BUSINESS OF LUXURY

Công nghệ trở thành yếu tố cần thiết để quản lý chuỗi cung ứng hàng xa xỉ và thời trang

May 19, 2022 | By Ton Binh

Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các yếu tố kinh tế và cấu trúc khác nhau buộc các công ty phải xem xét lại hoạt động chuỗi cung ứng của họ, vốn là trọng tâm để hướng tới sự bền vững. Để kiểm soát chuỗi sản xuất của mình, ngày càng nhiều doanh nghiệp trong ngành đang sử dụng các công nghệ kỹ thuật số và công nghệ mới nổi. 

Theo đó, ngành công nghiệp thời trang xa xỉ hiện  đang  phải đối mặt với một loạt các vấn đề và  sự gián đoạn  đang  làm cho  hệ thống trở nên bất ổn hơn nhiều, đặc biệt là  ở phần thượng nguồn của chuỗi. Ngay khi thị trường đang hướng tới sự phục hồi sau đại dịch, khó khăn về nguồn cung đã xuất hiện. Sự bùng nổ nhu cầu, sau hai năm giảm liên tục đã làm chậm lại đáng kể chuỗi cung ứng, dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu.

Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn do các vụ đóng cửa hàng loạt ở Trung Quốc, liên quan đến sự gia tăng trong các vụ Covid, khiến  một phần hoạt động  sản xuất và cảng Thượng Hải bị chặn, làm chậm quá trình vận chuyển hàng hóa.

Điều này kết hợp với lạm phát và giá năng lượng tăng, cũng như cuộc chiến ở Ukraine,  làm gia tăng căng thẳng trên thị trường cũng như các vấn đề cung cấp năng lượng. Tất cả những yếu tố này đã tạo ra cái mà một số quốc gia đang  gọi là  “một cơn bão hoàn hảo”, đang đặt ra câu hỏi  về mô hình cung ứng thời trang hiện tại và  chiến lược đúng lúc trong lĩnh vực  hậu cần. 

Claudio Marenzi, Giám đốc điều hành của Herno, đồng thời là nhà tổ chức triển lãm thương mại Pitti Immagine Marenzi, cho biết: “Mô hình này hiện đang được nghiên cứu lại và chúng tôi đang quay trở lại những gì trước đây được coi là lỗi thời, cụ thể là khả năng dự đoán  nhu cầu thị trường  nhiều nhất có thể  bằng cách đặt hàng trên vật liệu tốt trước. Lĩnh vực này thậm chí còn đang suy nghĩ về khả năng hồi hương một phần của chuỗi sản xuất tới Ý và châu Âu “.  

Marenzi không đợi đến khi khủng hoảng mới thay đổi cách tiếp cận sản xuất. Người đàn ông có trách nhiệm với môi trường đã định hướng cho công ty của mình trên con đường phát triển bền vững cách đây vài năm, dựa trên sự đổi mới công nghệ. Năm 2020, ông đã tạo ra công ty khởi nghiệp BeSight với Andrea Ruscica, chủ tịch của công ty  tư vấn công nghệ cao Liên đoàn Altea, để cung cấp các giải pháp công nghệ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thời trang như thương hiệu giày Panchic, được ra mắt vào năm 2010 bởi Leonardo Dal Bello, được BeSight giúp truy xuất nguồn gốc.

Leonardo Dal Bello, nhà thiết kế người Ý và là người sáng lập thương hiệu Panchic.

Dal Bello cho biết trong hội nghị e-P do Pitti Immagine tổ chức tại Florence vào đầu tháng Năm: “Bằng cách chèn thẻ RFID vào giày của chúng tôi trong giai đoạn sản xuất, chúng tôi có thể  quản lý tất cả các hoạt động hậu cần và hiệu quả hơn. Chúng tôi sống sót sau đại dịch nhờ vào chuỗi sản xuất của mình”. 

Herno đã triển khai một hệ thống tương tự. Marenzi nói: “RFID cho phép chúng tôi có một  cái nhìn toàn diện. Thách thức là phải đi sâu hơn  vào chuỗi cung ứng, nắm  bắt được dòng  chảy  của nguyên liệu thô càng nhiều càng tốt. Công ty cần biết chính xác khi nào sản phẩm sẽ tiếp cận thị trường và tổ chức chiến dịch”. 

Ông nhấn mạnh: “Sự không chính xác không còn được chấp nhận trong thời đại kỹ thuật số, khi khách hàng tìm kiếm một sản phẩm cụ thể, họ phải tìm ra được sản phẩm đó. Điều này đòi hỏi một số lượng kế hoạch khổng lồ và một cam kết kinh tế giữa kỹ thuật, chi phí nguyên liệu và các tổ chức phức tạp hơn bao giờ hết. Chi phí tăng cao đến mức ngưỡng cam kết tài chính tối thiểu (chi phí duy trì hoạt động kinh doanh). Điều này trở nên nghiêm trọng đối với các thương hiệu dù là nhỏ nhất).” 

