The Quiet Luxury (Kỳ 4): Thế nào là xa hoa trong bình dị? Gặp gỡ nhà sáng lập Zannier Hotels Bãi San Hô
Có điều gì đó rất đặc biệt từ Arnaud Zannier, chủ chuỗi khách sạn Zannier Hotels trên thế giới và Zannier Hotels Bãi San Hô vừa được mở cửa gần đây tại Phú Yên, khi chúng tôi gặp nhau lần đầu tiên cho buổi phỏng vấn độc quyền dành cho LUXUO Vietnam.
Đó là một điều rất tự nhiên, mộc mạc phảng phất mùi miền Nam nước Pháp đến từ mái tóc dài mềm mại, làn da rám nắng và chiếc áo sơ mi trắng ông khoác lên người hôm ấy. Ấn tượng này như cho chúng tôi biết trước những gì đáng trông chờ về Zannier Hotels Bãi San Hô, một cái tên mới toanh trong phân khúc khách sạn và khu nghỉ dưỡng hạng sang tại Việt Nam.
Khởi nghiệp từ 10 năm trước với chuỗi khách sạn Zannier Hotels tại những điểm đến độc nhất trên thế giới như đỉnh núi Mont Blanc (Le Chalet), Angkor Wat (Phum Baitang), Namibia (Omaanda và Sonop), Arnaud Zannier hướng đến khái niệm “khách sạn bền vững” trước cả khi những từ ngữ như “sống xanh”, “sống bền vững” trở nên phổ biến như ngày nay. Đến với Phú Yên, ông kiên trì giữ cách tiếp cận như vậy, khi bắt tay vào việc tìm kiếm một địa điểm để xây dựng khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam từ 8 năm về trước.
Zannier Hotels Bãi San Hô nằm tại khu vực Sông Cầu, cách sân bay khoảng 1 tiếng rưỡi di chuyển, chếch về phía Nam thành phố Quy Nhơn. Toàn bộ khu nghỉ dưỡng có 73 căn villa, trong đó 7 căn dành cho gia đình. Bên cạnh đó, nhà sáng lập Zannier Hotels cũng quyết định xây thêm vài căn biệt thự 3 và 4 phòng ngủ dành cho những ai yêu thích vùng đất yên bình và khu nghỉ dưỡng biệt lập này. Dưới sự quản lý của thương hiệu Zannier Hotels, những biệt thự loại này hoàn toàn thuộc sở hữu của người mua và có thể được cho thuê trong quá trình gia chủ không lưu trú.
Với quy mô như thế, có thể nói, Zannier Hotels Bãi San Hô là dự án tham vọng nhất của tập đoàn từ trước đến nay, và theo Arnaud Zannier hé lộ, một dự án khác có cùng quy mô đang được ấp ủ và sẽ sớm thành hình tại Mexico. Dẫu biết, Zannier luôn hướng đến tính nguyên bản và độc đáo trong quy cách xây dựng và vận hành khách sạn, nhưng việc đưa mô hình này vào một vùng đất hoang sơ chưa được nhiều người biết đến như Phú Yên vẫn là một điều khá bí ẩn. Và Arnaud Zannier, vẫn với nụ cười thường trực ấy, đã chia sẻ nhiều hơn trong cuộc trò chuyện gần đây với chúng tôi.
Vì sao ông lại chọn Phú Yên để làm điểm đến đầu tiên cho Zannier Hotels tại Việt Nam?
Cách đây 8 năm, khi vẫn đang loay hoay tìm kiếm điểm đến dành cho khách sạn mới tại Việt Nam, tôi đã có dịp ghé thăm Phú Yên. Tôi hướng đến những nơi độc đáo, sang trọng và cũng riêng tư, và tôi đã tìm thấy sự bình yên hiếm thấy tại mảnh đất Phú Yên này. Hết sức hoang dã, vô cùng nguyên bản, và bờ biển dài tuyệt đẹp, nơi đây sở hữu một trong những bãi biển đẹp nhất mà tôi từng thấy tại Việt Nam. Ngay sau khu đất chúng tôi chọn là một đầm phá, xung quanh là rất nhiều nông trại, sông suối… rất nguyên thuỷ và tự nhiên. Khi vừa đặt chân đến, tôi đã biết rằng đây chính là nơi mình vẫn luôn tìm kiếm.
