Rolex đưa Luxuo và WOW vào đường đua Công thức 1 Grand Prix Singapore
Dưới sự hỗ trợ của Rolex, đại diện của Luxuo và WOW đã có dịp mục kiến hậu trường của một nhóm cá nhân hoạt động với áp lực và hiệu suất cao để kết hợp với nhau trong bản giao hưởng của kỹ năng và kiến thức kỹ thuật, nhằm hỗ trợ các cỗ máy đua tốt nhất thế giới trong đường đua F1.
Không giống với mọi người thường nghĩ, đường đua Công thức 1 không hẳn chỉ về những chiếc xe. Chắc chắn là xe rất quan trọng, nhưng cũng giống như trong thế giới đồng hồ, xe đua chỉ là kết quả cuối cùng của một bản giao hưởng từ hàng trăm cá nhân, hay thậm chí hàng ngàn. Mỗi người trong số đó làm việc cùng nhau trên các bộ phận máy móc lớn hơn nhiều so với bánh xe và bánh răng của chiếc đồng hồ bấm giờ.
Dưới sự hỗ trợ của Rolex, đại diện của WOW và Luxuo đã có dịp mục kiến hậu trường của một nhóm cá nhân hoạt động với áp lực, hiệu suất cao để kết hợp với nhau trong bản giao hưởng của kỹ năng và kiến thức kỹ thuật, nhằm hỗ trợ các cỗ máy đua tốt nhất thế giới trong đường đua F1.
Trung bình, mỗi chiếc xe F1 có 1,25 km dây và hơn 180 cảm biến được gửi tới bộ xử lý trung tâm mỗi giây, và trong khi sức mạnh của xe đua Công thức 1 đã tăng mạnh để đáp ứng với các cuộc đua tốc độ với hiệu suất cao hơn, bản thân những chiếc xe đã phát triển để trở nên ngày càng đơn giản hơn về mặt khí động học và kỹ thuật, giúp việc sửa chữa trở nên dễ dàng hơn.
Cuộc tham quan nơi hậu trường đua xe
Ngày thứ hai của cuộc đua Công thức 1 nổi tiếng tại Singapore là đêm của những góc nhìn cận cảnh, khi Rolex đưa chúng tôi đi trải nghiệm những gì thực sự diễn ra sau hậu trường của cuộc đua đêm hàng đầu thế giới. Dừng ở nhà để xe của Renault, chúng tôi gặp một hướng dẫn viên thông báo rằng mặc dù những chiếc xe được chế tạo tại cơ sở Enstone của Renault ở Anh, với đội ngũ hỗ trợ gồm hơn 700 nhân viên hành chính, nhà động lực học, thợ cơ khí, kỹ sư kết cấu, nhà phân tích áp lực, các chuyên gia vật liệu và kỹ sư an toàn lái xe, chỉ riêng ở Singapore đêm nay, ít nhất 100 nhân sự đã có mặt để đảm bảo hoàn thiện hiệu quả và thành công cuộc đua đêm thú vị nhưng đầy gian nan này.
“Người lái xe chính là bộ mặt, nhưng đằng sau anh ấy có toàn bộ nhân viên hỗ trợ, giúp anh có được trạng thái thoải mái hơn để chiến thắng”
Các hoạt động sôi nổi với hai chiếc xe đua của Renault đã gợi đến những điệu nhảy đồng bộ về xây dựng và lắp ráp của các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ. Khác với tiếng ồn xung quanh từ quạt làm mát công suất cao và các VIP đông đúc quanh tầng hầm, nhà để xe của Renault thực sự khá yên tĩnh. Các kỹ sư, kỹ thuật viên và thợ cơ khí đều làm việc trên các khía cạnh khác nhau của chiếc xe từ khung đến khung gầm, động cơ đến truyền động, tất cả các hoạt động phụ thuộc vào lao động có tay nghề cao, một “nhà máy” lưu động từ xưởng Enstone.
Những chiếc xe đua Công thức 1 đại diện cho biên giới ô tô. Công nghệ tiên tiến, khoa học tinh vi, ngay từ các hệ thống bảo tồn nhiệt từ Infiniti đã tái tạo hiệu quả nhiều năng lượng do nhiệt động cơ hoặc khí thải, thậm chí nhiệt từ phanh, tái chế thành năng lượng dự trữ để sử dụng trong tụ điện xung quanh xe . Đua xe công thức 1 đã đi một chặng đường dài từ việc chỉ đơn thuần là người lái dẫn đầu đến việc có toàn bộ nhân viên hỗ trợ để cung cấp cho anh mọi lợi thế cần thiết.
