CEO của Levi’s nói về bốn xu hướng chính định hình ngành bán lẻ
Vào ngày 7/4, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Levi Strauss – Chip Bergh đã chia sẻ bốn xu hướng chính hình thành nên bức tranh thị trường bán lẻ ngàynay.
Bergh đã chỉ ra tính bền vững, số hóa và thương mại điện tử, khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, cũng như tầm quan trọng của áp lực chi phí và lạm phát, trong một cuộc phỏng vấn với Susan Hart, đồng lãnh đạo, thực hành bán lẻ toàn cầu tại công ty tư vấn lãnh đạo và tìm kiếm điều hành toàn cầu Spencer Stuart.
Về tính bền vững, Bergh đã đi sâu vào chi tiết về áp lực mà ngành công nghiệp may mặc đang đặt ra trên hành tinh. Tại Levi’s, công ty đang nỗ lực giảm thiểu tác động đến môi trường bằng cách sử dụng các loại sợi như sợi gai dầu, bền vững hơn, đồng thời tìm cách giảm thiểu sử dụng nước.
“Tính bền vững từng là một thị trường khá thích hợp theo quan điểm của người tiêu dùng đặc biệt là tại Châu Âu. Giờ đây, nó thực sự mang tính toàn cầu và trải dài qua nhiều thế hệ. Người tiêu dùng trẻ nói riêng thực sự tập trung vào điều này. Nếu bạn hỏi một thiếu niên ngày nay, họ rất có thể sẽ nói rằng biến đổi khí hậu là vấn đề quan tâm hàng đầu của họ”, ông giải thích.
Về công nghệ kỹ thuật số, ông cảnh báo rằng những công ty không áp dụng nó sẽ không thể trụ lại. Ông đã vượt ra ngoài thương mại điện tử, để lưu ý tầm quan trọng của công nghệ trong mọi thứ, từ thiết kế sản phẩm đến chuỗi cung ứng.
“Có rất nhiều hoạt động kinh doanh của chúng tôi có thể được số hóa, từ cách chúng tôi thiết kế sản phẩm đến cách chúng tôi quản lý việc đưa sản phẩm vào cửa hàng. Tất cả những điều đó có thể được số hóa, đơn giản hóa đáng kể công việc kinh doanh”.
Về chuỗi cung ứng, ông cho biết “toàn cầu hóa đã chết” và các công ty sẽ ngày càng tìm cách sản xuất hàng hóa gần hơn với thị trường mà họ giao dịch.
“Ngành công nghiệp của chúng tôi có truyền thống theo đuổi cơ sở sản xuất có chi phí thấp nhất trên khắp thế giới, nhưng điều này sắp kết thúc. Tên của trò chơi ngày nay là khả năng phục hồi và sự nhanh nhẹn của chuỗi cung ứng”, Bergh lưu ý.
“Chúng ta sẽ thấy nhiều ngành sản xuất dịch chuyển gần hơn với thị trường vì tầm quan trọng của sự nhanh nhẹn và phản ứng nhanh, sự tin tưởng rằng sản phẩm sẽ có mặt trên kệ trong cửa hàng khi bạn cần”.
Khi nói đến áp lực chi phí gia tăng và lạm phát, ông cho biết một số nguyên nhân là do đại dịch, một số do tắc nghẽn chuỗi cung ứng và một số do thiếu lao động ở một số nơi trên thế giới.
Cuối cùng, ông đã chuyển sang sự đa dạng, công bằng và hòa nhập, và thừa nhận rằng “làm mất đi sự đa dạng và hòa nhập” trong những ngày đầu là sai lầm lớn nhất của anh ấy với công ty.
“Nhìn lại, đó là một trong những sai lầm lớn nhất mà tôi đã mắc phải trong 10 năm ở đây vì trong trái tim và tâm hồn tôi, tôi tin rằng một tổ chức đa dạng sẽ tốt hơn một tổ chức đồng nhất”.