Tôi hướng đến những nơi độc đáo, sang trọng và cũng riêng tư, và tôi đã tìm thấy sự bình yên hiếm thấy tại mảnh đất Phú Yên này. Hết sức hoang dã, vô cùng nguyên bản, và bờ biển dài tuyệt đẹp, nơi đây sở hữu một trong những bãi biển đẹp nhất mà tôi từng thấy tại Việt Nam.
Yếu tố thứ hai khiến chúng tôi chọn nơi này chính là vì Zannier muốn bước ra khỏi “đường mòn”. Đà Nẵng hay Nha Trang đã rất nổi tiếng và đông nghịt khách sạn lẫn du khách. Chúng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ thấy thú vị hơn nếu tìm đến một vùng đất vẫn còn xa lạ và mới mẻ, kể cả là với người Việt Nam.
Đối với cá nhân tôi, đây quả thực là điều rất thú vị vì giữa tôi và Phú Yên có sự gắn bó mật thiết, đó chính là quê hương nơi cha tôi sinh ra và lớn lên. Tôi đã biết đến vẻ đẹp của Phú Yên từ lâu, nhưng không nghĩ là một chủ khách sạn sẽ chọn nơi đây để mở ra một khu nghỉ dưỡng sang trọng đến như vậy.
Đúng vậy, tôi trân trọng tính độc bản và với tôi việc trở nên khác biệt rất quan trọng. Nếu bạn không muốn cạnh tranh, bạn cần tạo ra thứ gì đó độc đáo, nếu không, chúng sẽ bị “lặp lại” với người khác. Phải biết rằng, nếu bạn tạo ra thứ tương tự những gì đã có trước đó, bạn phải có chiến lược cụ thể và phải lường trước những khó khăn, sau đó kiên nhẫn phấn đấu và cố gắng. Tuy nhiên, đây không phải là điều chúng tôi muốn vì chúng tôi hướng đến tính nguyên bản và concept (ý tưởng chủ đạo) riêng biệt trên thị trường.
Zannier Hotels là đam mê, là công việc kinh doanh đồng thời là ấp ủ cá nhân của tôi trong suốt 10 năm qua. Tôi đưa đội ngũ của mình sang đây để thực hiện dự án, nhưng vẫn gặp một số rào cản như ngôn ngữ, kiến thức về văn hóa và truyền thống lịch sử tại địa phương nên gần như chúng tôi phải học và đào tạo lại từ đầu. Mục tiêu của tôi là làm điều gì đó để người dân địa phương tự hào, đồng thời quảng bá văn hóa của họ. Đối với tôi, tạo dựng mối quan hệ với người dân, vùng đất quê hương và làm cho họ hạnh phúc là điều rất quan trọng.
Nếu bạn không muốn cạnh tranh, bạn cần tạo ra thứ gì đó độc đáo, nếu không, chúng sẽ bị “lặp lại” với người khác. Phải biết rằng, nếu bạn tạo ra thứ tương tự những gì đã có trước đó, bạn phải có chiến lược cụ thể và phải lường trước những khó khăn, sau đó kiên nhẫn phấn đấu và cố gắng.
Mất bao lâu để ông học thêm nhiều điều về nền văn hóa nơi này?
