BUSINESS OF LUXURY

Richard Kim từ Ferrari: “Không ai có thể biết hết các đặc điểm độc đáo của những mẫu xe Ngựa chồm hơn các kỹ thuật viên của Ferrari”

Mar 04, 2020 | By Hai Yen

Sau cơ duyên hợp tác trong sự kiện A Night of Excellence, Luxuo.vn đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện thân mật cùng ông Richard Kim, Tổng Giám đốc tại Supreme Auto, để tìm hiểu rõ hơn những yếu tố đứng sau thành công của hãng xe trên thị trường thế giới cũng như tại Việt Nam.

Vào năm 1940, chiếc Ferrari đầu tiên thành hình bên trong nhà máy của hãng xe tại Ý. Trên đường đua Brescia Grand Prix 1940, chiếc Auto Avio Costruzioni 815 đã mượt mà lăn bánh, thể hiện niềm đam mê và quyết tâm của Enzo Ferrari, người sáng lập công ty, đồng thời khởi đầu cho trang sử huy hoàng của một trong những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu trên thế giới.

Sinh năm 1898 tại Modena, Enzo Ferrari gần như đã dành cả cuộc đời để thiết kế và chế tạo những chiếc xe thể thao đẹp nhất thế giới. Bắt đầu sự nghiệp cùng Alfa Romeo, Enzo Ferrari đã tạo ra công ty của riêng mình và nhanh chóng nổi danh với những mẫu xe hơi kết hợp nhuần nhuyễn giữa vẻ đẹp thể thao lôi cuốn và hiệu suất vượt trội.

“Động cơ tôi làm ra có linh hồn của riêng chúng”, câu nói nổi tiếng của Enzo Ferrari đã khái quát toàn bộ triết lý đằng sau thành công của thương hiệu. Sau khi ông qua đời năm 1988, Ferrari vẫn tiếp tục hoạt động và ngày càng lớn mạnh, kế thừa tâm hồn và niềm đam mê của người sáng lập hãng xe, để khiến mọi khách hàng cũ-mới đánh giá cao và trân trọng tinh thần trong mọi cỗ xe này.

“Động cơ tôi làm ra có linh hồn của riêng chúng”

Enzo Ferrari

Tại Việt Nam, xe hơi Ferrari được chính thức nhập khẩu và phân phối bởi Supreme Auto. Đây cũng chính là trung tâm dịch vụ bảo dưỡng Ferrari đầu tiên tại Việt Nam cam kết cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa cùng những trải nghiệm hàng đầu, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ các khách hàng của Ferrari. Sau cơ duyên hợp tác trong sự kiện A Night of Excellence, Luxuo.vn đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện thân mật cùng ông Richard Kim, Tổng Giám đốc tại Supreme Auto, để tìm hiểu rõ hơn những yếu tố đứng sau thành công của hãng xe trên thị trường thế giới cũng như tại Việt Nam.

1/ 2019 có thể được xem là năm rất thành công của Ferrari, khi được Brand Finance trao tặng danh hiệu “Thương hiệu mạnh nhất thế giới”, doanh số bán ra đạt kỷ lục trong lịch sử với hơn 10.000 chiếc, đồng thời ra mắt 05 mẫu xe mới. Yếu tố nào đã dẫn đến thành công vượt trội này, thưa ông?

Để trả lời câu hỏi này, trước hết, chúng ta cần xem qua những tiêu chí được Brand Finance áp dụng để xác định một “thương hiệu mạnh”. Brand Finance xác định tiềm lực tương đối của các thương hiệu thông qua bảng điểm cân bằng các số liệu đánh giá đầu tư tiếp thị, vốn chủ sở hữu (khách hàng là quan trọng nhất) và hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh dự báo doanh thu, sức mạnh thương hiệu là yếu tố quyết định giá trị thương hiệu.

