Mở cửa triển lãm “Lò mổ series | Slaughterhouse series” tại RedDoor Sài Gòn
“Lò mổ series | Slaughterhouse series ”, triển lãm cá nhân thể hiện mối quan hệ giữa con người và động vật của nghệ sĩ Nguyễn Văn Đủ hiện đang thu hút người xem tại không gian triển lãm RedDoor, Sài Gòn.
Diễn ra từ ngày 04/03/2019 đến hết ngày 14/07/2019, Slaughterhouse series (hay còn gọi là Lò Mổ Series) giới thiệu một số tác phẩm nằm trong “Lò Mổ Series” của họa sĩ Nguyễn Văn Đủ.
Tác phẩm của Đủ chủ yếu là tranh vẽ sơn dầu trên vải bố, màu nước trên giấy. Gần đây, anh bắt đầu các thử nghiệm mới vẽ bằng máu bò và máu người trên các chất liệu khác nhau như giấy và lụa.
Anh sinh năm 1986, tốt nghiệp chuyên ngành hội họa tại Đại học Mỹ Thuật TP. HCM. Điều đặc biệt ở chàng nghệ sĩ tài năng này là Đủ bắt đầu vẽ tranh từ năm 3 tuổi. Tranh của anh tập trung vào việc khám phá nhận thức cá nhân, được hình thành từ thói quen hàng ngày và ảnh hưởng của nền giáo dục, văn hóa địa phương tại Việt Nam (xã hội hậu chiến). Họa sĩ đào sâu vào khía cạnh đạo đức và luân lý ẩn đằng sau chủ nghĩa dân tộc và tính bạo lực trong quá trình hình thành chủ nghĩa đó.
“Series Lò Mổ” trưng bày 13 tác phẩm của Đủ, được đặt tên theo tên của nơi chốn và chất liệu, ký hiệu theo thứ tự của series… như Lò Mổ#11, Máu Bò#5, Phác thảo lò mổ#10,… Một số tác phẩm được vẽ bằng chất liệu máu bò trên giấy bồi trên vải bố, máu bò trên giấy, máu bò trên vải bố, máu bò trên lụa, sơn dầu trên canvas và màu nước trên giấy. Mang đến cái nhìn thẩm mỹ mới lạ và tinh tế của chàng họa sĩ theo đuổi những thứ không thuộc về số đông.
Tác phẩm“Máu bò#01, #03, #04, #05, #06” thử nghiệm máu bò trên các chất liệu khác nhau như lụa, vải bố, giấy bồi trên vải bố, lần đầu tiên được giới thiệu trước công chúng.
Một số bức tranh nổi bật trong triển lãm phải kể đến “Lò mổ #16”. Đây cũng là tác phẩm thử nghiệm đầu tiên trên kích thước lớn dùng máu bò tại lò mổ bò ở Trãng Bom – Đồng Nai, vẽ lại cảnh giết mổ diễn ra hàng ngày tại đây. Đủ trưng bày bức tranh này lần đầu tiên trong triển lãm nhóm “Khi chất thể chống lại mơ mộng; Nhục thể chống lại vô nhiễm; Ý thể chống lại vật chất – Các khả năng mới của tranh vẽ” tại The Factory Contemporary Arts Centre TP. HCM đầu năm 2017.
Họa sĩ người Bà Rịa – Vũng Tàu lần đầu tiên giới thiệu những bức tranh phô diễn được quá trình thử nghiệm chất liệu suốt 5 năm (2014-2019) để mô tả cảnh diễn ra trong Lò Mổ tại triển lãm “Slaughterhouse series” này. Một số tác phẩm khác như “Lò mổ #13, #14” với chất liệu máu bò trên giấy đã từng xuất hiện trong triển lãm “Máu, Mồ hôi, Nước mắt” tại Hội chợ nghệ thuật Start – Dự án Start – Vietnam Eye tại Saatchi Gallery, London, Anh vào năm 2017.
Không chỉ thể hiện mối quan hệ giữa con người và động vật, Slaughterhouse series của Nguyễn Văn Đủ ắt hẳn sẽ mang đến cho người tham dự, tín đồ yêu tranh những chiêm nghiệm mới mẻ và thú vị.