Nghệ thuật

Art News Letter 1/T11: Triển lãm “Nát giỏ còn bờ tre”, “Ma trận” và “Thổ 2020”

Nov 02, 2020 | By Trang Ps

“Nát giỏ còn bờ tre” của họa sĩ Trung Nghĩa, “Ma Trận” của họa sĩ – kiến trúc sư Nguyễn Sơn, và “Thổ” của Sầu Đông sẽ là 3 triển lãm nổi bật mà Art News Letter tuần này muốn giới thiệu đến công chúng yêu nghệ thuật.

Triển lãm Nát Giỏ Còn Bờ Tre

Sau hơn ba năm làm việc miệt mài cùng đội thợ lớn tuổi có kĩ năng về mây tre tại thôn Mậu Long, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam, hơn một tháng cùng ê-kíp bày biện tại TP.HCM, Trung Nghĩa và các đơn vị đồng hành vui mừng giới thiệu đến công chúng triển lãm sắp đặt thị giác mang tên Nát giỏ còn bờ tre.

Triển lãm lần này gồm 6 tác phẩm lớn, lấy vật liệu từ mây, tre, dầu rái địa phương, kết hợp với lối xử lý truyền thống, toàn bộ chi tiết đều được trau chuốt bởi bàn tay, kinh nghiệm của những thợ thủ công lớn tuổi, những người còn sót lại của một thế hệ sống gắn bó với vào màu xanh của cây cỏ quê hương. Họ vốn là những nông dân, sống bằng đủ nghề, nhưng sắc sảo nhất là mây tre, đan lát, đan từ giỏ gà, thúng, nia, ghe, rọ heo… cho đến làm nhà, làm phên giậu. Họ thủ đắc những kỹ năng vừa cơ bản vừa khoa học, tinh tế của nhiều người Việt ngày xưa, vốn thích sống thuận với tự nhiên và môi trường của văn minh nông nghiệp, lúa nước, thủ công mỹ nghệ nhà nông.

  • Khai mạc: Lúc 18h ngày 7/11/2020
  • Địa điểm: Gallery Hải An, lầu 4, tòa nhà Hải An, số 2B Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM
  • Mở cửa tự do: Từ 9h đến 21h mỗi ngày, từ 08 đến 15/11/2020.

Triển lãm Ma Trận

Ma Trận là triển lãm cá nhân của kiến trúc sư – họa sĩ Nguyễn Sơn, với sự đồng hành của VICAS Art Studio.

Về phương diện nghệ thuật, có thể chia toàn bộ sáng tác của Nguyễn Sơn thành hai giai đoạn: giai đoạn đầu, anh vẽ sơn dầu hay acrylic trên toan như bao họa sỹ khác, với hơi hướm tân biểu hiện, đôi khi pha siêu thực, hay lấn sang chủ nghĩa vị lai. Dòng tranh này thể hiện trình hội họa của anh ở mức khá cao; giai đoạn hiện nay, anh sáng tác tranh với chất liệu chính là các mảng bo mạch phế thải và màu acrylic. Dòng này kén khán giả hơn nhưng lại có đóng góp mới cho hội họa Việt Nam.

Khai mạc: 17:00, Thứ Tư, ngày 28.10.2020
Triển lãm: 28/10- 15/11/2020
Giờ mở cửa: Thứ Hai – Chủ nhật, (Sáng: từ 9h00 – 12h00; Chiều: từ 13h30- 17h00)
Địa chỉ: VICAS Art Studio, Sảnh nhà A, VICAS, 32 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội

Sầu Đông 2020: Triển lãm Thổ

Năm 2020 trải qua nhiều thay đổi lớn mà trong đó đại dịch COVID-19 lan rộng đã dẫn đến nhiều trạng thái “bình thường mới”. Nhằm đáp ứng nhu cầu tái kết nối chính mình dưới trạng thái “bình thường mới” này, lấy cảm hứng từ lời dạy của Phật về sự liên kết lẫn nhau giữa một cá thể và mọi thứ xung quanh, Sầu Đông 2020 đã tạo dựng một triển lãm tương tác để đáp ứng nhu cầu trên, với chủ đề: Thổ.

Triển lãm nêu cao biểu hiện tâm trí và thân thể, như một phương thức vượt qua các khó khăn về mặt cảm xúc, được thể hiện qua giao tiếp không lời. Qua các lớp thực hành, người tham gia cũng có thể nâng cao khả năng tư duy sáng tạo, ngẫm nghĩ về lòng tự trọng, và cảm thấy mình thu được thành quả.

Thời gian: 10 giờ sáng đến 9 giờ tối, ngày 20 đến ngày 28 tháng 11, năm 2020
Địa điểm: Lang Thang – số 18, đường Số 47, phường Thảo Điền, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh.
Vào cửa tự do

(Tổng hợp)


 
Back to top