Adrian Zecha và thương hiệu khách sạn mới mang phong cách ryokan

Sep 06, 2021 | By Trang Ps

“Nếu muốn trải nghiệm văn hóa Nhật Bản đích thực, không có gì hấp dẫn hơn một ryokan truyền thống” có lẽ là câu nói quen thuộc đối với các tín đồ du lịch và những ai yêu mến nước Nhật.

Azumi Setoda, Onomichi, Japan

Azumi Setoda Onomichi, Nhật Bản.

Ryokan – một kiểu lữ quán dành cho sĩ thứ và thương nhân xưa – có niên đại từ khoảng thế kỷ 8, phát triển nở rộ vào thời Edo từ thế kỷ 17 đến gần cuối thế kỷ 19 khi hoạt động giao thương diễn ra sầm uất giữa thành phố Edo (nay là Tokyo) và Cung điện Hoàng gia Kyoto. Nơi đây hội tụ đầy đủ các nét đặc trưng văn hóa và kiến trúc của một không gian thuần Nhật. Được làm hoàn toàn bằng chất liệu gỗ, ryokan chú trọng nhiều đến yếu tố cảm xúc, thể hiện qua những căn phòng trải chiếu cói tatami, trang phục yukata, hồ tắm onsen, những bữa ăn truyền thống và sự tiếp đón nồng hậu của chủ nhà aruji.

Azumi Setoda, Onomichi, Japan

Ngày nay, bất kể sự phát triển nhanh chóng cả về chất và lượng của các thương hiệu khách sạn hiện đại, nhà trọ ryokan vẫn hiện diện khắp nước Nhật như một biểu tượng trường tồn cho phong cách sống truyền thống của người Nhật với nghệ thuật thết đãi và lòng hiếu khách đến quên mình “Omotenashi”.

Azumi Setoda, Onomichi, Japan

Azumi Setoda, Onomichi, Japan

Adrian Zecha lần đầu biết đến ryokan vào thập nhiên 1950 khi đang là phóng viên thường trú tại châu Á của tạp chí Time. Ông không chỉ yêu thích và ấn tượng với kiểu nhà trọ độc đáo này mà còn ngưỡng mộ ryokan bởi đối với ông, đây là “một nét đẹp văn hóa”, đúng như lời ông đã nói với Yuto Oka, giám đốc kiêm nhà sáng lập công ty Naru Developments, trong cuộc gặp gỡ đầu tiên của họ tại Singapore. Tuy nhiên, phải đến hơn sáu thập kỷ sau, nhà sáng lập AmanResorts và AzeraiResorts mới ra mắt khách sạn mang phong cách ryokan đầu tiên của mình – Azumi. Vào tháng Ba vừa qua, khách sạn đầu tiên của thương hiệu, Azumi Setado, đã chính thức đi vào hoạt động tại một hòn đảo nhỏ yên bình ở thành phố cảng Onomichi, Hiroshima, Nhật Bản.

Có lẽ, đây không phải là thời điểm thích hợp để nói về khách sạn, về du lịch hay những trải nghiệm xa xỉ, nhưng giống như mọi ngành nghề khác, công tác chuẩn bị luôn cần thiết và tất cả vẫn đang âm thầm nỗ lực cho sự hồi sinh hậu đại dịch. Và trong khi chờ đợi để được trải nghiệm Azumi Setado, khám phá vùng biển nội địa Seto và thành phố Hiroshima, Luxuo đã có một cuộc trò chuyện ngắn với nhà sáng lập Adrian Zecha. Ở tuổi 88, ông vẫn không ngừng ấp ủ và theo đuổi các dự án khách sạn mới.

Nhà sáng lập Adrian Zecha. Ảnh: Aaron Low

Tự nhận mình là người may mắn khi nói rằng, trong hầu hết các dự án, đối tác hoặc nhà đầu tư thường sẽ là người tìm đến ông đầu tiên, giới thiệu về những gì họ đang có, và sau nhiều chuyến đi thực địa cùng vô số cuộc trao đổi, một dự án khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng cụ thể sẽ được hình thành. Đó là cách mọi thứ đã diễn ra với hơn 33 khu nghỉ dưỡng Aman tại hơn 20 quốc gia. Vậy hoàn cảnh ra đời của Azumi là như thế nào, thưa ông?

Mr. Adrian Zecha: Không hoàn toàn đơn giản là các dự án tự tìm đến với tôi. Luôn có sự kết hợp của nhiều yếu tố, nhiều bối cảnh để có thể tìm thấy địa điểm phù hợp cho một dự án khách sạn. Azerai Cần Thơ là một ví dụ tiêu biểu cho điều này. Tôi luôn yêu mến Việt Nam bởi vẻ đẹp tự nhiên, vị trí địa lý và văn hóa của đất nước này, và khi bắt đầu khai thác các khả năng để triển khai dự án Azerai, tôi tình cờ biết đến Cần Thơ và bị nơi này hấp dẫn khi một người bạn chia sẻ về quê hương tuổi thơ của anh ấy. Dù là thành phố nhưng Cần Thơ lại mang nét quyến rũ của phong cách sống vùng thôn quê thuộc miền sông nước, và đó chính là nét đặc trưng riêng có của Azerai Cần Thơ. Sau Azerai Cần Thơ, chúng tôi cũng đã có thêm hai khách sạn nữa là Azerai La Residence Hue và Azerai Mui Ke Ga.

