BUSINESS OF LUXURY

Độc quyền: Bà Nancy Chen – “Aston Martin là một tác phẩm nghệ thuật”

Mar 27, 2019 | By Hai Yen

Nhắc đến Aston Martin, không ai không nhớ đến những chiến thắng vang dội trên đường đua Le Mans, Silverstone mà những chiếc xe thuộc dòng DB của thương hiệu này giành được.

Chân dung bà Nancy Chen, Tổng Quản lý khu vực Đông Nam Á.

Được sáng lập từ năm 1913, Aston Martin là thương hiệu xe hơi thể thao gắn liền với văn hóa Anh quốc. Trong đó, phải kể đến những chiếc thuộc dòng xe DB giành chiến thắng vang dội trên đường đua Le Mans, Silverstone hay gắn liền với series James Bond 007.

Chọn Việt Nam làm điểm đến tiếp theo trong chiến lược phát triển thị trường toàn châu Á, showroom của Aston Martin vừa chính thức được khai trương tại tòa nhà Đức, số 33 Lê Duẩn, Quận 1 vào ngày 16/3/2019. Trong không gian 300m2, cửa hàng trưng bày 2 xe cùng khu vực phòng chờ sang trọng theo tiêu chuẩn của Aston Martin toàn cầu.

Nhân dịp đặc biệt này, LUXUO.VN – Lối sống thượng lưu và WOW World of Watches – Ấn phẩm đồng hồ cao cấp tại Việt Nam đã thực hiện cuộc phỏng vấn độc quyền với bà Nancy Chen, Tổng Quản lý khu vực Đông Nam Á.

Aston Martin DB11 ra mắt tại Việt Nam

Là người phụ nữ hiếm hoi làm việc trong lĩnh vực xe hơi, xin hỏi đâu là cơ duyên đã đưa bà đến công việc tại Aston Martin, và tinh thần nào của thương hiệu đã song hành cùng bà trong suốt thời gian qua?

Tôi làm việc cho Aston Martin tính đến nay đã được 10 năm. Thoạt tiên, tôi bắt đầu công việc với vị trí là một thông dịch viên cho các thỏa thuận buôn bán bằng tiếng Trung.

Vào thời điểm đó, Aston Martin đang nhắm đến thị trường Trung Quốc, và tôi lại đang học kinh tế tại trường đại học Oxford. Vì thế, sau khi kết thúc thời gian làm phiên dịch thời vụ, tôi đã ứng tuyển vào thực tập trong vòng một năm, sau đó là làm việc chính thức. Thời gian đầu, tôi thường xuyên đi lại giữa Trung Quốc và Anh để hỗ trợ các hoạt động giao dịch. Sau đó khoảng 4 năm, tôi chuyển sang làm về thị trường Đông Nam Á. Và giờ thì tôi đã ở đây.

Đối với tôi, Aston Martin là một thương hiệu nghiêng về tính nghệ thuật nhiều hơn. Mỗi chiếc xe đều như một tác phẩm nghệ thuật thuần túy.

Sở dĩ tôi có thể làm việc trong suốt 10 năm qua cũng nhờ đây là một ngành công nghiệp xa xỉ mang đậm tính nghệ thuật. Là phụ nữ, tôi không rành về các thuật ngữ hay cơ chế kỹ thuật, nhưng lại rất có hứng thú với nghệ thuật. Tuy đã được học về những kỹ thuật căn bản trong xe hơi, điều tôi quan tâm hàng đầu tại Aston Martin vẫn là khía cạnh về nghệ thuật.

Aston Martin Vantage ra mắt tại Việt Nam

Ngoài các mẫu sẵn có, Aston Martin còn đem đến những tác phẩm bespoke đích thực. Bà có thể chọn ra vài dẫn chứng không?

Khi tôi còn làm việc tại Trung Quốc, từng có một khách hàng nữ yêu cầu tùy biến chiếc xe hơi có các dòng chữ giống như trên túi xách của cô. Để làm được điều đó, tôi đã đưa cô đến gặp và ký kết hợp đồng với đội ngũ sản xuất.

