Phong cách / Đồng hồ

Hướng đến Baselworld 2020, cùng nhìn lại các tạo phẩm Rolex Oyster Perpetual đặc sắc năm 2019

Feb 17, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Trong suốt chiều dài lịch sử của thương hiệu, Rolex đã mang đến những chiếc đồng hồ đính đá quý đẹp nhất, tinh xảo và cũng đắt giá bậc nhất. Đó chính là sự hợp nhất hoàn hảo giữa đỉnh cao thẩm mỹ và bậc thầy kỹ thuật, bên cạnh độ bền, khả năng chống từ và chống sốc cực cao.

Từ kim cương, ngọc bích, hồng ngọc cho đến ngọc lục bảo, trình độ đính đá quý của Rolex nay đã đến tầm vóc bậc thầy. Để làm được điều đó, thương hiệu có riêng nhóm chuyên gia đá quý và nghệ nhân đính đá quý riêng. Các chuyên gia đá quý chịu trách nhiệm kiểm tra đá quý được chuyển đến, và lọc ra những viên đá đáp ứng được tiêu chí chất lượng cực kỳ nghiêm ngặt của Rolex. Những viên đá sau đó được chuyển vào tay của nghệ nhân đính đá, để đặt và điều chỉnh vị trí từng viên sao cho chúng bộc lộ rõ ​​nhất vẻ đẹp, màu sắc và độ lấp lánh.

Thương hiệu với chiếc vương miện vàng vốn nổi tiếng với việc chỉ sử dụng đá tự nhiên có chất lượng cao nhất. Để đảm bảo điều này, các chuyên gia đá quý có hàng loạt công cụ để phân tích, mà phần nhiều trong số đó chỉ được sản xuất dành riêng cho Rolex. Những loại công cụ đặc thù này có thể cung cấp thông tin chính xác về thành phần hóa học của đá, hay hỗ trợ hình ảnh X quang của kim cương nhằm xác thực nguồn gốc.

Quy trình nghiêm ngặt

Với đặc thù về tính đối xứng và mặt cắt, hình thức cắt đá quý chính là yếu tố quyết định cách ánh sáng đi xuyên qua viên đá và được phản chiếu trở lại. Nói cách khác, nó ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ lấp lánh của đá. Chính vì vậy, mỗi mặt đá được cắt đều là kết quả từ sự phân tích tỉ mỉ của các chuyên gia bên trong phòng thí nghiệm.

Baguette-cut sapphires

Sau khi được các chuyên gia xác nhận, đá quý sau đó được giao cho nghệ nhân đính đá. Với độ chính xác của một nhà chế tác đồng hồ, các nghệ nhân sẽ sắp đặt từng viên đá một. Nghe có vẻ đơn giản, song thực chất việc đính đá phải trải qua rất nhièu công đoạn. Đầu tiên, các nhà thiết kế trong Bộ phận Sáng tạo sẽ đưa ra quyết định về màu sắc và thứ tự của đá, sau đó tham khảo ý kiến với các kỹ sư chuyên về vỏ ngoài và dây đeo. Những người này sẽ cùng nhau nghiên cứu vị trí của viên đá để ước tính lượng vàng hoặc bạch kim mà đá được đính lên, chính xác đến từng micron. Đối với mỗi viên đá, họ cũng định lượng thêm chính xác số kim loại cần thiết để giữ nó cố định.

Sau đó, nghệ nhân đính đá sẽ tỉ mẩn đặc từng viên đá vào vị trí định sẵn để đạt được sự hài hòa hoàn hảo trong màu sắc và ánh sáng phản chiếu. Dung sai mà Rolex cho phép chỉ trong vòng không quá hai phần trăm milimét, tức khoảng một phần tư đường kính của một sợi tóc người. Các kim loại xung quanh sau đó được đẩy nhẹ vào vị trí để cố định viên đá. Cuối cùng, toàn bộ sẽ được đưa đi đánh bóng để thực sự tỏa sáng, tạo nên chiếc đồng hồ lộng lẫy.

Nhờ đó, hơn 100 năm qua, Rolex đã tạo ra không ít phiên bản đồng hồ đính đá quý đặc sắc, trở thành biểu tượng của vẻ đẹp quyền uy và sang trọng. Trong số đó, không thể không kể đến dòng Oyster Perpetual, mà các phiên bản mới năm 2019 của Oyster Perpetual Cosmograph Daytona và Oyster Perpetual Day-Date 26 chính là các đại diện xuất sắc.

Oyster Perpetual Cosmograph Daytona

Tại triển lãm Baselworld 2019, Rolex đã mang đến chiếc Oyster Perpetual Cosmograph Daytona phiên bản vàng 18 ct quý giá. Vốn là mẫu đồng hồ biểu tượng cho những người có niềm đam mê lái xe và tốc độ, phiên bản mới có viền được trang trí bằng đá sapphire với độ chuyển sắc như cầu vồng mang đến nét hấp dẫn mới lạ cho các cỗ máy bấm giờ hầm hố trên đường đua.

