“Nói chuyện gì khi nói chuyện vu vơ”: Một triển lãm cá nhân của Lê Thừa Hải
Triển lãm cá nhân mang tên “Nói chuyện gì khi nói chuyện vu vơ” của họa sĩ Lê Thừa Hải sẽ mở cửa đón tiếp công chúng từ ngày 22/05/2022 đến 29/05/2022 tại May Artspace, 36/70 Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM.
Lê Thừa Hải là họa sĩ trẻ hiện sinh sống và làm việc tại Huế. Với nội lực sáng tạo dồi dào, những tác phẩm nghệ thuật gần đây của anh đã có những chuyển biến mạnh mẽ, gây thu hút cho người xem lẫn giới sưu tầm mạnh dạn.
Chia sẻ về việc vẽ, Hải chân thành bộc bạch rằng anh không thực sự chú tâm vào sự nặng nhẹ của tư tưởng trong thực hành sáng tác đã đi qua đến hiện tại, mà chú tâm vào cách nhìn nhận một quá trình vẽ của mình bằng cách ghi chép thật nhiều rồi tổng hợp lại. Có khi sự tổng hợp ấy có thể khác hẳn với ý định ban đầu. Và anh thường xuôi theo những hướng mới ấy. Chúng thường mở hơn, giúp anh tràn đầy hứng khởi hơn để đưa lên tấm toan trắng.
Hải vẽ phần nhiều về giàu nghèo, quyền lực và những mơ ước,… Vì thế, câu chuyện trong tranh của anh luôn khiến bạn thấy thấp thoáng cuộc sống đặc trưng hàng ngày của mỗi người. Tất cả được thể hiện qua các chi tiết trên tranh như như tiền bạc, vương miện, ngai vàng, những chiếc nón rách, những dấu tích của một thời vua chúa, những sự vật xa hoa hiện đại,…
Màu sắc trong tranh Hải cũng chính là câu chuyện, có khi nhẹ nhàng rất Huế nhưng đôi khi cũng sốc nổi, cọc cằn và quậy phá. “Tôi yêu thích sử dụng những gam màu mạnh, giống như sự dồn nén được bung lên toàn bộ mặt toan.” – Hải chia sẻ cùng tôi.
Bộ tranh triển lãm lần này của họa sĩ Lê Thừa Hải bao gồm 27 tác phẩm với kích thước đa dạng được sáng tác trong năm 2021 – 2022. Ở mỗi tác phẩm, ta sẽ thấy sự cuộn trào dội từ những âm ỉ trong tiềm thức, những điều đã tự vấn đi tự vấn lại nhiều lần, để giờ đây, sắc màu và hình tượng nhân vật ẩn hiện lên mới thật nhiều ám ảnh làm sao.
Sự tương phản, hay thậm chí là đối kháng, như hai thế lực cực đoan bên trong ta và xung quanh ta, được biểu hiện rõ rệt trên tranh Lê Thừa Hải. Sau những đấu đá, mưu sinh, tranh giành, dường như tranh Hải vẫn còn sót lại đôi chút sự chiêm nghiệm và khoảng lặng, nhưng nó lại nằm trong tâm thức người xem hơn là trên tranh.
Thế nhưng, càng ngắm, ta vẫn thấy được những dịu dàng và ám áp, những dễ thương và trìu mến trong tranh Hải, đó là sự xuất hiện của gia đình. Một tổ ấm. Đó là nơi rút ra tình thương và niềm vui giữa cuộc đời đa đoan.
Và thực ra những câu chuyện vu vơ luôn là những câu chuyện đậm vị chân thật nhất của đời sống.