Sau đó, chúng tôi đã đặt mua một mẫu túi giống như vậy vì không thể cắt chữ từ túi của cô ra. Tiếp đến, nhờ sự mô phỏng của chuyên gia, chúng tôi đã đưa các ký tự mới giống hệt lên chiếc xe hơi ấy.

Trước đây, đa số khách hàng của Aston Martin đều là nam. Những năm gần đây, Aston Martin đón nhận sự gia tăng nhanh chóng khách hàng nữ, chủ yếu ở các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc và Đông Nam Á, trong đó có thể có cả Việt Nam.

Thực ra, khi nhìn ngắm những mẫu xe Aston Martin, ta sẽ thấy rằng chúng không chỉ dành riêng cho nam giới. Với những đường nét rất tinh tế, chúng giống như những tác phẩm nghệ thuật vậy. Vì thế, phụ nữ có thể trông đợi nhiều điều từ một chiếc Aston Martin, khi chúng vừa sở hữu vẻ bề ngoài mạnh mẽ song cũng rất mềm mại.

Bà Nancy Chen, tổng quản lý Aston Martin tại Đông Nam Á trả lời phỏng vấn độc quyền Luxuo và Wow World of Watches Việt Nam.

Với độ xa xỉ vượt bậc, bà có nhận thấy nền công nghiệp xe hơi có sự tương đồng nào với các nền công nghiệp khác, như chế tác đồng hồ chẳng hạn?

Vâng, như đã nói, tôi không nghĩ sản phẩm của Aston Martin là một chiếc xe hơi, mà là một tác phẩm nghệ thuật. Để chế tạo được một chiếc xe đẹp đẽ như thế, cả đội ngũ thiết kế và kỹ sư phải làm việc cực kỳ chặt chẽ. Nỗ lực của họ có thể được sánh ngang với những nghệ nhân chuyên chế tác đồng hồ.

Điều then chốt tạo nên vẻ đẹp của Aston Martin chính là tỉ lệ. Phần mui xe, thân xe và đuôi xe đều có các tỉ lệ tương ứng với nhau rất rõ ràng, để tạo nên ấn tượng hài hòa tuyệt đối. Điển hình như trường hợp của chiếc DB11 này, chúng tôi phải lên kế hoạch chế tạo từ đầu đến cuối để tạo nên đường cong đơn giản tuyệt mỹ bên hông xe. Điều này đòi hỏi rất nhiều quyết tâm và công sức.

Aston Martin chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam. Sắp tới, bà có kế hoạch tổ chức các hoạt động thực tế cho khách hàng tại đây không?

Đối với các hoạt động hướng đến trải nghiệm thực tiễn, chúng tôi thường tổ chức chạy thử trên những cung đường độc đáo như chạy trên băng tại New Zealand, Hokkaido, hay trên dãy Alp, Thụy Sĩ.

Vào năm ngoái, chúng tôi vừa tổ chức thử xe trên đường đua (track) Nhật Bản. Năm nay, chúng tôi dự định sẽ làm chuỗi sự kiện vòng quanh Đông Nam Á. Vì thế, chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để chuẩn bị cho loạt hoạt động này.

Truyền thông xã hội đang thay đổi nhanh chóng và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta. Nền tảng truyền thông mà bà cảm thấy đặc biệt hiệu quả để Aston Mastin tiếp cận với giới khách hàng siêu giàu là gì?

Đúng là giờ đây có rất nhiều thương hiệu muốn sở hữu nhiều kênh nhất có thể để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, đối với chúng tôi, phương thức quảng bá hiệu quả nhất là danh tiếng truyền miệng.

Những người từng mua xe Aston Martin sẽ là những đại sứ thương hiệu xuất sắc nhất của chúng tôi.

Chính khách hàng sẽ nói với người khác về những trải nghiệm của họ, và về sự đặc biệt của Aston Martin. Họ sẽ là người kết nối chúng tôi với những khách hàng mới.