Ông Richard Kim – Tổng Giám đốc tại Supreme Auto Việt Nam

Bên cạnh dự báo doanh thu, sức mạnh thương hiệu là yếu tố quyết định giá trị thương hiệu.

Ở cấp độ toàn cầu, Ferrari đã dần dần tăng quy mô thị trường (ví dụ như nhà phân phối Ferrari Philippines tại Philippines năm 2012 và Supreme Auto tại Việt Nam năm 2019), song sản lượng sản xuất vẫn tương đối thấp hơn so với nhu cầu thị trường. Thêm vào đó, Ferrari đã bắt đầu giới thiệu các mẫu xe mới thường xuyên hơn kể từ năm 2018, giúp tăng  hoạt động tiếp thị và doanh số bán ra cho những đối tượng khách hàng đa dạng hơn, với mức độ hài lòng cao hơn.

Do đó, việc kiểm soát và cân bằng tốt quy mô thị trường, trình độ sản xuất và giới thiệu các mẫu xe mới thường xuyên là những yếu tố chính làm hài lòng khách hàng, giúp Ferrari được vinh danh “Thương hiệu mạnh nhất thế giới” trong hai năm gần đây.

2/ Trong số những mẫu xe bán chạy nhất năm 2019 là chiếc F8 Tributo mà một số chuyên gia gọi là mẫu xe đường trường V8 mạnh nhất từng được chế tạo. Bên cạnh động cơ mạnh mẽ, điều gì bên trong F8 Tributo khiến cho nó được ưa chuộng đến vậy?

Đúng vậy, đó là động cơ V8 mạnh nhất trong lịch sử Ferrari với tổng công suất là 710 mã lực. Như tôi đã chia sẻ, động cơ V8 với dung tích xy-lanh 3902 cc đã giành giải “Động cơ tốt nhất” trong khuôn khổ Giải thưởng Động cơ Quốc tế qua bốn năm 2016, 2017, 2018 và 2019. Ngoài ra, vào năm 2018, nó cũng được trao danh hiệu động cơ tốt nhất trong hai thập kỷ qua.

Trên hết, với tôi, lý do chính đằng sau sự thành công của mẫu F8 Tributo bởi chính tiền thân của nó là một trong những chiếc xe thành công nhất trong lịch sử Ferrari – 488 GTB, đồng thời sở hữu nhiều điểm vượt trội so với 488 GTB: nhẹ hơn, nhanh hơn và mạnh hơn.

Chiếc xe mới thay thế 488 GTB này, với những cải tiến toàn diện, mang lại khả năng kiểm soát tốt hơn cùng với sự thoải mái hơn trên xe. So với mẫu tiền nhiệm, F8 Tributo có công suất tăng thêm 50 mã lực, nhẹ hơn và được hưởng lợi từ sự cải tiến thêm 10% về hiệu năng khí động học với Hệ thống kiểm soát góc trượt bên Side Slip Angle Control phiên bản mới nhất.

Ngoài ra, trọng lượng khô của xe đã giảm đi 40 kg so với phiên bản tiền nhiệm 488 GTB, từ đó đẩy cao độ nhạy chân ga và cảm giác lái phấn khích những vẫn bảo đảm sự thoải mái bên trong khoang xe.

Phần phía trước của xe nổi bật với hốc gió S-Duct – một giải pháp xuất hiện lần đầu trên mẫu xe 488 Pista nhưng đã được thiết kế lại với những thay đổi đáng kể để phù hợp hợp cho phần này của chiếc xe. Kết quả là chỉ tính riêng hốc gió S-Duct đã giúp tăng đáng kể 15% lực ép xuống mặt đường so với mẫu xe 488 GTB.

3/ Đối với F8 Tributo, ông hướng đến đối tượng khách hàng nào?