Tôi đến Việt Nam lần đầu tiên vào 8 năm trước, mất 2 năm để tìm kiếm và chúng tôi đã tìm thấy vùng đất này. Từ đó, chúng tôi tiếp tục dành ra 2 năm để nghiên cứu, thăm thú mọi nơi, đi đến viện bảo tàng, cố gắng để hiểu đất nước. Sau đó, chúng tôi bắt tay vào thiết kế công trình, giai đoạn này mất khoảng 2,5 năm. Khu nghỉ dưỡng đã sẵn sàng đi vào hoạt động vào tháng 8 năm ngoái, nhưng vì Covid và chúng tôi không biết là thế giới sẽ đi đến đâu nên chúng tôi tạm đẩy thời gian mở cửa đến tháng 12. Và rồi khi tình hình vẫn còn rất phức tạp, chúng tôi đã quyết định là chính thức mở cửa, khi nhận thấy rằng thị trường nội địa vẫn rất tiềm năng.
Gần đây, tôi có một trải nghiệm khá thú vị khi khách hàng của chúng tôi “cứ thế mà tới”. Họ lái xe ngang qua, đột ngột dừng lại, đi tham quan một vòng, và rồi thuê 2 đêm, sau đó lại quyết định kéo dài thời gian đến 6 ngày vì họ rất yêu nơi này. Một thời gian sau, họ tiếp tục trở lại với một số bạn bè thân thiết. Đối với tôi, đó là điều không thể tuyệt vời hơn.
Làm thế nào để ông thu hút khách hàng trong thời điểm hiện nay? Ông có dự tính gì đặc biệt không?
Đối với Zannier Hotels, chúng tôi sẽ tập trung vào phục vụ một nhóm khách hàng nhỏ đặc biệt. Chúng tôi đang lên kế hoạch tổ chức những ngày nghỉ ngắn theo chủ đề đặc sắc vào cuối tuần, có thể là thưởng thức thịt nướng bên bờ biển hòa cùng âm nhạc sôi động với DJ dành cho du khách trẻ, hay giây phút lãng mạn cho cặp đôi với bữa tối ngắm sao trời. Chúng tôi mong muốn tạo ra những cuối tuần nhỏ có trải nghiệm mới lạ. Đó cũng là điều mà chúng tôi muốn khách hàng cảm nhận và khám phá, và tôi cho rằng đó cũng là một cách thức giao tiếp khác biệt dành cho khách hàng của chúng tôi.
Sang trọng không nhất thiết là phải gây ấn tượng cho tất cả mọi người, sang trọng là tặng cho họ những ký ức đặc biệt, để khi trở về nhà, họ vẫn còn quyến luyến quãng thời gian đẹp đẽ suốt kỳ nghỉ dưỡng.
Ông đã đề cập rất nhiều đến tính độc đáo, bền vững và nguyên bản của khách sạn, nhưng cụ thể thì điều này được thể hiện ra sao qua thiết kế và tác động đến môi trường tự nhiên, thưa ông? Ông giữ gìn thiên nhiên xung quanh nhiều đến đâu khi xây dựng dự án này?
Một trong những điều lôi kéo tôi đến với vùng đất này chính là không gian rất xanh tươi, hoang dã, thuần tuý, và đó là điều tôi cực kỳ trân trọng. Đối với chúng tôi, điều quan trọng là phải đảm bảo những tác động của việc xây dựng đến khu đất này được giảm thiểu đến mức thấp nhất xuyên suốt quá trình thiết kế và thi công. Ví dụ, từ bờ biển, khách lưu trú mở tầm nhìn ra thảm thực vật tươi tốt và bạt ngàn hàng cây xanh mát thay vì các bungalow, bởi chúng tôi gần như không hề phá hủy cảnh quan thiên nhiên. Về khía cạnh xây dựng, chúng tôi cũng lựa chọn đơn vị cam kết tôn trọng môi trường xung quanh, vì thế họ chỉ được phép xây ngay từ vạch móng của mỗi căn nhà cộng với 4 mét xung quanh, và không đụng chạm đến gì ngoài vòng tròn đó cả, nếu không họ sẽ phải đối mặt với các chế tài xử phạt. Đó là cách mà chúng tôi đã gìn giữ cảnh quan nơi này.