Không ít thương hiệu xe sang tại Việt Nam đang gặp khá nhiều vấn đề khi cơ sở hạ tầng chưa đủ đáp ứng với dòng xe của họ. Bà có lo ngại rằng Aston Martin cũng sẽ gặp vấn đề tương tự?

Nếu câu hỏi này được đặt ra tại Ấn Độ, có lẽ tôi sẽ cảm thấy rất khó trả lời. Nhưng ở Việt Nam thì thành thật mà nói, chúng tôi không xem đây là thách thức hay khó khăn. Hiện tại, chúng tôi xem Việt Nam như thị trường tiềm năng, với nền kinh tế đang phát triển rất nhanh, nên những thách thức, nếu có, đều là không đáng kể.

Aston Martin có thể được xem như là biểu tượng của văn hóa Anh quốc. Để giữ vững vị thế đó trong thời điểm hiện tại, thương hiệu sẽ phải làm những gì?

Đến nay, mọi thứ mà chúng tôi thực hiện đều không đi ngược lại lịch sử lâu đời của thương hiệu. Chúng tôi vẫn giữ vững những mẫu xe hơi chính. Đối với chúng tôi, đó là biểu tượng của cái đẹp: Beautiful to look at (Vẻ đẹp thiết kế), Beautiful to own (Trải nghiệm thương hiệu), và Beautiful to drive (Hiệu suất động cơ). Đây chính là giá trị của thương hiệu mà chúng tôi thiết lập ngay từ đầu.

Tất cả những gì mà chúng tôi đang làm trong hiện tại, hay sẽ làm trong tương lai, đều xuất phát từ nền tảng mà chúng tôi tạo dựng trong quá khứ.

Có thể nói, trong suốt 106 năm lịch sử, chúng tôi vẫn giữ lại những cái tên cốt lõi như DB. Mọi người có thể không nhớ nhiều về chiếc DB9, DB11 hay DB1, nhưng họ sẽ nhớ mãi về DB, về giá trị nền tảng đã tạo nên thương hiệu.

DB11 là mẫu xe mạnh mẽ và có hiệu suất cao nhất trong dòng xe DB tiếng tăm của Aston Martin. Mẫu xe đến từ Anh Quốc được trang bị động cơ tăng áp kép V8 với công suất 510 mã lực. Mẫu DB11 V8 có thể bứt tốc từ 0 đến 100km/h trong 4 giây và đạt vận tốc tối đa 301km/h. Từ góc độ của bà, thành công lớn nhất của Aston Martin tính đến nay là gì?

Đó là kế hoạch thế kỷ thứ 2 (Second Century Plan) mà chúng tôi triển khai từ năm 2015. Aston Martin đã tồn tại hơn 100 năm qua, và từng trải qua 8 lần phá sản. Đến nay, chúng tôi là thương hiệu sản xuất xe hơi độc lập duy nhất trên thế giới và mỗi năm chúng tôi chỉ sản xuất ra lượng xe hơi rất nhỏ. Để có thể tạo nên số ít sản phẩm tinh tuyển mà vẫn đảm bảo doanh thu là điều không dễ dàng. Vì thế, tôi cho rằng kế hoạch này thật sự đã làm thay đổi cả công ty.

Một phần trong kế hoạch này là việc tạo nên những sản phẩm vượt xa khái niệm về xe hơi thể thao thông thường, để tạo nên thành công mà chúng tôi chưa từng có trước đó. Theo đó, chúng tôi sẽ cho ra mắt 7 mẫu xe chủ chốt trong vòng 7 năm, mà gần đây nhất là chiếc Valkyrie được ra mắt tại Geneva.

Qua kế hoạch này, mọi người đều có thể biết trước điều gì sắp tới sẽ xuất hiện, như xe GT, super GT, xe hơi thể thao, SUV… và thấy được tương lai của Aston Martin. Khả năng tạo nên những chiếc xe siêu sang chính là thứ biến Aston Martin thành thương hiệu không dễ gì đánh bại.

Xin cảm ơn bà. 

Thực hiện: HẢI YẾN | Ảnh: RABHUU


 
Back to top