BUSINESS OF LUXURY

Thế giới du thuyền hậu Covid-19: Các công ty chuyển sang tour du lịch ảo để duy trì hoạt động

Jun 04, 2020 | By Hai Yen

Khi có nhiều loại trải nghiệm – từ du lịch đến các buổi trình diễn thời trang – bước vào thế giới số, ngành công nghiệp du thuyền đã không mất nhiều thời gian để nhận ra rằng họ cần phải suy nghĩ lại về chiến lược của mình để duy trì doanh số trong điều kiện đại dịch ngày nay.

Nhưng đối với một ngành công nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc của người mua, liệu các chuyến đi ảo từ phòng khách nhà bạn có thực sự thay thế được cảm giác của gỗ tếch dưới chân trần khi đắm mình trong chiếc du thuyền triệu đô?

Triển lãm du thuyền quốc tế Palm Beach

Ở Florida – nơi du thuyền cũng là mối quan tâm lớn không kém Disney và cam – Triển lãm Du Thuyền Quốc tế Palm Beach đầu tiên theo định dạng trực tuyến đã khởi động khi các du thuyền tập trung tại bến của Palm Beach đều kéo còi rền vang, biểu tượng cho triển lãm du thuyền trực tuyến lớn nhất từng được tổ chức. Sự kiện ban đầu dự kiến ​sẽ diễn ra vào tháng 3, sau đó dời lại sang tháng 5, và giờ đây trở thành trực tuyến vì đại dịch. Chương trình đã tạo ra một tác động kinh tế đáng kể 0,72 tỷ USD cho tiểu bang đầy nắng này.

Bởi vì các chuyến thăm trực tiếp không còn khả thi, các nhà tổ chức, xưởng sản xuất và đại lý du thuyền đã phải tranh nhau tạo nên ý tưởng mới để khiến các khách hàng tiềm năng quan tâm, đặc biệt là khi mùa hè đang đến gần. Điều này bao gồm các tour du lịch ảo, catalogue trực tuyến và các cuộc họp trực tuyến – bất cứ điều gì có thể để truyền tải sự kỳ diệu của các chuyến ra khơi ngoài bờ biển ngập nắng.

Sẽ không có những chuyến du lịch thú vị, nhưng tích cực hơn thì cũng sẽ không có phí vào cửa, xếp hàng dài, cũng không cảm thấy ngại ngùng khi bị từ chối vì trông bạn không đủ khả năng bỏ ra vài triệu đô la.

Amel Plvs Vltra. (Ảnh: Amel)

Plvs Vltra 242 feet của Amel là du thuyền lớn nhất tham gia chương trình năm nay, và trong khi thông thường chỉ có những người được mời mới có cơ hội trải nghiệm, thì giờ đây các tour du lịch ảo mở cho bất kỳ ai quan tâm đến chiếc thuyền trị giá 103 triệu USD. Các tàu Solo 235 feet của Tankoa và Huntress 196 feet của Lurssen cũng là những tàu siêu lớn đã áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên, các khách hàng VIP vẫn có thêm đặc quyền về một video hướng dẫn trực tiếp.

Trên boong tàu Ocean Alexander. (Ảnh: Triển lãm du thuyền quốc tế Palm Beach)

Mặc dù không có bất kỳ sự tham dự thực tế nào tại bến du thuyền, các bên sản xuất vẫn đang tiếp tục với việc ra mắt mô hình mới: Princess Y78, Ocean Alexander Divergence và Vicem 67 Cruiser đã ra mắt trực tuyến. Danh sách của chương trình trải dài gần 800 tàu, trong đó 150 chiếc là siêu du thuyền. Không giống như một chương trình thông thường, người bán không phải đối mặt với áp lực phải giảm trải nghiệm ảo của họ sau một ngày cuối tuần dài đằng đẵng, điều này chứng tỏ mô hình trên có thể phát huy tác dụng tốt trong tương lai.

Ngay cả công ty môi giới Burgess của Anh cũng phải sáng tạo bằng cách yêu cầu thuyền trưởng của chiếc Hasna khổng lồ dài 240 feet lấy đoạn phim về siêu du thuyền bằng “camera hình cầu”, trước khi nhóm kỹ thuật số ghép chúng lại với nhau để tạo ra trải nghiệm ảo 360 độ. Con tàu hiện đang cập cảng West Palm Beach, được xem là flagship của hãng trong sự kiện Trải nghiệm Siêu du thuyền Palm Beach dự định diễn ra vào tháng 3 nhưng cũng đã bị hủy bỏ.

Hình ảnh trên tour du thuyền trực tuyến của Azimut. (Ảnh: Azimut)

Quyết tâm đi xa hơn, Azimut Yachts của Ý đã trở thành nhà đóng tàu lớn đầu tiên trong thời gian này xây dựng một nền tảng trực tuyến dành riêng cho việc tái tạo môi trường trình diễn thuyền. Các Virtual Lounge sẽ chứa là các tour du lịch trực tuyến, video giáo dục , và các thông tin kỹ thuật, cùng với nội dung mới như video đằng sau hậu trường và những kiến thức về thiết kế. Các khách hàng quan tâm có thể tìm hiểu thêm thông qua dịch vụ Live Chat, nơi họ sẽ trò chuyện với người quản lý sản phẩm hoặc sắp xếp các chuyến tham quan cá nhân.

Du lịch ảo có thể là mới đối với các thương hiệu du thuyền, nhưng cách đây vài năm, có một nhà đóng tàu từng phá vỡ khái niệm này. Trải nghiệm thực tế ảo Usence của Dominator cho phép những người mua tiềm năng tham quan chiếc Ilum dài 28 mét tại các triển lãm thuyền mặc dù nó vẫn đang được xây dựng ở Ý.

Đưa khái niệm ảo đi xa hơn một chút, trải nghiệm liên quan đến việc đeo kính 3D và giày đặc biệt bên trong một chiếc lồng kén kín, ngay lập tức đưa bạn lên du thuyền. Bên cạnh việc khám phá các tùy chọn tùy chỉnh, khách hàng tiềm năng cũng có đến từng vị trí của tàu mà không thực sự ở trên tàu.

Triển lãm Du thuyền Quốc tế Palm Beach

Chỉ có thời gian mới biết được liệu các tour du thuyền ảo có khả năng trở thành tiêu chuẩn mới trong những thời điểm chưa từng có này hay không. Có những yếu tố chính sẽ không bao giờ khớp với nhau. Kết cấu của những bức tường nhung sẽ không được cảm nhận, và những dòng nước tuôn ra từ thác nước ngoạn mục bên hồ bơi sẽ không được nghe thấy. Tuy nhiên, ngành công nghiệp sẽ có thể thu hút nhiều sự quan tâm hơn trong một thị trường khá nhỏ .

Bên cạnh đó, còn thời điểm nào tốt hơn để chọn cho mình một chiếc du thuyền riêng khi du lịch hàng không vẫn còn trong tình trạng căng thẳng một thời gian dài sắp tới?

Vincent Pham | Prestige Online 


 
Back to top