Chân dung người Mỹ gốc Á của Susan Chen: Khám phá bản sắc và sự thuộc về
Tác phẩm của Susan Chen là sự chuyển hướng bản sắc và sự thuộc về. Thực hành nghệ thuật của cô diễn giải chủ đề bên trong lẫn bên ngoài.
Chen vẽ để trả lời những câu hỏi về danh tính của chính mình đồng thời giải quyết tình trạng thiếu thốn chân dung người Mỹ gốc Á trong hội họa phương Tây. Khi vẽ người Mỹ gốc Á, Chen vừa mạnh mẽ vừa dễ bị tổn thương. Là nghệ sĩ, cô giúp cộng đồng của mình bộc lộ và hiển thị nhiều trong tranh cá nhân.
Là một người Mỹ gốc Á, cô phải đương đầu với nỗi sợ hãi và mong muốn của chính mình trong mỗi bức chân dung. “On Longing” là series tượng trưng cho mối ôm ấp của cô về sự phân đôi này.
Lớp màu sắc và kết cấu trong các tác phẩm chân dung của Chen (chưa kể đến nền chi tiết phức tạp mà đối tượng cô có) bộc lộ niềm đam mê thực hành hội họa bẩm sinh của nữ nghệ sĩ.
Trong thời gian cách ly, công việc của Chen mang hơi hướm duy tâm và đúng với bối cảnh. Bạn có thể nghe thấy tiếng huyên náo từ khung cảnh đường phố và cảm nhận sự ấm áp từ phòng khách ấm cúng xung quanh. Trong họa phẩm Street Cars of Desire, nữ nghệ sĩ đang đọc cuốn sách How to Be an Artist của Jerry Saltz khi các toa tàu chạy quanh tấm toan mang tên các họa sĩ mà cô ngưỡng mộ như: Soutine, Matisse, Bonnard, Hockney, Susanna Coffey và Aliza Nisenbaum.
Là người nhập cư thế hệ đầu tiên, Chen tìm thấy tiếng nói của mình thông qua các diễn đàn trò chuyện dành cho người Mỹ gốc Á, và theo mô tả của phòng trưng bày, một trong số họ trở thành người mẫu cho những họa phẩm của Chen.