LIFESTYLE

Du hành vào Metaverse Phần 2 – Các chuyên gia nói gì về metaverse

Feb 22, 2022 | By Ton Binh

Nhận định của các chuyên gia là: “Sẽ không có ranh giới rõ ràng về cuộc sống trước và trong Metaverse”. Vì nó sẽ tiến hóa theo thời gian và chính người dùng có thể cũng không nhận ra mình đã tương tác với nhau trong vũ trụ ảo metaverse từ lúc nào. Dưới đây là quan điểm của 15 chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực metaverse về một tương lai “không thể thay đổi” đối với nhân loại.

Du hành vào Metaverse Phần 1 – Khởi động cuộc đua metaverse

Daren Tsui – Giám đốc điều hành của Together Labs

Ảnh: Wunderman Thompson.

“Nó là một không gian mô phỏng 3D do máy tính tạo ra, nơi người dùng có thể tương tác. Metaverse sẽ có ba thuộc tính chính: nó cần có sự hiện diện [sự hiện diện trên mạng xã hội], nó cần phải xuyên suốt [khi người dùng quay lại, trải nghiệm phải liên tục và không bị khởi động lại], và cuối cùng và quan trọng nhất, nó cần phải được chia sẻ [cần nhiều người để có thể tương tác trong metaverse]”.

Keith Stuart – Biên tập viên về Games của The Guardian

Keith Stuart (bìa trái). Ảnh: The Guardian.

“Nó là một nền tảng không gian kỹ thuật số bất khả tri. Metaverse sẽ là một không gian liên tục mà người dùng có thể định nghĩa. Sự xuyên suốt và nội dung do người dùng tạo ra sẽ là một phần quan trọng trong đó. Tương lai là sự phản ứng nhanh chóng với các tình huống xã hội trong vũ trụ metaverse”.

Kerry Murphy – Nhà sáng lập, giám đốc điều hành của The Fabricant

“Metaverse là một khía cạnh kỹ thuật số trong cuộc sống. Nó sẽ tồn tại một khi mọi thứ mà chúng ta làm được số hóa và kết nối hoàn toàn, liền mạch. Vì vậy, nếu tôi mua một chiếc áo phông màu vàng trong Fortnite, tôi sẽ mặc nó trên Instagram, tôi mặc nó trên Facebook, tôi sẽ có trải nghiệm mặc AR và tất cả chúng hoàn toàn liên kết với nhau. Metaverse chỉ là một phần mở rộng của cuộc sống vật chất của chúng ta vào thế giới số”.

Jon Morris – Giám đốc điều hành của Nowhere

Ảnh: Medium.

“Chúng ta sẽ sống trong Metaverse khi các nội dung, video và cuộc trò chuyện 2D do người dùng tạo ra trở thành trải nghiệm 3D. Hãy tưởng tượng Travis Scott, không phải là một phim hoạt hình trong Fortnite mà nó thực sự hiện diện và biểu diễn trực tiếp, bay lơ lửng phía trên bạn ở Quảng trường Thời đại. Một lớp tương tác kỹ thuật số giúp tăng cường cuộc sống và sự hiểu biết hiện tại của chúng ta, một trò chơi toàn cầu kết nối chúng ta vượt ra ngoài những giới hạn bây giờ. Công nghệ có thể mở rộng cảm giác ra ngoài cuộc sống thực, nơi người ta có thể thực sự ở bên bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào”.

Neha Singh – Nhà sáng lập, giám đốc điều hành của Obsess

Ảnh: Googblogs.

“Chúng tôi định nghĩa Metaverse giống như thế giới ảo; nó sẽ là sự tồn tại ảo của chúng ta. Ngay bây giờ, chúng ta có cuộc sống thực và cuộc sống trên mạng xã hội của mình — metaverse sẽ cao hơn một bước, giống như cặp song sinh ảo cho mỗi người, thực hiện tất cả các loại hoạt động trong thế giới ảo. Bạn sẽ có toàn bộ sự hiện diện trong những môi trường ảo này ”.

Carolina Arguelles Navas – Giám đốc tiếp thị sản phẩm của Snap Inc.