Khi người đứng đầu giới thiệu với chúng tôi cách mà những chiếc xe phát triển qua bao năm qua, giảm trọng lượng bằng cách chuyển sang sợi carbon và cải thiện hiệu suất, về cơ bản là tối thiểu hóa mọi thứ có thể và tối đa hóa đầu ra của mọi thứ có thể, họ đã gợi lại một cột mốc quan trọng trong lịch sử chronograph hơn 30 năm trước.
Rolex vừa mới thay đổi “động cơ” trên chiếc Cosmograph Daytona từ bộ máy lên dây cót tay Valjoux Caioust 72, để chuyển sang một nhà cung cấp mới – Zenith. Lịch sử hiện đại của đồng hồ bấm giờ Rolex Daytona bắt đầu từ những năm 80 với bộ máy El Primero huyền thoại. Nhưng đây không chỉ là đơn thuần sử dụng một bộ máy sẵn có, Rolex đã điều chỉnh nhiều chi tiết trong bộ máy – loại bỏ tính năng hiển thị ngày và đưa vào bánh thoát hoàn toàn mới với bánh xe cân bằng Glucydur tự do lớn hơn nhiều, Microstella dùng các ốc vít để điều chỉnh, và chọn lớp phủ Breguet thay vì một vành tóc phẳng.
Kiệt tác mới của Rolex với một bánh xe cột và ly hợp ngang đã được đặt lại tên là 4030 calibre. Hơn nữa, tần số cao 36.600vph đã giảm xuống còn 28.800vph; tuy nhiên, nó hoàn toàn trái ngược với thời điểm Rolex sửa đổi Cal. 72 để hoạt động ở mức ổn định hơn 21.600vph, tốc độ trái ngược với 18.000vph ban đầu.
Bộ máy đó vẫn hoạt động từ năm 1988 đến 2000, khi nó cuối cùng cũng được thay thế bằng bộ máy bấm giờ mới, Cal. 4130. Thay vì ly hợp ngang trong bộ máy 4030 trước, bộ máy mới áp dụng một hệ thống khớp nối thẳng đứng giúp loại bỏ phản ứng ngược trên kim giây khi chức năng đồng hồ bấm giờ bị tạm dừng.
Sau 5 năm đổi mới và hoàn thiện, Rolex 4130 là một cuộc cách mạng đích thực, với khả năng tăng hiệu suất mỗi khi gặp trục trặc. Nhà sản xuất tại Geneva đã áp dụng cách thức “tối thiểu-tối đa” triệt để với 201 thành phần, giảm 60% so với mẫu Cal. 4030 trước đó. Sử dụng đồng thời 2 cơ chế riêng biệt để kiểm soát tổng số phút và giờ, Cal. 4130 mới sẽ chỉ sử dụng duy nhất một mô-đun. Việc tiết giản không gian cho phép Rolex tăng thời gian dự trữ năng lượng từ 50 giờ lên con số ấn tượng 72 giờ.
Vào tháng 7 năm 2019, Đội đua Red Bull đã lập kỷ lục tốc độ dừng xe F1 mới tại giải đua Grand Prix Đức bằng cách thay thế các bánh xe và đưa chiếc xe trở lại cuộc đua trong 1,88 giây. Giống như trong cuộc đua Công thức 1, giảm thời gian bảo dưỡng đồng hồ cũng đồng nghĩa với việc làm khách hàng hài lòng hơn – Cal. 4130 chỉ có 12 ốc vít thay vì 40.
Chính vì thế, Calibre 4130 đã phần nào nổi tiếng với biệt danh “bạn của thợ sửa đồng hồ”, vì dễ dàng được tháo rời, bôi trơn và thay thế để đảm bảo độ tin cậy, điều mà chưa có bất cứ thương hiệu cạnh tranh nào sao chép được. Hiện đã được phát triển và sản xuất hoàn toàn, bộ máy mới đầu tiên sau 50 năm Calibre 4130 đại diện cho một cột mốc quan trọng trong lịch sử thương hiệu.