Đối tượng khách hàng của F8 Tributo sẽ đến từ 60% khách hàng hiện tại đang sử dụng các mẫu xe V8 của Ferrari, đặc biệt là chủ sở hữu của 458 Italia và 488 GTB. Họ là những người yêu thích động cơ hiệu suất cao, hình ảnh thương hiệu tốt, trải nghiệm lái độc nhất và thiết kế đẹp. Đó là các khách hàng muốn thử kỹ năng lái của mình sau vô lăng, thường chỉ vào cuối tuần, trong các chuyến đi ra ngoại ô và đôi khi trên đường đua.

4/ Trong những năm gần đây, xu hướng trong thị trường xe hơi hạng sang là các nhà sản xuất chuyển hướng sang phát triển và bán SUV. Thậm chí, Aston Martin còn ra mắt chiếc SUV đầu tiên từ trước đến nay – DBX. Liệu Ferrari có đi theo xu hướng này trong tương lai?

SUV là một dòng xe tuyệt vời vì nó mang lại khả năng quan sát phía trước rất tốt. Đến nay, chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào về việc Ferrari sẽ sản xuất SUV. Tôi không thể chia sẻ bất cứ gì về điều này, nhưng tôi chắc chắn rằng Ferrari đang nỗ lực hết sức để phát triển và giới thiệu những mẫu xe đặc biệt nhất như những gì chúng tôi đã và đang làm trong những năm tới, dù có hay không có SUV Ferrari đi chăng nữa.

Trong thời gian chờ đợi điều đó diễn ra, hãy tận hưởng các mẫu xe thể thao hạng sang trong danh mục sản phẩm của chúng tôi, từ Sport, GT, Special đến Icona, những chiếc xe không chỉ mang đến cảm giác lái thú vị, mà còn là sự thoải mái và hiệu suất vượt trội.

5/ Trong thời điểm nhận thức về môi trường đang ngày càng được nâng cao, ngành công nghiệp xe hơi đang tạo ra nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường hơn. Năm ngoái, Ferrari từng ra mắt chiếc xe chạy bằng xăng-điện hybrid đầu tiên sản xuất hàng loạt là SF90 Stradale. Liệu concept này sẽ tiếp tục được cải tiến?

Nhìn chung, ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới những chiếc xe thân thiện với môi trường và tôi tin rằng Ferrari cũng đang theo đuổi xu hướng này. SF90 là bằng chứng cho điều đó, song vẫn duy trì được các yếu tố hiệu suất cao.

Điều tuyệt vời là tại Ferrari, chúng tôi có được sự hỗ trợ từ đội đua Công thức 1 cho việc phát triển công nghệ từ đó có thể đáp ứng yếu tố thân thiện với môi trường ví dụ như chiếc xe có thể chạy hoàn toàn bằng điện trong phạm vi 26km. Song song đó, chiếc xe cũng mang lại hiệu suất cực kỳ ấn tượng với 1.000 mã lực. SF90 Stradale là chiếc Ferrari thương mại nhanh nhất và có kỹ thuật tiên tiến nhất của chúng tôi.

SF90 Stradale là chiếc Ferrari thương mại nhanh nhất và có kỹ thuật tiên tiến nhất của chúng tôi.

6/ Giờ đây, khái niệm mới về sự sang trọng đó là trở nên độc nhất. Liệu việc cá nhân hóa có đóng vai trò mạnh mẽ trong Ferrari, và các ông đã làm điều đó như thế nào?

Việc tạo nên những thiết kế phiên bản cực kỳ giới hạn là điểm mấu chốt trong lịch sử Ferrari. Kể từ khi Ferrari bắt đầu sản xuất ô tô, trung tâm chuyên sản xuất các phiên bản đặc biệt giới hạn đã được xây dựng để tạo ra những mẫu cá nhân hóa, thậm chí là những phiên bản độc nhất, không có chiếc thứ hai. Vì vậy, với Ferrari, khái niệm này không hề mới chút nào. Trong lịch sử, thực tế này còn phổ biến hơn nhiều, khi xe hơi được chế tạo trên khung gầm riêng biệt, nhưng với mức giá nhất định, Ferrari luôn có thể cung cấp dịch vụ chuyên biệt này.