Ảnh: Cosmetic Executive Women.

“Tại Snapchat, chúng tôi nghĩ về một thế giới mà máy tính được kết nối liền mạch lên thế giới vật lý xung quanh chúng ta. Metaverse là một không gian mà bạn có thể nhìn thấy và tương tác với những thứ ở ngay trước mặt bạn được phủ lớp nội dung kỹ thuật số”.

Ryan Mullins – Nhà sáng lập, giám đốc điều hành của Aglet

“Metaverse là một chiều không gian mới, chiều không gian ảo dựa trên nền tảng vật lý. Tôi coi đó là sự phát triển tiếp theo của Internet. Chúng tôi bắt đầu với việc làm cho các trang web có thể đọc được bằng máy để chúng tôi có thể áp dụng các thuật toán cho chúng, tổng hợp sự chú ý và sau đó chạy quảng cáo. Đó là mô hình mà Google đã hoàn thiện. Và sau đó là giai đoạn màn hình-bàn phím chuột; bạn ngồi xuống, bạn truy cập trực tuyến, sau đó bạn chuyển sang chế độ ngoại tuyến và đi bộ xung quanh.

Sau đó, chúng tôi chuyển sang giai đoạn tiếp mà Facebook đã hoàn thiện — làm cho mọi người và mạng xã hội có thể đọc được bằng máy để có thể áp dụng các thuật toán và chạy quảng cáo. Đó là di động-xã hội-đám mây và sự tách biệt giữa trực tuyến và ngoại tuyến trở nên mờ nhạt hơn nhiều. Nơi chúng ta đang sống bây giờ là ‘web 3’. Sắp tới là web không gian — nơi thực tế ảo xuất hiện trên màn hình và dựa trên thực tế… chia sẻ cùng một không gian, một thế giới mới”.

Leon Ng – Nhà sáng lập, giám đốc điều hành của LNG Studios

“Đó là một bản sao kỹ thuật số của thế giới chúng ta, nhưng sau đó bạn có thể có vô số thế giới. Các giao dịch thực sự có thể được thực hiện và bạn có thể mua bất động sản, giống như một Cuộc sống thứ hai”.

Kai Bond – Đối tác của Courtside Ventures

Ảnh: Afrotech.

“Đó là sự thể hiện kỹ thuật số của thế giới vật chất thực và sự liên tục của thời gian và không gian. Điều đó nghĩa là gì? Đó là nơi bạn giao lưu. Tôi luôn coi buổi hòa nhạc của Travis Scott trong Fortnite là một trong những ví dụ điển hình nhất về metaverse”.

Don Stein – Nhà sáng lập Roomkey

Ảnh: Crunchbase.

“Metaverse là một vũ trụ song song được tạo thành từ thế giới ảo, các căn phòng và con người. Có một nền kinh tế ảo hỗ trợ hoạt động và mỗi người cảm thấy bắt buộc phải tùy chỉnh hình đại diện và không gian của họ. Trong vòng 100 năm tới, nhân loại sẽ dành nhiều thời gian hơn trong cuộc sống hàng ngày của họ với nhân vật đại diện bên trong thế giới ảo. Và khi đó kính VR sẽ là thiết bị điện toán phổ biến nhất”.

Grant Paterson – Phụ trách mảng game và esport của Wunderman Thompson

Ảnh: LinkedIn.

“Đó là việc tạo ra một thế giới ảo xuyên suốt, trong đó người tiêu dùng có thể chuyển đổi qua lại các trải nghiệm ảo khác nhau. Nó sẽ được hậu thuẫn bởi một nền kinh tế ảo, trong đó có việc làm và các cơ chế tài chính mà chúng ta thấy ở các nền kinh tế truyền thống.

Như nhà đầu tư mạo hiểm Packy McCormick đã mô tả ban đầu, Metaverse sẽ là loại nơi bạn dùng đại diện ảo của mình để có thể đi vào một cửa hàng Disney và mua một bộ trang phục cho đại diện ảo mặc, sau đó đến cửa hàng Nike và mua một đôi giày nhưng sau đó sẽ được giao cho bạn trong thế giới thực, hay tham gia buổi hòa nhạc ảo Spotify hoặc Roblox, sau đó chạy bộ với tất cả bạn bè nhưng bạn được kết nối thông qua metaverse”.

