ART & CULTURE

“Hồn xưa bến lạ” – Sotheby’s lần đầu mở triển lãm tại Việt Nam

Jun 30, 2022 | By Art Republik

Triển lãm “Timeless Souls: Beyond the Voyage – Hồn Xưa Bến Lạ” diễn ra vào ngày 11-14.7.2022 tại Park Hyatt Saigon, do nhà đấu giá Sotheby’s bảo trợ và nhà nghiên cứu nghệ thuật Ace Lê giám tuyển. Với hơn 50 tác phẩm của tứ kiệt trời Âu Phổ-Thứ-Lựu-Đàm, đây sẽ là một trong những triển lãm nghệ thuật Đông Dương lớn nhất tại Việt Nam về cả giá trị và số lượng.

Diễn ra từ 11-14.7.2022 tại Park Hyatt Saigon, “Timeless Souls: Beyond the Voyage – Hồn Xưa Bến Lạ” sẽ giới thiệu các tác phẩm từ bộ tứ đời đầu của Trường Mỹ thuật Đông Dương: Lê Thị Lựu (1911 – 1988), Lê Phổ (1907 – 2001), Mai Trung Thứ (1906 – 1980), và Vũ Cao Đàm (1908 – 2000). Đây là một triển lãm phi thương mại do Sotheby’s, sàn đấu giá lớn nhất châu Á và thế giới, đứng ra bảo trợ, dưới sự tổ chức của giám tuyển khách mời Ace Lê.

Giám tuyển Ace Lê

Đây sẽ là một trong những triển lãm tứ kiệt Đông Dương lớn nhất tại Việt Nam về cả giá trị và số lượng, quy tụ hơn 50 tác phẩm trải dài theo sự nghiệp của mỗi hoạ sỹ. Bộ tứ lừng danh này đã lần lượt di cư sang Pháp trong các thập kỷ 1930-1940, và thường xuyên lồng ghép tâm tư hoài cố hương của mình vào trong các tác phẩm được sáng tác nơi hải ngoại. Họ mượn những gì còn đau đáu trong ký ức để thể hiện các lát cắt khác nhau về đời sống và văn hóa Việt trong tranh, thông qua các chủ đề quen thuộc. Dù vẽ hoa cỏ hay cảnh quan, gia đình hay phong tục, văn hóa hay kiến trúc, bộ tứ PhổThứLựuĐàm đã tạo dựng được những biểu quan thị giác bắt nguồn từ cội rễ Việt, thu hút đông đảo khán giả quốc tế.

“Thiếu nữ vuốt tóc” (Jeune femme se coiffant) (khoảng 1936-1938), Lê Phổ.

Chữ “Hồn” trong tiếng Việt vừa để chỉ phần sâu thẳm nhất của mỗi người, một tiếng nói chung của một dân tộc và nền văn hiến của họ, và cả cốt cách của một tác phẩm nghệ thuật. Tựa đề cho triển lãm theo đó hy vọng biểu trưng được những giá trị vĩnh cửu gửi gắm bản sắc Việt trong suốt quãng đời viễn xứ của bốn danh họa. Kết tinh trong thực hành của họ là một hòa âm giữa truyền thống và văn hiến phương Đông với những kỹ thuật mỹ học mới mẻ trong phong trào hậu ấn tượng phương Tây.

Nói về triển lãm, giám tuyển Ace Lê chia sẻ: “Đây là dự án triển lãm phi thương mại đầu tiên của Sotheby’s hay bất kỳ nhà đấu giá quốc tế nào khác tại Việt Nam. Triển lãm là một sự kiện cần thiết để mở rộng sự tiếp cận tới công chúng cho các tác phẩm nghệ thuật giai đoạn Đông Dương, nhất là trong bối cảnh giá tranh Đông Dương tăng phi mã và tình trạng thẩm định tranh còn nhiều tồn tại, cần tham vấn của các học giả người Việt. Thiết nghĩ, đây sẽ là một bước tiến tích cực trên con đường xây dựng một thị trường tranh Việt minh bạch, uy tín. Vì vậy, tôi rất mừng khi nhà Sotheby’s đã đồng ý bảo trợ cho dự án và biến nó thành một triển lãm phi thương mại, mở rộng cho tất cả mọi người. Quan trọng nhất, xin gửi lời cảm ơn tới các nhà sưu tập đã tin tưởng và cho mượn tác phẩm để trưng bày.

