ART & CULTURE

“Phong Cảnh Lạ Thường”: Trải nghiệm của ghế đỏ, trải nghiệm của Hoàng Anh

Feb 20, 2024 | By Art Republik

“Phong Cảnh Lạ Thường” trưng bày 30 tác phẩm mới của họa sỹ Hoàng Anh, được sáng tác trên giấy Dó, một chất liệu giấy truyền thống của Việt Nam.

Họa sỹ Hoàng Anh sinh năm 1981, tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế vào năm 2005, hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Lạt. Hoàng Anh quan tâm sự liên kết giữa các mối quan hệ của con người, và mường tượng về thế giới xung quanh giữa ranh giới hiện thực và phi thường. Một số triển lãm tiêu biểu của anh bao gồm: Sự Kết Nối (New space arts foundation, Huế, 2014), Moiland Chapter 1-2-3 (Đà Lạt, 2019–2021), Nổ Cái Bùm (Đà Lạt, 2022).

Triển lãm “Phong Cảnh Lạ Thường” do Wiking Salon và Lân Tinh Foundation đồng giới thiệu, diễn ra từ ngày 3 tháng 3 đến 31 tháng 3 năm 2024, tại Wiking Salon – 72 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh (Triển lãm mở cửa miễn phí với link đăng ký trước theo khung giờ nhằm mục đích đảm bảo trải nghiệm thưởng lãm cho người xem).

Lời tựa giám tuyển:

Ghế đỏ mải mê rong ruổi trong khu rừng, thả mình trôi theo các chiều không gian khác nhau. Sự xuất hiện của ghế đỏ là hiện thân của những tàn tích, hiện tại và có thể cả tương lai của xã hội. Ghế đỏ cũng là hiện thân của chính tác giả và những góc nhìn đã được tích lũy. Góc nhìn đậm tính cá nhân của tác giả đưa ta đến nhiều khung cảnh khác nhau với những mường tượng trong bối cảnh nền là thiên nhiên, dần dà đi tới các miền đất mới trên trái đất và bên ngoài nó.

Trải nghiệm của ghế đỏ là một trải nghiệm vừa cá nhân lại vừa mang tính tập thể, một góc nhìn vừa bản địa, lại vừa toàn cầu. Những dấu mốc lịch sử như việc phóng chiếc tên lửa vào vũ trụ, hay việc xây dựng nên Dinh Tỉnh Trưởng và tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm-Đà Lạt, rồi tới những hoài nghi về việc cách thế giới vận hành: sự xuất hiện của người ngoài hành tinh hay du hành ngược thời gian, những sinh hoạt thường ngày như đi tới rạp chiếu bóng hay ngồi nghỉ bên hồ… Ghế đỏ đi qua những nấc thang dài như vô tận, đối diện mình trong gương, tự suy xét, soi chiếu những gì mình đã trải nghiệm.

Không thể không nhắc đến màu đỏ như một lực hấp dẫn, lôi kéo người xem về một (vài) điểm nhìn trong không gian mênh mang. Ghế đỏ, một nét văn hóa đường phố của những đất nước Đông Nam Á: từ những quán cà phê cóc, quán ăn bình dân, là hiện thân của một tầng lớp người dân lao động. Ghế đỏ, cũng là ghế nhựa – một vật thể nhân tạo, ở trong một môi trường tự nhiên đặt lên câu hỏi về sự khai phá quá mức của con người lên hệ sinh thái. Liệu xã hội có đang bị tha hóa bởi công nghiệp và tiêu dùng?

Mẫu khung trong triển lãm lần này, thiết kế bởi Qframe, cũng là một yếu tố được tính toán cẩn thận. Với quyết định làm loại khung hộp gỗ hai lớp, gián tiếp làm tăng độ sâu cho các phong cảnh, trải nghiệm của người xem sẽ thêm trọn vẹn.

Các chiều không gian, từ thành thị – hoang sơ, hoài cổ – hiện đại – tương lai, thực – ảo là các khả thể tạo ra bởi các cú nhảy qua những cánh cổng thời gian. Chiếc ghế đỏ là vật thể trung gian kết nối giữa những hồi ức của nơi lớn lên và niềm hứng khởi của sự đổi mới. Đây là sự giao thoa tinh tế giữa hình ảnh quen thuộc của quê hương và khát vọng cho những khám phá huyễn hoặc và mới lạ.


 
Back to top