Xe & Du thuyền

Ferrari F355 Berlinetta và cuộc cách mạng lẫy số

Jul 23, 2020 | By Ton Binh

Là chiếc xe đầu tiên giới thiệu lẫy sang số sau vô lăng, chiếc xe Ý mang tính biểu tượng này đã dẫn đầu cuộc chơi vào giữa những năm 1990.

“Berlinetta”. Nghe có vẻ khó hiểu phải không? Có thể là một loại cà phê đậm đà, sủi bọt – hoặc tên gọi của một đôi giày lười. Và cũng rất khó phát âm. Ber-lin-ett-a. Âm thanh phát ra như tên của một phụ nữ béo trong bộ phim Humphrey Bogart – hoặc, nhiều khả năng, là khẩu súng lục mà cô ta buộc vào đùi. Nhưng dù âm thanh này có ý nghĩa như thế nào với bạn, nó vẫn khuấy động cảm giác nguy hiểm và quyến rũ.

Thật không may và có chút thất vọng, “Berlinetta” thực sự có nghĩa là “quán rượu nhỏ”. Nhưng đừng lo lắng, vì không có gì nhỏ với chiếc Ferrari F355 Berlinetta. Đây chính là biểu tượng của tốc độ, nóng bỏng, “quái vật” giữa những năm 90 của nhà sản xuất ô tô Ý trong số các siêu xe – với vẻ ngoài chết người và tiếng gầm rú sẽ làm bạn lạnh thấu xương.

Câu chuyện Berlinetta bắt đầu với F355, hoặc đúng hơn là chiếc Ferrari 348. Chiếc 348 là mẫu Ferrari V8 cuối cùng được chế tạo bởi Enzo Ferrari trước khi ông qua đời năm 1988, và trở thành ngôi sao tại bất kỳ triển lãm ô tô nào. Các nhà phê bình đã ví động cơ của chiếc xe như một “cao trào” và có sức mạnh khiến bạn ‘’nổi da gà giống như khi Pavarotti hát ở nốt cao trong Nessun Dorma’’. Quả là một lời ca tụng đáng kể.

Sau đó chiếc xe này đã trở thành biểu tượng của phân khúc. Và vì vậy, khi dự án F355 tiến hành, Ferrari quyết định không bắt đầu lại từ đầu. Thay vào đó, họ đã sửa đổi mạnh mẽ chiếc 348 hiện có, giới thiệu đầu xi-lanh năm van, cấu trúc hợp kim titan và thiết kế mượt mà, uyển chuyển hơn. Thật mãn nhãn khi nhìn ngắm chiếc xe, và – nhờ vào động cơ 3,5 lít được điều chỉnh – đôi tai bạn cũng sẽ nhận được một món quà thú vị.

Và, trong khi có nhiều biến thể của F355 trong 5 năm sản xuất, Berlinetta vẫn là chiếc tốt nhất – và nguyên bản. Khi ra mắt, bạn chỉ có thể sở hữu Berlinetta coupé; các dòng mui trần ‘Spider’, targa-topped ‘GTS’ và phiên bản xe đua ‘Challenge’ vẫn đang được tinh chỉnh trong các đường hầm khí động học của Pininfarina. Theo ý kiến ​​của chúng tôi, Ferrari chưa bao giờ cải tiến về bản gốc và Berlinetta vẫn là một chiếc xe thể thao thú vị, tương đối đơn giản.

Tuy nhiên, khi được sản xuất sau ba năm – vẫn là Berlinetta, chiếc xe đơn giản với danh tiếng tuyệt đẹp, mạnh mẽ, xứng tầm siêu xe – Ferrari đã tạo ra một sự thay đổi kết hợp công nghệ Công thức 1 với một chiếc xe đường trường theo cách chưa từng thấy trước đây.

Tại giải Grand Prix Brazil năm 1989, tay đua người Anh Nigel Mansell đã chiến thắng cuộc đua từ phía sau tay lái chiếc Ferrari của mình. Trước cuộc đua, chiếc xe của anh đã được trang bị một bộ kit mới tiên phong đảm bảo thành công cho nó; một hệ thống quản lý hộp số được điều khiển bởi các lẫy số sau tay lái. Tám năm sau chiến thắng này, Ferrari cuối cùng đã đủ tự tin để chuyển đổi hệ thống này sang một chiếc xe đường trường. Và chiếc xe họ chọn? F355 Berlinetta.

Đó là chiếc xe đầu tiên được trang bị hệ thống thủy lực điện nổi tiếng và được liên kết với hộp số sàn 6 cấp thông thường của xe để đảm bảo thay đổi bánh răng nhanh hơn – đồng thời cho phép tay bạn vẫn ở trên vô lăng. Ngày nay, chúng ta thấy điều tương tự trong hầu hết các siêu xe số sàn. Nhưng lúc đó thì Berlinetta đã tỏa sáng rực rỡ trên con đường công nghệ mà không một nhà sản xuất ô tô nào có thể sánh được. Không tệ cho một “quán rượu nhỏ”.

Vincent Pham


 
Back to top