Nghệ thuật / Đấu giá

Các nhà đấu giá đang tiếp cận ý tưởng nghệ thuật bền vững

May 19, 2021 | By Trang Ps

Thế giới nghệ thuật đang cân nhắc làm thế nào để thực hành sáng tạo có thể gắn liền với trách nhiệm môi trường. Gần đây, Christie’s nghiêm túc tham gia ý tưởng này bằng cách tổ chức phiên đấu giá nghệ thuật bền vững đầu tiên vào ngày 28 tháng 5 tới, cùng hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận ChangeNOWCommunities.

Tác phẩm ON THE ROAD AGAIN, 2021, nghệ sĩ TIM ZDEY

Hình thức đấu giá mới này là một phần của chương trình “Art for Change” trong phiên bản sắp tới của Hội nghị Thượng đỉnh ChangeNOW, kéo dài từ ngày 27 đến 29 tháng 5 tại Paris. Cuộc mở bán bao gồm 16 tác phẩm của các nghệ sĩ Pháp và quốc tế như Caroline Venet, Linda Sanchez, Rachel Marks và Jordane Saget.

Các tác phẩm được tạo ra bằng cách sử dụng “cái sẵn có”. Những phương tiện và kỹ thuật mà các nghệ sĩ lựa chọn có mục đích giảm thiểu tác động đến môi trường, như hạn chế dùng các vật liệu độc hại hoặc tập trung sử dụng các vật liệu tái chế. Chẳng hạn, nghệ sĩ đường phố Tim Zdey đã khôi phục cánh cửa của một chiếc Citroën ZX từ một bãi phế liệu ở ngoại ô Paris để tạo ra tác phẩm On The Road Again, trong khi Jesu Moratiel kết hợp những con ong chết vào một tác phẩm nghệ thuật có tiêu đề Look, they are fairies.

Jesu Moratiel kết hợp những con ong chết vào một tác phẩm nghệ thuật có tiêu đề Look, they are fairies.

Ronan de la Croix chia sẻ: “Các tác phẩm không lấy chủ đề xanh làm trọng tâm sáng tác mà tích hợp phương cách tiếp cận bền vững hơn vào quá trình sáng tạo.”

Các tác phẩm ước tính có giá từ 3.500 USD đến 24.000 USD. Doanh thu sẽ thuộc về nghệ sĩ, phòng trưng bày và tổ chức phi lợi nhuận ChangeNOW nhằm quảng bá và khuyến khích sáng tạo nghệ thuật có CO2 thấp.

Không chỉ lan tỏa thông điệp nghệ thuật bền vững trong cuộc đấu giá này, Christie’s gần đây đã cam kết trở thành doanh nghiệp đầu tiên đạt lượng phát thải CO2 bằng không (net-zero) vào năm 2030.


Nghệ sĩ JOHÉ BRUNEAU, tác phẩm ÉNERGIE FOSSILE, 2019

Mặc dù vẫn còn một chặng đường dài để đạt mục tiêu, nhưng Tom Woolston, lãnh đạo chương trình phát triển bền vững của nhà đấu giá, tự tin chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rằng thực hiện tốt những cam kết này bao gồm cả việc thay đổi văn hóa và chắc chắn vẫn còn nhiều việc để làm nhằm thích ứng trong toàn doanh nghiệp.”


 
Back to top