Hơn nữa, kể từ năm 1997, Ferrari đã mang đến cho chủ sở hữu cơ hội cá nhân hóa chiếc xe của họ theo cách vừa túi tiền và thời thượng hơn, để đảm bảo mỗi đơn hàng gần như là sản phẩm duy nhất. Cho đến nay, có 4 cấp độ dịch vụ cá nhân hóa khác nhau được áp dụng rộng rãi cho nhiều mẫu xe Ferrari.

Nói một cách ngắn gọn, ở 2 cấp độ dưới cùng, khách hàng có thể chọn các tùy chọn và phụ kiện đã có sẵn và khiến mỗi chiếc xe trở nên độc đáo với sự kết hợp của các trang bị được lựa chọn.

Khi cấp độ tăng lên, phạm vi các tùy chọn có thể được chọn cũng tăng theo, bao gồm cả các tùy chọn không phải là tiêu chuẩn như màu sắc hoặc bọc da.

Ví dụ, cấp độ Atelier có thể cung cấp khoảng gấp 20 màu thân xe khác nhau, Tailor Made có thể cung cấp hầu hết mọi màu sắc được yêu cầu. Điều này cũng tương tự như trên hầu hết các ốp trang trí, bọc da, thân xe và các chi tiết dù là nhỏ nhất. Và đối với chương trình One-Off, như chính tên gọi đã thể hiện, khách hàng có thể được tạo nên chiếc xe của riêng mình. One-Off có thể là việc điều chỉnh các mẫu xe thương mại, hoặc là mẫu xe độc bản với thiết kế dành riêng hoàn toàn như chiếc Eric Clapton, mẫu xe huyền thoại độc bản của Ferrari.

7/ Vào năm nay, Việt Nam sẽ chào đón cuộc đua Công thức 1 đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội. Mức độ đầu tư của Ferrari vào cuộc đua năm nay sẽ là như thế nào?

Đầu tiên, chúng tôi rất vui vì cuối cùng Công thức 1 cũng có mặt tại Hà Nội, chúng tôi đã hỗ trợ quay video và chụp ảnh Ferrari 488 GTB tại một số địa điểm mang tính biểu tượng đặc trưng của Hà Nội. Các video và hình ảnh này sẽ được đăng trên Tạp chí chính thức của Ferrari trong phần nội dung về F1 GP Việt Nam.

Ngoài ra, chúng tôi đang thảo luận với Ferrrari thế giới để có thể có những hỗ trợ tốt nhất cho chặng đùa F1 GP tại Hà Nội. Hãy cùng theo dõi những gì chúng tôi có thể làm được được trong thời gian sắp tới.

8/ Ông có thể chia sẻ về kế hoạch của Ferrari tại Việt Nam năm 2020 không? Theo chúng tôi được biết, Ferrari Việt Nam hiện đang hoạt động với Dịch vụ chỉ dành cho Chủ sở hữu Ferrari, thế còn kế hoạch bán hàng thì sao? Rất mong được ông chia sẻ thêm về tầm nhìn của mình tại thị trường Việt Nam.

Kế hoạch của Supreme Auto năm 2020 chính là giới thiệu các mẫu mới cho khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của chúng tôi tại Việt Nam theo như lịch trình ra mắt xe của Ferrari trên thế giới.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có kế hoạch củng cố đội ngũ kỹ thuật viên cũng như bên kinh doanh bằng cách gửi họ đi tham dự các khóa đào tạo khác nhau. Tính đến nay, chúng tôi đã gửi 2 kỹ thuật viên và 1 cố vấn dịch vụ đến Singapore và Hàn Quốc để tham dự các buổi đào tạo do các kỹ thuật viên và giảng viên giỏi nhất từ ​​Ferrari giảng dạy. Ngoài ra, chúng tôi còn có chuyên viên kinh doanh chăm sóc các khách hàng hiện tại cũng như giới thiệu về các mẫu xe Ferrari có sẵn trong tương lai gần và có kế hoạch gửi nhân viên này đi đào tạo.

