các thương hiệu cao cấp quốc tế đang chuyển sang Jendaya, một nhà bán lẻ đa thương hiệu của Châu Phi đang khám phá sự kết hợp giữa bán hàng trực tuyến của người tiêu dùng, nội dung biên tập và tư vấn B2B, để được hướng dẫn về thị trường Châu Phi. Người sáng lập Ayotunde Rufai cho biết: “Chúng tôi có một hệ thống B2B lành mạnh gồm các thương hiệu đã liên hệ để thảo luận về việc kích hoạt hoặc chiến lược, hoặc làm những việc cụ thể với họ để họ có thể hiểu hoặc thâm nhập thị trường”. 

Họ bao gồm JW Anderson, Kenzo, Missoni và nhà thiết kế quần áo nam người Anh Ozwald Boateng, người vừa trở lại Tuần lễ thời trang London sau 12 năm tạm nghỉ. “Chúng tôi đang nỗ lực làm điều gì đó mang lại doanh thu cho chúng tôi với tư cách là một công ty, nhưng cũng mang lại giá trị cho họ đối với các mục tiêu ở Châu Phi”.

Tìm kiếm mô hình kinh doanh phù hợp cho thương mại điện tử 

Sự linh hoạt là điều cần thiết đối với các doanh nghiệp khi họ phát triển các chiến lược dài hạn. Nhà sáng lập của Amira Rasool cho biết, mô hình kinh doanh thương mại điện tử của Folklore đang phát triển và giải thích cách các thương hiệu châu Phi được nhập khẩu hàng loạt vào Mỹ với đội ngũ của Rasool xử lý việc thực hiện. 

“Trọng tâm chính của chúng tôi là tiếp thị một sản phẩm thực sự tốt và giúp khách hàng toàn cầu tiếp cận chúng một cách thuận tiện”, cô nói. Mặc dù tốn kém, nhưng chiến lược của cô đã tạo ra một nền tảng dễ tiếp cận với trải nghiệm mua sắm liền mạch và được quản lý cẩn thận.

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử cho phép các nhà bán lẻ đa thương hiệu xây dựng và duy trì đà phát triển. Ayotunde Rufai, nhà sáng lập Jendaya, nói: “Việc gây quỹ nhìn chung rất khó. Với mô hình bán buôn, chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn hơn”.

Industrie Africa đã hợp tác với Tuần lễ thời trang Lagos để tổ chức một làn sóng các nhà thiết kế châu Phi mới trên trang web bán lẻ và sẽ giới thiệu các bộ sưu tập mới nhất của họ trong một chiến dịch kéo dài ba tháng. Ảnh: Iamisigo / Industrie Africa

Industrie Africa đang làm việc với các nhà thiết kế địa phương để cung cấp trực tiếp từ studio của họ đến người tiêu dùng. Người sáng lập Nisha Kanabar cho biết: “Chúng tôi có sự nhanh nhạy của một mô hình thị trường. Chúng tôi không giữ hàng vì điều đó không tốt cho các nhà thiết kế. Nó làm tê liệt khả năng kiểm soát hàng tồn kho của họ. Các nhà thiết kế có thể giảm số lượng – hoặc tăng chúng lên”.

Nhà sáng lập Birimian, Laureen Kouassi-Olsson, cho biết: “Vấn đề không phải là chỉ có khả năng sản xuất đúng số lượng vào đúng thời điểm… Khi chúng ta nhìn vào ngành, có rất nhiều sáng kiến, cơ hội, công ty đặt sự chú ý vào những thương hiệu đó mà không thực sự nghiên cứu sâu hơn về nội tâm của họ. cơ sở hạ tầng”.

Đầu tư sẽ hữu ích, tuy nhiên số tiền ban đầu nhỏ. Jendaya đã huy động được 150.000 bảng trong 18 tháng qua để bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình, với các nhà đầu tư khác nhau, từ diễn viên Maise Williams của Game of Thrones đến Roberta Annan, người sáng lập Quỹ thời trang châu Phi. 

Họ cũng được hưởng lợi từ một số cái tên ấn tượng trong ban cố vấn của mình, bao gồm Rotimi Akinyemiju, cựu COO của Moda Operandi và Omoyemi Akerele, người sáng lập Tuần lễ thời trang Lagos. Federico Marchetti, cựu chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Yoox Net-a-Porter Group, cũng cung cấp cố vấn, giúp nhóm Jendaya chuẩn bị cho vòng hạt giống tài trợ vào cuối năm nay. Natalie Massenet, người sáng lập Net-a-Porter, cũng đã đưa ra lời khuyên và phản hồi.

Không giống như The Folklore hay Industrie Africa, Jendaya cũng sở hữu các thương hiệu quốc tế, bao gồm cả Dolce & Gabbana và Balenciaga, đưa chúng đến với thị trường và người tiêu dùng châu Phi. Khách hàng trên toàn thế giới có thể mua sắm các thương hiệu cao cấp của Châu Phi trên nền tảng Jendaya.

Cách tiếp cận ưu tiên cộng đồng 

Các nhà bán lẻ đa thương hiệu đang tìm cách tạo ra một môi trường hỗ trợ, nơi các thương hiệu trẻ châu Phi có thể hưởng lợi từ những lời khuyên sáng tạo, chẳng hạn như cách quay một chiến dịch tốt. Kanabar nói: “Bạn không thể bán lẻ mà không có sự tập trung của cộng đồng bởi vì bạn đang cố gắng tạo ra sự thịnh vượng phục hồi trong ngành của chúng tôi và tăng trưởng phục hồi như một ngành công nghiệp. Đó là về việc tạo ra một khuôn khổ để điều hướng và phát triển cũng như sử dụng nó như một nền tảng để học tập. “

Ngoài thời trang và hàng xa xỉ, các nhà bán lẻ này đang hòa nhập vào cộng đồng và phát triển sự hiện diện trên các phương tiện truyền thông thông qua nền tảng của họ. Industrie Africa làm việc với các dịch giả tự do trong khu vực, những người thường viết nội dung cho trang web của mình. Nhóm Văn hóa Dân gian đã ra mắt một nền tảng truyền thông trực tuyến có nội dung biên tập về ngành thiết kế châu Phi và cộng đồng người Do Thái. Jendaya khởi đầu là một nền tảng nội dung thuần túy, làm nổi bật các thương hiệu châu Phi. Bây giờ nó đã sẵn sàng để trở nên nhiều hơn nữa – và dẫn đầu trong việc phát triển tài năng thời trang châu Phi.

Thu Thảo – theo Vogue Business


 
Back to top