Josh Rush – Giám đốc điều hành của Surreal

Ảnh: FUTRtech.

“Nói một cách đơn giản nhất, đó là hình ảnh ba chiều đầy đủ của Internet — một thế giới ảo tồn tại bên ngoài thế giới vật lý. Nhưng không một công ty, tổ chức hoặc cá nhân nào sở hữu thước đo hoặc giới hạn cho những gì trải nghiệm đó nên như thế nào. Không có Oasis nào giống như trong Ready Player One. Tất cả chúng ta đều đang ở thời điểm Big Bang nơi sự sáng tạo, ý thức và nhận thức về Metaverse được sinh ra”.

Helena Dong – Nhà công nghệ sáng tạo

Ảnh: Lenslist.

“Khi tôi nhìn vào từ metaverse, tôi nghĩ về đa vũ trụ. Vì vậy, đối với tôi, nó gần giống như khái niệm đa vũ trụ kỹ thuật số – giống như chúng ta có vô số thế giới tồn tại và phát triển đồng thời trên các thực tế khác nhau. Nó liên quan đến thực tế hữu hình của bạn và cả những thực tế tồn tại dưới dạng kỹ thuật số. Tôi nghĩ về metaverse vì không gian này bao gồm tất cả các loại như vậy”.

Philippe Brown – Nhà sáng lập Brown & Hudson

Ảnh: Wunderman Thompson.

“Metaverse là một tập hợp các thế giới được kết nối, mã nguồn mở mà bạn có thể chuyển đổi giữa các thế giới một cách liền mạch. Tầm nhìn của metaverse là các thế giới khác nhau mà bạn có thể di chuyển qua lại giữa các thế giới. Vì vậy, giả sử bạn đang ở Farmville, sau đó bạn có thể mở một cánh cửa và chuyển đến Grand Theft Auto”.

Alexander Fernandez – Nhà sáng lập, giám đốc điều hành Streamline Media Group

Ảnh: Gaming.

“Metaverse là nơi mà thực thể vật lý của bạn và nhân vật kỹ thuật số của bạn trở thành một thể hòa hợp thống nhất. Điều gì xảy ra ở cái này ảnh hưởng đến cái kia và ngược lại. Nó không phải là một bộ phim, nó không phải là Ready Player One. Chúng ta sẽ có nhiều thiết bị — AR, VR, thậm chí tủ lạnh — tất cả đều được trang bị công nghệ kết nối”.

Những thuộc tính của Metaverse

Metaverse là một khái niệm còn chưa được định nghĩa rõ ràng và thống nhất. Tuy nhiên với các chuyên gia, nó luôn luôn phải có những thuộc tính sau:

Liên tục

Một không gian xuyên suốt và liên tục; luôn kết nối và tiến hóa cho dù mọi người trực tuyến hay ngoại tuyến.

Tốc độ

Môi trường ảo và những người sống trong môi trường đó sẽ phản hồi và phản ứng lại các hành động trong tích tắc.

Định danh

Không bị ràng buộc với bất kỳ nền tảng nào — trải nghiệm, tài sản và danh tính sẽ không thay đổi trên các nền tảng.

Sáng tạo

Một chất xúc tác cho sự sáng tạo và cảm hứng, nơi mọi người tích cực tham gia vào tạo mới nội dung, thay vì sử dụng nó một cách thụ động.

Người dùng quyết định

Được sở hữu và định hình bởi những người sống, kết nối, sáng tạo và tham gia vào nó.

Phi tập trung

Quyền sở hữu sẽ được phân phối.

Mỗi ngày

Kết nối liền mạch vào các hoạt động hàng ngày của chúng ta.

Vô hạn

Không có giới hạn về số lượng người dùng, trải nghiệm hoặc số lượng thế giới.

Xã hội

Một nơi để giao lưu, gặp gỡ những người mới, củng cố các mối quan hệ hiện có và tạo ra các cộng đồng mới.

Du hành vào Metaverse Phần 3 – Cuộc sống Meta


 
Back to top