Andrea Pilato Barrara, người sáng lập và chủ sở hữu của thương hiệu áo phao trần bông Bacon cho biết: “Nghịch lý thay, năm nay tôi gặp khó khăn hơn nhiều so với hai năm trước. Với cuộc chiến ở Ukraine, tôi đã phải tạm dừng nhiều đơn hàng ở Nga, một trong những thị trường chính của tôi. Mặc dù công nghệ kỹ thuật số đã giúp chúng tôi rất nhiều”. 

Sự phức tạp này, đã trở thành ‘bình thường mới’, đã khiến một số công ty đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ trong các quy trình công nghiệp. Đây là trường hợp của Loro Piana, người đã hợp tác với SedApta, một nhóm chuyên về các giải pháp phần mềm để tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Michele Taranzano, người đứng đầu kế hoạch bộ phận hàng xa xỉ của tập đoàn dệt may cao cấp LVMH giải thích: “Chúng tôi vẫn đang lập kế hoạch thủ công với Microsoft Excel. Chúng tôi đang tìm kiếm phần mềm cho phép chúng tôi điều chỉnh tất cả các chức năng kinh doanh của công ty để quản lý các nhu cầu thương mại khác nhau và quản lý hàng tồn kho, cho chúng tôi khả năng phân tích bất kỳ nút thắt cổ chai nào”.

“Kể từ khi chúng tôi sản xuất mọi thứ ở Ý, chúng tôi có giới hạn năng lực sản xuất, đặc biệt là vì nguyên liệu thô của chúng tôi rất khan hiếm. Do đó, tầm quan trọng của việc có một công cụ cho phép chúng tôi biết trạng thái của  quy trình sản xuất”, ông giải thích.

Bộ sưu tập Thu – Đông Loro Piana 2021 – 2022

Loro Piana đã tham gia vào các bộ phận khác nhau cũng như các nhà cung cấp bên trong và bên ngoài trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số này. “Điều này đã mang lại cho chúng tôi sự linh hoạt cao. Giờ đây chúng tôi có thể sử dụng các tình huống khác nhau để giải quyết nhu cầu thông qua một kế hoạch năng lực xác định về nhà cung cấp, nguyên liệu và hình thức. Có nghĩa là chúng tôi có thể đáp ứng các yêu cầu cụ thể trong nửa ngày, mặc dù trước đó phải mất vài ngày để lên ý tưởng và xác nhận đơn đặt hàng”, Taranzano nói. 

Từ bây giờ, lập kế hoạch và chính sách mua hàng cũng như quản lý  sản xuất sẽ được  thực hiện cùng bằng một công cụ tại Loro Piana. Bằng cách tích hợp các nhà thầu phụ, công ty không còn  cần  phải dành hàng giờ trên điện thoại để giải thích các kế hoạch cho họ.

Một số công ty công nghệ cao đang cung cấp các giải pháp phù hợp  và  ngày càng  phức tạp hơn cho các thương hiệu thời trang Pinko đã hợp tác với Lectra, sử dụng nền tảng đám mây Kubix Link, nhờ vào các chức năng thông minh và trực quan, giúp nó tối ưu hóa quá trình sản xuất. Hệ thống kết hợp các chức năng PLM (Quản lý vòng đời sản phẩm), PIM (Quản lý thông tin sản phẩm) và DAM (Quản lý tài sản kỹ thuật số). Marco Ruffa, giám đốc chuyển đổi kỹ thuật số tại Pinko, nhận xét: “Điều này đã cho phép chúng tôi làm rõ các nhiệm vụ và tính cấp thiết, với việc kiểm soát và cải thiện quy trình sản xuất tốt hơn”. 

Nền tảng điện toán đám mây Kubix Link

Giám đốc Pinko nhấn mạnh: “Ví dụ, sản phẩm của chúng tôi được phân phối trên các thị trường quốc tế lớn và chúng tôi đang tham gia ngày càng nhiều đối thoại với những người bán hàng điện tử, những người yêu cầu chúng tôi tuỳ chỉnh về ngôn ngữ, bản trình bày và thông tin sản phẩm. Công cụ này cho phép chúng tôi thu thập tất cả thông tin và công bố trên các trang web khác nhau”.

Pinko cũng đã sử dụng Retviews, nhà phân tích dữ liệu của Lectra, để quản lý định vị giá của mình tại thị trường Nga trong ba tháng qua.  

Ông kết luận: “Chỉ trong một vài tháng, đã có những thay đổi lớn về giá. Các lượt xem lại đã cho phép chúng tôi theo dõi giá áp dụng bởi các nhà bán tài khoản điện tử và đưa ra các phân tích rất nhạy cảm để duy trì mức độ cạnh tranh của chúng tôi”.

Thu Thảo – Theo Fashion Network


 
Back to top