Oyster Perpetual Cosmograph Daytona

Thang đo tốc độ được thay thế bằng 36 viên kim cương cắt hình thang. Trên mặt số sơn đen, các bộ đếm giờ màu sâm panh tuyệt được đan xen với nền sơn mài đen và kim cương sáng chói, tạo nên bức tranh lập thể đầy thú vị. Hoàn thiện mặt số là cọc số làm từ 8 viên kim cương đính trên vàng 18 ct, kết hợp cùng các chữ số Ả Rập 15, 30 và 45 cũng bằng vàng vàng 18 ct tại vị trí 3, 6 và 9 giờ.

Oyster Perpetual Cosmograph Dayton

Phiên bản mới của Cosmograph Daytona được trang bị calibre 4130, bộ máy chronograph tự động do Rolex phát triển và sản xuất, với khả năng dự trữ năng lượng khoảng 72 giờ. Việc giảm số lượng thành phần trong chức năng bấm giờ càng củng cố hiệu năng của bộ máy, vốn đã rất mạnh mẽ với cơ chế bánh xe cột và ly hợp dọc cho phép khởi động tức thời và cực kỳ chính xác.

Thông số kỹ thuật:

Vỏ ngoài: Oyster 40mm; khả năng chống nước 100m

Mặt số: Sơn đen, trên là vàng vàng 18 ct đính 243 viên kim cương

Bộ máy: Calibre 4130; 72 giờ dự trữ năng lượng

Dây đeo: Oysterflex

Oyster Perpetual Day-Date 26

Cũng tại cuộc triển lãm đồng hồ quy mô nhất thế giới, Rolex mang đến chiếc Oyster Perpetual Day-Date 36 thế hệ mới, được làm từ vàng vàng, vàng trắng hoặc vàng Everose 18 ct, đi kèm các mặt số mới đặc biệt và được đính đá quý trên một vài phiên bản.

Hai trong số các phiên bản mới sở hữu thiết kế mặt số mới lạ với độ chuyển sắc từ trong ra ngoài. Mẫu đầu tiên được làm từ vàng vàng 18 ct với mặt số màu xanh lá ombre. Mẫu thứ hai được làm từ vàng Everose 18 ct với mặt số màu nâu ombre. Cả hai đều được tô điểm bằng cọc số đính kim cương trên nền vàng 18 ct, cùng kim cương cắt baguette đính tại vị trí 6 và 9 giờ như những chiếc Day-Date khác.

Hai phiên bản khác, một bằng vàng trắng 18 ct và một bằng vàng vàng 18 ct, được gắn với mặt số đính đá opal hồng hay ngọc lam, lộng lẫy nhờ các cọc số La Mã VI và IX bằng vàng 18 ct đính kim cương. Viền bezel được trang trí bằng 52 viên kim cương cắt brilliant.

Oyster Perpetual Day-Date 36

Tuy nhiên, quý giá nhất chính là chiếc đồng hồ cuối cùng bằng vàng trắng 18 ct. Mặt số với cọc số được làm từ 10 viên đá sapphire cắt baguette chuyển sắc cầu vồng, được dát hoàn toàn bằng kim cương. Viền bezel của đồng hồ tỏa ánh sáng lấp lánh với 52 viên kim cương cắt brilliant, và dây đeo được đính 412 viên kim cương cắt brilliant dọc liên kết trung tâm. Hai bên vỏ và vấu cũng tỏa sáng không kém cạnh, càng làm nổi bật vẻ thanh lịch của vỏ Oyster 36 mm huyền thoại.

Các phiên bản mới của Day-Date 36 được trang bị calibre 3255, hiện được đăng ký một vài bằng sáng chế với lợi thế căn bản về độ chính xác, mức dự trữ năng lượng, khả năng chống sốc và từ trường, hiệu năng và độ bền. Calibre 3255 được trang bị một mô-đun tự động thông qua rôto Perpetual. Nhờ cấu trúc thùng cót và hiệu quả vượt trội của bộ thoát, mức dự trữ năng lượng của calibre 3255 có thể kéo dài đến khoảng 70 giờ. Đây cũng chính là lần đầu tiên bộ máy này được trang bị cho một chiếc Day-Date 36.

Thông số kỹ thuật:

Vỏ ngoài: Oyster 36 mm; khả năng chống nước 100 m

Mặt số: Xanh lá cây ombre / nâu ombre / opal hồng / ngọc lam / vàng trắng

Bộ máy: Calibre 3255; 70 giờ dự trữ năng lượng

Dây đeo: President ba liên kết


 
Back to top