Nhìn chung, năm nay chúng tôi sẽ không chỉ tập trung vào việc nâng cao các dịch vụ đặc biệt mà còn về truyền thông bán hàng. Vì vậy, rõ ràng là chúng tôi đang chuẩn bị cho thời điểm mà chúng tôi có thể đảm bảo có xe mới cho khách hàng tại Việt Nam. Tôi tin rằng thời điểm này sẽ đến sớm vào năm 2020.

9/ Những thách thức chính mà Ferrari đang phải đối mặt hiện nay, đặc biệt là ở châu Á là gì?

Supreme Auto đang đối mặt với những thách thức nhưng chủ yếu là nội bộ. Điển hình là chúng tôi đang cố gắng gia tăng hiệu suất vận hành của công ty. Đó là một thử thách thực sự. Thứ nữa là chúng tôi muốn tìm cách tốt nhất để giao tiếp với khách hàng tại Việt Nam. Đây cũng là những thách thức mà các công ty khác đang trải qua. Vì vậy, tôi có thể khẳng định rằng chúng tôi vẫn đang hoạt động tốt.

10/ Vậy Ferrari sẽ làm thế nào để cạnh tranh với các đại lý ô tô tư nhân tại Việt Nam?

Mặc dù đây không phải là về việc cạnh tranh với các đại lý ô tô tư nhân, nhưng có 3 điểm tôi muốn làm rõ với những người yêu thích, hâm mộ và khách hàng Ferrari tại Việt Nam.

Đầu tiên, Supreme Auto là đơn vị bán và cung cấp các dịch vụ chính thức của Ferrari, theo lộ trình bài bản của thương hiệu. Do đó, chúng tôi không có ý định cạnh tranh với các đại lý ô tô tư nhân trên thị trường. Chúng tôi sẽ chỉ truyền đạt tới khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của chúng tôi Tiêu chuẩn, Quy trình và Chính sách của Ferrari. Chúng tôi cũng sẽ làm hết sức mình để thực hiện các việc này.

Thứ hai, theo chính sách toàn cầu của Ferrari, những chiếc xe được nhập khẩu thông qua các đại lý ô tô tư nhân không được hưởng các chương trình bảo hành 3 năm tại nhà máy, bao gồm cả phí dịch vụ và các bộ phận thay thế. Điều đó có nghĩa là những chiếc xe này không thể được trung tâm dịch vụ của chúng tôi bảo hành chính thức, nếu được nhập khẩu bởi các đại lý ô tô tư nhân.

Tuy nhiên, chủ sở hữu nào từng mua Ferrari từ đại lý ô tô tư nhân trước khi Supreme Auto được thành lập vẫn có thể sử dụng chương trình bảo dưỡng 7 năm của họ tại Việt Nam, bao gồm phí dịch vụ, các bộ phận hao mòn ban đầu, dầu nhờn, dầu động cơ, dầu phanh.

Thứ ba, các kỹ thuật viên có trình độ cao tại Supreme Auto đã và sẽ được đào tạo thêm tại các  Trung tâm đào tạo Ferrari trên toàn thế giới, trong khi phần mềm và hệ thống chẩn Ferrari liên tục được cập nhật để phục vụ tốt nhất những chiếc xe đặc biệt của chúng tôi với trang thiết bị và phục tùng chính hãng. Do đó, không ai có thể biết các đặc điểm độc đáo của những mẫu xe Ngựa chồm khác nhau cũng như có thể thể phục vụ khách hàng tốt hơn các kỹ thuật viên Ferrari.

Xin cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện này!

ẢNH, VIDEO: RABHUU STUDIO


 
Back to top