Về Azumi, giám đốc kiêm nhà sáng lập Naru Developments từng là đại diện của Aman tại Nhật Bản vào thời tôi còn gắn bó với Aman. Azumi là dự án khách sạn đầu tiên của chúng tôi trong nỗ lực tạo ra một trải nghiệm cân bằng giữa sự thoải mái mang phong cách đương đại và vẻ đẹp thẩm mỹ của kiến trúc truyền thống Nhật Bản.

Aman và Azerai đều là những thương hiệu khách sạn cao cấp dành cho giới thượng lưu, trong đó Azerai có mức giá tương đối “dễ chịu” hướng tới khách hàng trung lưu. Vậy ông định nghĩa thế nào về Azumi? Có gì khác biệt ở Azumi so với những thương hiệu mà ông đã sáng lập?

Mr. Adrian Zecha: Tôi không tạo ra thương hiệu cho riêng một phân khúc thị trường. Luôn có nhiều cơ hội cho các phân khúc khách hàng khác nhau để họ có thể trải nghiệm những thứ xinh đẹp, chất lượng với mức giá phù hợp. Tôi chỉ tình cờ không thích những thứ có số lượng lớn nên chưa bao giờ hướng tới thị trường đại chúng. Nhưng khi triển khai một dự án khách sạn, tôi không làm chỉ vì bản thân thấy thích. Để một khách sạn có thể tồn tại và phát triển, điều quan trọng là nó phải được nhiều người yêu thích. Azumi ra đời với phương châm như vậy.

Tâm điểm của một ryokan là sự ấm áp và chân thành của aruji (chủ nhà). Azumi tiếp nhận khía cạnh văn hóa này và thổi vào đó chuẩn chất lượng dịch vụ hiện đại để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch toàn cầu. Sự cân bằng giữa truyền thống và hiện đại luôn là một phần bản sắc của Azumi, được thể hiện qua các chi tiết từ thiết kế, cách bài trí, dịch vụ, ẩm thực cho đến chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần và trải nghiệm văn hóa.

Azumi Setado được dự kiến ra mắt vào thời điểm khi nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ngành khách sạn, bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid, điều này ảnh hưởng như thế nào đến Azumi, liệu đã có những thay đổi nào so với kế hoạch ban đầu?

Mr. Adrian Zecha: Azumi Setado vẫn mở cửa đón khách vào tháng Ba năm 2021 đúng như kế hoạch, tuy nhiên, với những quy định nghiêm ngặt về du lịch quốc tế đang được áp dụng, khách sạn hiện chỉ phục vụ khách nội địa tại Nhật Bản. Cũng cần nhớ rằng ryokan luôn là một phần không thể tách rời trong truyền thống văn hóa Nhật Bản, vì vậy sẽ không có gì bất ngờ nếu khách hàng của Azumi Setado chủ yếu là khách nội địa. Nhưng một khi chúng ta vượt qua được đại dịch này, Azumi Setado sẽ lại có cơ hội phục vụ du khách quốc tế.

Ông nói rằng ý nghĩa đích thực của sự xa xỉ là ở cảm xúc. Nếu có thể mô tả bằng lời, du khách sẽ mong đợi được trải nghiệm thứ cảm xúc gì tại Azumi Setado?

Mr. Adrian Zecha: Đó là một trải nghiệm nghỉ dưỡng hoàn toàn khác biệt bởi vì bạn sẽ là khách tại ngôi nhà của một người bạn. Toàn bộ trải nghiệm này sẽ diễn ra thông qua các hoạt động tương tác của bạn với đội ngũ nhân viên như thể bạn là thành viên trong gia đình.

Xa xỉ là một từ khó định nghĩa. Nó không nằm ở màu sắc, ở vật dụng hay món đồ cụ thể nào. Xa xỉ là khi bạn có được một trải nghiệm, dù rất nhỏ, nhưng nó khơi dậy cảm xúc, đánh thức trí tưởng tượng trong bạn, khiến bạn xúc động hoặc khiến bạn muốn quay trở lại hết lần này đến lần khác trong khi có thể lựa chọn hàng ngàn điểm đến khác. Đó chính là ý nghĩa xa xỉ đích thực.

Về bản chất, ryokan là một thương hiệu khách sạn gia đình. Theo ông, liệu nó có khả năng trở thành một thương hiệu toàn cầu không?

Mr. Adrian Zecha: Ryokan là một tài sản quốc gia của Nhật Bản, và có nhiều yếu tố góp phần tạo nên trải nghiệm bên trong một ryokan truyền thống. Kiến trúc của ryokan là sự pha trộn thấu đáo giữa không gian khép kín và không gian mở. Dịch vụ được phát triển theo cách rất đặc thù và chân thành. Tôi cho rằng với môi trường và nguồn lực thích hợp, điều đó là có thể.

Azumi Setoda, Onomichi, Japan

Ông có lời khuyên nào dành cho những người hoạt động trong ngành khách sạn nói chung?

Mr. Adrian Zecha: Thực ra không có câu trả lời đơn giản cho bất kỳ điều gì trong cuộc sống. Đúng là có một số quy tắc nhất định và cả những điều cơ bản. Nhưng để nổi bật hoặc vượt trội, bạn không chỉ đơn giản tuân theo những điều cơ bản. Bạn phải thổi vào bên trong thứ gì đó khác nữa, bất kể là gì, để khiến nó trở nên khác biệt.

Tiếp sau Azumi Setado sẽ là gì, thưa ông?

Mr. Adrian Zecha: Có rất nhiều cơ hội để chúng tôi mở rộng thương hiệu Azerai và Azumi và tất nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục khám phá những cơ hội mới cho các phân khúc khác của thị trường du lịch.

Xin cảm ơn ông và chúc ông thật nhiều sức khỏe!

Thực hiện: THẢO LÂM

 


 
Back to top