ART & CULTURE

Sưu tập nghệ thuật có trách nhiệm: Một lớp học trực tuyến của Magnus Resch

Nov 19, 2021 | By Trang Ps

Điều hướng thị trường nghệ thuật mang đến cảm giác giống như đi qua một mê cung mà chỉ một số ít được chọn có bản đồ. Magnus Resch – nhà kinh tế học, giáo sư tại Đại học Yale kiêm tác giả sách bán chạy, bao gồm cuốn How to Become a Successful Artist (2021) được xuất bản gần đây – đang cố gắng thay đổi điều đó.

Chân dung Magnus Resch. Được phép của Magnus Resch.

Được thúc đẩy bởi một mục tiêu duy nhất là khiến cho thị trường trở nên minh bạch, dễ tiếp cận và dân chủ, công việc của Magnus Resch Resch nằm ở giao điểm giữa nghệ thuật, công nghệ và kinh doanh. Theo đó, anh giải thích: “Điểm cốt lõi là luôn phân tích theo hướng dữ liệu hay một vấn đề đang tồn tại.”

Đáng chú ý, Resch là đồng sáng lập của Larry’s List , một cơ sở dữ liệu ra mắt vào năm 2012 cung cấp những hiểu biết sâu sắc về các nhà sưu tập nghệ thuật đương đại từ hơn 70 quốc gia; Ứng dụng Magnus, được mệnh danh là “Shazam for Art”, cung cấp giá tác phẩm nghệ thuật và hồ sơ xuất xứ cho các nhà sưu tập tiềm năng; và gần đây nhất, MagnusClass , chuỗi các lớp học trực tuyến phá vỡ các nguyên tắc chính để điều hướng thành công thế giới nghệ thuật với tư cách là một nghệ sĩ và một nhà sưu tập.

Hạn chế của thị trường nghệ thuật là thiếu các nhà sưu tập mới

Keni Anwar, installation view in Prospect.5 at the Contemporary Arts Center, New Orleans, 2021. Photo by Ryan Hodgson-Rigsbee. Courtesy of Prospect New Orleans.

Keni Anwar, installation view in Prospect.5 at the Contemporary Arts Center, New Orleans, 2021.

Trong nghiên cứu của mình, Resch nhận ra rằng vấn đề cơ bản hạn chế sự phát triển của thị trường nghệ thuật ngày nay là thiếu các nhà sưu tập mới. Anh chia sẻ thêm: “80.000 người đến Art Basel ở Miami, nhưng chỉ có khoảng 500 người mua các tác phẩm nghệ thuật. Còn 79.500 người khác thì sao? Tôi cho rằng một nửa trong số họ có đủ tiền để mua một tác phẩm nghệ thuật, nhưng họ đã không. Có điều gì đó khiến họ chần chừ. Đây là ranh giới được tạo ra chủ quan bởi thế giới nghệ thuật hiện có, và tôi đang muốn thay đổi điều đó.”

Untitled

Stanley, Whitney Untitled, 2021, Two Palms

Dựa trên kinh nghiệm cá nhân dày dặn trong việc nghiên cứu, thu thập dữ liệu và thuyết trình về thị trường nghệ thuật, Resch nhận thức sâu sắc về những thắc mắc phổ biến nhất mà các nhà sưu tập mới thường hỏi và những trở ngại ngăn cản những người yêu thích nghệ thuật trở thành nhà sưu tập nghệ thuật.

Anh cho rằng hầu hết các nhà sưu tập tiềm năng không mua được tác phẩm nghệ thuật đơn giản vì thị trường quá rộng và thiếu khả năng tiếp cận thông tin. Sự sự độc quyền trong thị trường này là một nhược điểm cho thị trường nghệ thuật nói chung. Anh giải thích thêm: “Nếu không có người sưu tập, chúng ta không có thị trường.”

Untitled

Stanley, Whitney Untitled, 2021, Two Palms

Lấy cảm hứng từ sự khan hiếm thông tin này, khóa học MagnusClass mới nhất của Resch mang tên “How to Start an Art Collection” là một trải nghiệm thú vị dành cho những nhà sưu tập mới và đầy tham vọng. Được chia nhỏ thành chín bài giảng chính, mỗi bài có ba đến bảy bài học kéo dài trung bình khoảng 9 phút mỗi bài, lớp học của Resch nêu bật các khía cạnh cơ bản của thị trường nghệ thuật mà các nhà sưu tập phải biết, cung cấp những hiểu biết chính về hội chợ nghệ thuật, nhà đấu giá, phòng trưng bày, nghệ sĩ, cố vấn nghệ thuật,….

Trong khóa học, anh ấy trả lời những câu hỏi mà nhiều nhà sưu tập thường quá e ngại khi hỏi: “Nghệ thuật có phải là một khoản đầu tư tốt không?” “Tôi có đang trả quá không?” “Tôi nên tin tưởng những phòng trưng bày nào?” Thay vì trả lời cho học viên biết chính xác phải làm gì, nghệ sĩ nào nên mua, phòng trưng bày nào nên chọn,…  thì Resch cung cấp các công cụ thiết yếu để các nhà sưu tập có thể điều hướng thị trường nghệ thuật một cách độc lập.

Jennifer Packer, A Lesson in Longing, 2019. © Jennifer Packer. Photo by Ron Amstutz. Courtesy of the artist, the Whitney Museum of American Art, Sikkema Jenkins & Co., and Corvi-Mora.

Jennifer Packer, A Lesson in Longing, 2019.

Bằng cách chia nhỏ các yếu tố chính của thị trường nghệ thuật thành các hạng mục theo từng cấp độ, các nhà sưu tập tiềm năng có thể dễ dàng đánh giá sáng suốt khi họ bắt đầu mua tác phẩm nghệ thuật. Resch lưu ý rằng những phân loại này không nhằm mục đích phân định giữa nghệ sĩ tốt và xấu, phòng trưng bày, cố vấn,… mà thay vào đó là cung cấp một cái nhìn tổng quan về các tầng lớp khác nhau của thị trường nghệ thuật để các nhà sưu tập hiểu rõ hơn họ đang mua gì, mua từ ai và tìm kiếm lời khuyên của ai.

Ngoài các bài giảng của mình, các lớp học của Resch cũng bao gồm các cuộc phỏng vấn với những nhân vật nổi tiếng trong thế giới nghệ thuật, bao gồm cả nghệ sĩ điện ảnh Jeffrey Deitch, Marilyn Minter, nhà sưu tập Susan và Michael Hort, và nhiều người khác. Những cuộc phỏng vấn này là tài sản thiết yếu giúp học viên có cơ hội tiếp cận thị trường từ đa khía cạnh khác nhau.

Last Night

Wanda Koop, Last Night, 2021 Blouin Division

Được biết, hành trình sưu tầm của Resch bắt đầu từ rất sớm. Anh ấy đã mua tác phẩm đầu tiên trong một cuộc đấu giá nhỏ khi mới 16 tuổi và tiếp tục phát triển bộ sưu tập cá nhân kể từ đó. “Nghệ thuật thực thụ làm đời sống thêm phong phú,” anh trầm ngâm, “không chỉ vì bạn có thứ gì đó đẹp để đặt trên chiếc ghế sofa của mình, mà nó còn khiến tâm hồn bạn thêm thăng hoa.” Anh khuyên các học viên sưu tập có trách nhiệm, hàm ý rằng các nhà sưu tập đang hỗ trợ toàn bộ cộng đồng nghệ sĩ bằng cách sưu tầm tác phẩm của họ.

(Theo Artsy)


 
Back to top