Và thậm chí đến nay, ngay cả khi khu nghỉ dưỡng đã chính thức hoàn thiện, dễ nhận thấy là tất cả con đường mà chúng tôi đã từng đi qua khi tạo lập công trình vẫn là những con đường nằm trong thiết kế tổng quan tại khu nghỉ dưỡng hiện tại, kết nối kiến trúc này đến kiến trúc khác. Ở giữa khu đất là một thửa ruộng bậc thang, và chúng tôi đã tính toán thiết kế làm sao cho giữ lại được mảnh ruộng này, thỏa thuận với các nông dân xung quanh rằng họ có thể ra vào, chăm sóc từng thửa ruộng, lao động và thu hoạch trên chính cánh đồng đó. Chúng tôi mong muốn giữ cho mọi thứ được tự nhiên nhất có thể, như những gì chúng tôi nhìn thấy ở đây lần đầu tiên.
Vậy còn chất liệu thì sao? Tôi có thể thấy là mọi vật liệu nơi đây đều rất tự nhiên, rất Việt Nam.
Ồ vâng. Kiến trúc mà chúng tôi vận dụng, quá trình xây dựng, và tất cả nguyên vật liệu mà chúng tôi sử dụng, đều lấy cảm hứng từ vùng đất nơi đây. Cách chúng tôi xây dựng nơi này giống như cách mà người ta xây nhà tại vài vùng quê Việt Nam, dùng nhiều gỗ thiên nhiên, tre nứa hay đất sét, cát và rơm, bởi từ sâu thẳm chúng tôi mong muốn dành sự tôn trọng thiên nhiên và vùng đất này nhiều nhất có thể. Đồng thời, chúng tôi cũng không quên mang đến sự thoải mái như bất kỳ các khách sạn sang trọng nào bằng các tiện ích như thiết bị điều hòa, chiếc giường êm ái, TV thông minh… Và thế là, bạn có tất cả tiện nghi trong một không gian gần gũi với thiên nhiên, đó là điều khiến chúng tôi trở nên độc nhất.
Tôi có thể thấy rất nhiều nỗ lực mà các ông đã dành ra cho khu nghỉ dưỡng này và thật sự cảm thấy cảm kích vì điều đó. Ông thật sự đã biến nơi đây thành một nơi rất sang trọng.
Đối với tôi, sang trọng mang ý nghĩa khác hơn với những gì mà mọi người thường nghĩ. Sang trọng không nhất thiết là phải gây ấn tượng cho tất cả mọi người, sang trọng là tặng cho họ những ký ức đặc biệt, để khi trở về nhà, họ vẫn còn quyến luyến quãng thời gian đẹp đẽ suốt kỳ nghỉ dưỡng. Như tôi luôn tâm niệm, việc thu nhặt trải nghiệm cho bản thân là điều quan trọng hơn tất thảy. Đó là điều rất khó diễn tả, đó là tập hợp của nhiều yếu tố cảm xúc và những hoạt động của chúng ta.
10 năm trước, người ta không hiểu cái mà tôi đang làm, nhưng giờ đây, tôi hạnh phúc vì mình đã có quyết định đúng đắn.
Vâng, tôi cho rằng điều đó thật sự rất tương thích với khái niệm xa xỉ mới mà mọi người hướng đến ngày hôm nay: bình dị là sự xa xỉ mới.
Đúng là như thế, đối với tôi, đó mới chính là sự sang trọng và xa xỉ thực sự, nhưng khi tôi bắt đầu mọi thứ cách đây 10 năm, không ai nói về điều này cả. 10 năm trước, người ta không hiểu cái mà tôi đang làm, nhưng giờ đây, tôi hạnh phúc vì mình đã có quyết định đúng đắn.