BUSINESS OF LUXURY

Nhà kim hoàn Ý Buccellati chính thức gia nhập tập đoàn Richemont

Oct 22, 2019 | By Hai Yen

Tập đoàn Richemont đã mua lại hãng kim hoàn lâu đời Buccellati, một thương hiệu Ý trước đây thuộc sở hữu của Tập đoàn Gang Gangtai Trung Quốc. Buccellati hiện là thương hiệu trang sức thứ ba gia nhập Richemont, sau Cartier và Van Cleef & Arpels.

Theo công ty phân tích McKinsey & Company, với doanh số trang sức hàng năm là 148 tỷ euro và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh ở mức 5 đến 6% mỗi năm, ngành công nghiệp trang sức dự kiến sẽ đạt 250 tỷ euro vào năm 2020, thậm chí khi nhu cầu trang sức có nguy cơ giảm mạnh do suy thoái kinh tế toàn cầu.

Báo cáo thu nhập hàng quý của Richemont Group và doanh thu từ hoạt động của Cartier và Van Cleef & Arpels càng củng cố lời khẳng định của McKinsey. Vào thời điểm kết thúc năm tài chính 2019, ngành trang sức tăng trưởng mạnh với hai chữ số (10%). Kể cả trong giai đoạn phát triển chậm của quý I năm 2020, các nhà chế tác kim hoàn vẫn mang đến mức tăng trưởng 6% cho doanh số của ngành. Do đó, việc sát nhập thương hiệu kim hoàn Ý Buccellati vào danh mục các nhãn hiệu trang sức của tập đoàn Richemont Group là hoàn toàn hợp lý.

Chương Tử Di chụp ảnh đại diện cho Buccellati ngay sau khi thương hiệu này được tập đoàn đầu tư Trung Quốc mua lại.

Theo Reuters, công ty đầu tư Trung Quốc Gangtai Group Corp đã mua 85% cổ phần của Buccellati từ công ty cổ phần Ý Clessidra với giá 250 triệu USD, gấp 6,6 lần tổng doanh thu, trong khi gia đình đứng tên thương hiệu nắm giữ cố cổ phần còn lại.

Với tình trạng số nghệ nhân làm đồng hồ chuyên nghiệp giảm 2% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2019 so với cùng kỳ 2018, ngành trang sức ngày càng góp phần quan trọng vào khả năng phục hồi của Richemont trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Cuộc mua lại đã thành công vào cuối tháng 8. Trước đó, vào năm 2016, Clessidra đã đàm phán để bán phần lớn cổ phần Buccellati cho chủ sở hữu của Cartier nhưng thất bại trong việc đạt thỏa thuận.

Theo nhiều nguồn tin ẩn danh, Buccellati, một trong những thương hiệu trang sức độc lập cao cấp cuối cùng của Ý, đã tích cực tìm kiếm người mua sau khi các chủ sở hữu mới người Trung Quốc cho ngừng kế hoạch mở rộng trị giá 200 triệu euro.

Andrea Buccellati, Chủ tịch danh dự kiêm Giám đốc sáng tạo của Buccellati và con gái, cũng là nhà thiết kế của thương hiệu.

“Chúng tôi rất vui mừng được đóng góp vào thành công của chiến lược đem thương hiệu Buccellati đến thị trường Trung Quốc, củng cố bản sắc Buccellati và những yếu tố khiến đây trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới trong lĩnh vực trang sức cao cấp. Chúng tôi rất vinh dự và tự hào vì sau lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu, Richemont sẽ tiếp nối và đảm bảo mang lại thành công hơn nữa cho Buccellati, Jiang Jiangang, người sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Gangtai, chia sẻ.

Theo Forbes, Gangtai chi nhánh Thượng Hải đang tập trung vào các lĩnh vực tiêu dùng, văn hóa, tài chính và y tế. Công ty con Gangsu Gangtai Holding (Group) Co. Ltd là nhà bán lẻ trang sức internet hàng đầu tại Trung Quốc và là nhà phân phối chính những trang sức bằng vàng. Với sự kiểm soát vốn ngày càng chặt chẽ, công ty gặp rắc rối tại Bắc Kinh không thể chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc để tài trợ việc sản xuất, marketing và kế hoạch mở 88 cửa hàng của Buccellati.

Gangtai cũng từng gặp vấn đề với chính sách cắt giảm tín dụng của chính phủ Trung Quốc và buộc phải phát mãi tài sản để trả nợ. Rất có khả năng Buccellati đã được bán cho tập đoàn Richemont với mức giá thấp hơn nhiều so với khoản tiền Gangtai đã bỏ ra.

Richemont tuyên bố giao dịch đã hoàn tất vào ngày 26/9 và sẽ không có bất kì tác động tài chính nào đến tài sản ròng hay hoạt động trong năm tính đến ngày 31/3/2020.

Chuyển ngữ: Thảo Nguyễn


 
Back to top