“Hai thiếu nữ” (Two seated women) (khoảng 1960-1970), Vũ Cao Đàm.

Trích lời Nathan Drahi, Giám đốc Điều hành, Sotheby’s Châu Á: “Chúng tôi tự hào khi lần đầu tổ chức triển lãm tại thành phố sôi động này. Sự kiện này là cơ hội cho chúng tôi chia sẻ những tác phẩm xuất sắc này tới công chúng, và là một nền tảng quảng bá văn hóa nghệ thuật Việt Nam thông qua lăng kính của một nhóm nghệ sỹ tài danh vào hàng bậc nhất thế giới đến từ nơi đây.

“Hai mỹ nữ” (The Two Beauties) (khoảng 1942), Mai Trung Thứ.

Trích lời Jasmine Prasetio, Giám đốc Điều hành, Sotheby’s Đông Nam Á: “Sotheby’s đã góp phần xây dựng thị trường nghệ thuật Đông Nam Á suốt hơn hai thập kỷ qua, và chúng tôi tự hào đã giới thiệu được nhiều kiệt tác từ khu vực này ra thế giới. Chúng tôi ghi nhận vai trò của Việt Nam như một nôi văn hóa nghệ thuật quan trọng, kèm theo một cộng đồng nhà sưu tập đang tăng trưởng mạnh mẽ, với sự say mê nghệ thuật và động lực học hỏi không ngừng. Sotheby’s hân hạnh được chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm và thông tin một cách minh bạch nhất cho cộng đồng nhà sưu tập – cả kỳ cựu lẫn tiềm năng – và triển lãm phi thương mại này là một minh chứng cho cam kết với chặng đường vị giáo dục ấy.

“Nhạc công truyền thống” (Le musicien traditionnel) (khoảng 1960-1970), Lê Thị Lựu.

Nằm trong nhóm các thị trường tăng trưởng nhanh trong khu vực, nghệ thuật Việt Nam đang đặc biệt thu hút sự quan tâm từ giới mộ nghệ toàn cầu. Sau khi phá kỷ lục giá mới nhất cho Lê Phổ tại phiên đấu mùa xuân vừa rồi tại Hồng Kông, hiện tại Sotheby’s đang nắm giữ cả ba kỷ lục về giá cao nhất cho tranh Việt – và triển lãm này sẽ tiếp tục minh họa cho vị thế lãnh đạo thị trường của Sotheby’s cũng như quyết tâm kết nối cộng đồng nhà sưu tập trong khu vực.

Để đăng ký tham dự triển lãm, khán giả có thể truy cập: Sothebys.com/Vietnam

Về Sotheby’s

Thành lập năm 1744, Sotheby’s là nhà đấu giá nghệ thuật lớn nhất châu Á và thế giới. Năm 2021, công ty đạt doanh thu 7.3 tỉ USD với mức tăng trưởng kỷ lục. Trong thời gian gần đây, nhiều tác phẩm nghệ thuật Việt Nam được đưa lên sàn này và đạt được mức giá kỷ lục, ví dụ như “Chân dung cô Phượng” của Mai Trung Thứ gõ búa 3.1 triệu USD năm 2021. Đây là lần đầu tiên Sotheby’s tổ chức triển lãm tại Việt Nam.

Về giám tuyển Ace Lê

Ace Lê là một nhà nghiên cứu và giám tuyển nghệ thuật độc lập. Anh là Giám đốc Sáng lập của Lân Tinh Foundation và là Tổng Biên tập tạp chí Art Republik Việt Nam. Anh tốt nghiệp khóa Thạc sỹ về Nghiên cứu Bảo tàng và Thực hành Giám tuyển, và khóa Thạc sỹ về Báo chí và Truyền thông tại Nanyang Technological University, đồng thời tốt nghiệp Cử nhân Quản trị Kinh doanh tại National University of Singapore.


 
Back to top